Trưởng ngành đam mê sáng tạo

HQVN -

Thượng úy Đỗ Văn Thanh, Trưởng ngành ngư lôi-pháo, Tàu 331, Hải đội 315, Lữ đoàn 172, Vùng 3 là cán bộ trẻ, đam mê sáng tạo, có các sáng kiến áp dụng vào thực tế góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị.

Năm 2021, sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân chuyên ngành ngư lôi-pháo Đỗ Văn Thanh được điều động về Tàu 331 công tác. Trên cương vị là trưởng ngành, anh luôn chủ động theo dõi, bám nắm, giúp đỡ cán bộ, nhân viên để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy tàu nhiều giải pháp nhằm khai thác hiệu quả TBKT của ngành quản lý.

Trong quá trình khai thác, sử dụng TBKT tại tàu, việc huấn luyện quy trình thao tác, vận hành hệ thống truyền tiếp đạn pháo cho bộ đội gặp nhiều khó khăn. Mặc dù trước đây đơn vị đã có các biện pháp như: Huấn luyện thông qua các hình vẽ, video mô phỏng... Tuy nhiên những biện pháp đã nêu chưa hiệu quả, người học khó hình dung dẫn đến nhiều sai số trong thao tác, kết quả kiểm tra không cao.

Từ thực tế đó, qua thời gian nghiên cứu, tìm tòi vận dụng giữa lý thuyết với thực hành hoạt động của trang bị, Đỗ Văn Thanh đã cho ra đời mô hình hệ thống truyền tiếp đạn pháo. Mô hình này sử dụng các mặt cắt mê ca trong suốt để người học quan sát được toàn bộ quá trình hoạt động của hệ thống truyền tiếp đạn, cấu tạo bên trong của pháo. Qua đó, người học có cái nhìn tổng quan về quá trình đưa đạn từ hầm đạn lên máng pháo.

Ưu điểm nổi bật của mô hình là bộ đội khi học thấy được toàn bộ hoạt động chi tiết của hệ thống, giảm thời gian huấn luyện lý thuyết, tăng thời gian thực hành, tiết kiệm hoạt động trên TBKT. Người học dễ dàng tiếp thu những kiến thức chuyên sâu về hoạt động của hệ thống truyền tiếp đạn phục vụ tốt việc khai thác, vận hành TBKT.

Hiện tại mô hình đang được áp dụng huấn luyện chuyên ngành tại đơn vị và có thể áp dụng cho quá trình học tập, huấn luyện trong các học viện, nhà trường cũng như các đơn vị khác trong Quân chủng.

Đại úy Trần Văn Cường, Chính trị viên Tàu 331, Hải đội 315, Lữ đoàn 172 cho biết: Thượng úy Đỗ Văn Thanh là cán bộ có năng lực, tác phong công tác khoa học, luôn gương mẫu, trách nhiệm, cầu thị ham học hỏi, sáng tạo trong công việc.

Mô hình hệ thống truyền tiếp đạn pháo của Đỗ Văn Thanh đạt Giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh lần thứ 12 và giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 23.

Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn