Trưởng ngành đam mê nghiên cứu khoa học

HQ Online -

Đó là Trung úy Hoàng Văn Khao, Trưởng ngành Điều khiển, Trạm A4, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân, người có nhiều sáng kiến hay, áp dụng trong thực tế SSCĐ ở đơn vị. Một trong những sáng kiến đó là “Mô hình nguyên lý hoạt động thiết bị nổ BY-108 trên tên lửa P, kết nối hệ thống thiết bị kiểm tra tại trạm kỹ thuật và tàu chiến đấu”, giúp nâng cao hiệu quả sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí, trang bị tại đơn vị.

Tốt nghiệp Học viện Hải quân năm 2013, Khao được cấp trên phân công làm Trưởng ngành Điều khiển, Trạm A4, Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn, nhờ vậy anh có điều kiện ứng dụng những kiến thức chuyên môn được học tại nhà trường vào thực tế công tác. Nhiệm vụ chính của anh và đồng đội là bảo đảm hoạt động chính xác của bộ phận điều khiển trong các loại tên lửa, ngư lôi của đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị anh gặp nhiều khó khăn do vũ khí, trang bị đã cũ, được tăng hạn nhiều lần, vật tư thay thế khan hiếm, gây nhiều khó khăn trong bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa.

Tên lửa P15Y thường được bảo quản, sửa chữa, tăng hạn tại các trạm kỹ thuật, khi diễn tập hoặc chiến đấu mới được đưa xuống tàu, vì vậy để kết nối hệ thống thiết bị kiểm tra tại trạm kỹ thuật và tàu chiến đấu với tiến trình hoạt động theo nguyên lý mạch nổ tên lửa P15Y là hết sức khó khăn. Việc huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ trước đây chủ yếu thuyết minh trên hình vẽ rất khó nắm bắt; khi được quan sát thực tế, thiết bị lại rất nhỏ và có quá nhiều chi tiết người học không thể nhớ rõ cấu trúc cũng như quy trình hoạt động của thiết bị. Mặt khác quá trình làm việc với mạch nổ trên tên lửa rất dễ xảy ra mất an toàn nếu như thao tác không đúng quy trình. Do vậy, sáng kiến ra đời giúp thao tác đơn giản, phát hiện nhanh nhất những hỏng hóc trong hệ thống mạch nổ. Đồng thời rút ngắn thời gian tăng hạn tên lửa, nâng cao khả năng SSCĐ tại đơn vị.

Sáng kiến đã khai thác ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, điện tử tương tự và số.   Nhờ có sự kết nối hệ thống máy kiểm tra với mạch nổ tên lửa P15Y, các sự cố hỏng hóc được đưa ra thông qua các đường tín hiệu trên mạch nguyên lý cũng như qua các đèn tín hiệu trên máy kiểm tra, giúp người học không những tập thao tác sử dụng thành thạo vũ khí mà còn nắm bắt được các nguyên nhân gây ra sự cố hỏng hóc và nhanh chóng tìm ra biện pháp khắc phục.

Trung tá Phạm Thế Thảo, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 170 cho biết: Trong công việc Khao là người cần mẫn, siêng năng, ham học hỏi và rất đam mê nghiên cứu khoa học, anh không tự mãn với những gì mình đã đạt được mà luôn tìm tòi, nghiên cứu tạo ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp ích cho đơn vị. Trong cuộc sống anh luôn yêu thương, giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong đơn vị. Vì vậy, chúng tôi rất tin tưởng khi giao việc cho đồng chí Khao.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, sáng kiến này của Hoàng Văn Khao đã được ứng dụng trong công tác giảng dạy và sửa chữa tại đơn vị có hiệu quả từ năm 2015, đạt giải Nhất cuộc thi mô hình sáng kiến cấp Lữ đoàn và cấp Vùng, được Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đánh giá cao. Sắp tới sáng kiến của Hoàng Văn Khao được Vùng 1 Hải quân chọn tham dự giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh" do Quân chủng tổ chức năm 2017 và hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc vifotech.

Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn