Trung tâm Xử lý tin ra đa, Bộ Tham mưu làm chủ trang bị kỹ thuật mới

HQVN -

Thời gian qua, Trung tâm Xử lý tin ra đa, Bộ Tham mưu Hải quân được trên quan tâm đầu tư nhiều trang bị mới. Việc làm chủ trang bị kỹ thuật (TBKT), trong đó có những trang bị ra đa công nghệ cao (CNC) đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

 

Đến Trung tâm Xử lý tin ra đa một ngày gần đây, chúng tôi thấy nhiều công trình mới đang được thi công. Trung tá Trần Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: Trung tâm đang được trên quan tâm xây dựng doanh trại và tiếp tục đầu tư TBKT mới. Để quá trình thi công không ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ; đơn vị đã sắp xếp, dồn dịch nơi làm việc hợp lý vào một số khu nhà ở, nhà làm việc vẫn đang được sử dụng.

Một phiên trực của cán bộ, nhân viên Trung tâm Xử lý tin ra đa

Chúng tôi cùng Trung tá Trần Thanh Bình tham quan nơi làm việc của cán bộ, nhân viên ra đa. Lúc này, mọi người đang tập trung phân tích các dữ liệu trên màn hình máy tính. Nhìn quanh một lượt tôi bất ngờ khi gặp lại Thiếu tá QNCN Trần Thị Huệ. Trước đây, tôi gặp Huệ khi chị còn công tác ở một đơn vị khác. Hiện tại, chị là nhân viên xử lý tin ra đa của Trung tâm. Khi được hỏi: Chuyển sang công việc mới, Huệ có gặp nhiều khó khăn không? Thiếu tá QNCN Trần Thị Huệ vui vẻ chia sẻ: Công việc trước đây của mình cũng liên quan đến các vùng biển, bản đồ, địa hình... nên không có nhiều khó khăn khi chuyển sang nhiệm vụ mới. Thời gian đầu về Trung tâm, mình được huấn luyện 3 tháng chuyên ngành, được đi huấn luyện thực tế tại các đài trạm ra đa; được các đồng chí có chuyên môn giỏi hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân cũng tự học tập, rút ra kinh nghiệm. Vì vậy, sau gần một năm, mình cơ bản đã thành thạo công việc.

Vừa dứt lời, Huệ chỉ tôi xem những ký hiệu trên màn hình và cho biết: Đây là khu vực biển thuộc Vùng 3 quản lý. Hiện tại, mật độ các tàu hoạt động trên biển khá cao nhưng mọi chuyển động vẫn theo quy luật thường ngày, không xuất hiện mục tiêu lạ. Vùng biển cơ bản ổn định.

Thời gian qua, các trang bị được đầu tư mới ở Trung tâm và các đài, trạm đều là trang bị CNC. Ưu điểm là độ tin cậy cao, khả năng quan sát tốt kể cả trong điều kiện thời tiết phức tạp, có nhiều phần mềm hỗ trợ... Song để làm chủ trang bị ra đa CNC đòi hỏi cán bộ, kỹ thuật viên không chỉ vững chuyên môn mà còn phải có trình độ tin học, ngoại ngữ.

Cán bộ, kỹ thuật viên Trung tâm sửa chữa trang thiết bị

Trung tá Trần Thanh Bình cho biết: Trung tâm được biên chế cán bộ có trình độ thạc sĩ, kỹ sư, kỹ sư chính, được đào tạo cơ bản tại các trường quân đội, được tham gia huấn luyện trang bị mới với các chuyên gia trong và ngoài nước. Kỹ thuật viên Trung tâm có trình độ tay nghề tốt, được tuyển chọn từ các đơn vị trong ngành và đã tham gia huấn luyện bổ sung kiến thức tại Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Viettel. Đội ngũ nhân viên ra đa được tham gia huấn luyện thường xuyên, huấn luyện chuyên đề nên chuyên môn vững vàng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, cán bộ, kỹ thuật viên, nhân viên vẫn không ngừng học tập, tích cực trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn.

Chúng tôi tiếp tục đến nơi làm việc tạm thời của cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Trong không gian nhỏ hẹp gần như đặt kín các trang, thiết bị, máy móc phục vụ công tác sửa chữa; đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm chú tâm nghiên cứu sơ đồ mạch, sửa chữa các khối nguồn, khối phát của ra đa... Đại úy QNCN Bùi Văn Hiến, Kỹ thuật viên ra đa chia sẻ: Đây là các khối nguồn, khối phát (của trang bị ra đa) bị hỏng, các đơn vị gửi về để sửa chữa tại Trung tâm. Chúng tôi cơ bản đã sửa chữa thành công.

Đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Phó chỉ huy trưởng phụ trách công tác kỹ thuật của Trung tâm cho biết: Để đáp ứng nhiệm vụ sửa chữa những lỗi kỹ thuật của trang bị CNC đòi hỏi mỗi cán bộ, kỹ thuật viên phải nghiên cứu kỹ tài liệu, tìm hiểu trang thiết bị, tích cực trao đổi kinh nghiệm và học tập, nâng cao trình độ.

Bộ phận kỹ thuật của Trung tâm cũng đã tiếp nhận, tổ chức kiểm tra, sửa chữa thành công một số khối phát và đài ra đa CNC... Đây là các thiết bị nhập ngoại, đắt tiền nên việc sửa chữa thành công đã góp phần tiết kiệm chi phí lớn cho các đơn vị thuộc ngành ra đa quan sát.

Trung tâm cũng tổ chức các tổ kỹ thuật cơ động hỗ trợ bảo quản, bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa tại các trạm ra đa thuộc các Vùng khi lực lượng tại chỗ của các đơn vị gặp khó khăn trong triển khai thực hiện…

Nhờ quản lý, khai thác, vận hành hiệu quả TBKT, trong đó có các trang bị ra đa CNC, nhiều năm qua, Trung tâm Xử lý tin ra đa đã thực hiện tốt nhiệm vụ điều hành, xử lý, tổng hợp tin ra đa các cấp trong Quân chủng; cung cấp thông tin kịp thời về Sở chỉ huy Quân chủng và các đơn vị hiệp đồng khi có lệnh. Với những thành tích đó, Trung tâm Xử lý tin ra đa nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Bài, ảnh: Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn