Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm: Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ quân dân y kết hợp

HQVN -

Trong đợt dịch thứ 4, TP. Tuy Hòa là địa phương ghi nhận số ca mắc mới nhiều nhất tỉnh Phú Yên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vào trong đơn vị là rất cao. Bằng sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm (gọi tắt Trung tâm) vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm vừa giúp dân phòng, chống dịch (PCD) an toàn.

Cùng địa phương vượt qua dịch bệnh

Bác sĩ Phạm Dinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: Giai đoạn cao điểm, ca nhiễm tăng liên tục, trong khi nhân lực có hạn, sự hỗ trợ kịp thời của Trung tâm đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn. Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm đã không ngại nguy hiểm, đồng hành với chính quyền địa và nhân dân vượt qua đại dịch. Còn Đại tá Dương Văn Thiện, Giám đốc Trung tâm thì rất kiệm lời khi nói về những hoạt động giúp dân PCD: “Đó cũng là nhiệm vụ chiến đấu của bộ đội trong thời bình, là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người lính. Nơi nào dân cần, có bộ đội, nơi nào dân khó khăn, chúng tôi sẵn sàng”.

 

Chăm sóc sức khỏe cho bộ đội ở Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm. Ảnh: Trần Giát

Nói thì đơn giản thế, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay từ những ngày dịch bắt đầu có dấu hiệu bùng phát ở Phú Yên, Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ từ trang thiết bị, đến con người như: Mời Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Phú Yên tập huấn cho cán bộ, nhân viên quân y trong đơn vị các kiến thức về hồi sức chống sốc, tổ truy vết lấy mẫu; chủ động tạo nguồn tại chỗ các vật tư y tế phục vụ PCD; xây dựng bộ quy trình tiêm vắc xin theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Nhờ đó, chỉ sau 10 ngày dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã được Sở Y tế Phú Yên công nhận là điểm tiêm chủng phòng Covid-19. Trong đợt triển khai chiến dịch tiêm chủng của Chính phủ vừa qua, đơn vị đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế TP. Tuy Hòa tiêm hơn 1.000 mũi cho quân nhân và hơn 30 nghìn mũi cho người dân bảo đảm an toàn.

Đồng hành với địa phương PCD, Trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế TP. Tuy Hòa, xã An Phú lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, chẩn đoán, và tham vấn các biện pháp xử lý khi có ca nhiễm. Trong đợt dịch thứ 4, đơn vị đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho 1.200 lượt người, lấy mẫu xét nghiệm PCR cho trên 200 lượt người, tổ chức truy vết cho hàng trăm lượt người dân địa phương. Các đội truy vết, xét nghiệm, phục vụ tại khu cách ly tập trung, khám sàng lọc trong cộng đồng của Trung tâm được nhân dân và chính quyền tỉnh Phú Yên đánh giá cao.

Không chỉ hỗ trợ về nhân lực, Trung tâm còn giúp đỡ, hỗ trợ phòng nghỉ và phục vụ ăn uống cho hơn 100 y bác sĩ Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện mắt Phú Yên trong thời gian 2 tháng; hỗ trợ 20 giường bệnh cho Bệnh viện mắt Phú Yên. Ngoài ra đơn vị còn tổ chức ủng hộ vật tư y tế, thuốc bổ phục vụ phòng, chống dịch cho Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Phú Yên; tặng khối Dự phòng Trung tâm Y tế TP. Tuy Hoà; Trung tâm Y tế Thị xã Đông Hoà các loại nhu yếu phẩm trị giá gần 100 triệu đồng.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm

Đến Trung tâm, khách đều ngạc nhiên với vườn thuốc nam rộng 500m2 với gần 1.000 cây thuốc quý các loại. Đây là vườn thuốc được cán bộ, nhân viên Trung tâm dành nhiều tâm huyết tìm kiếm, chăm sóc để làm nguyên liệu cho các bài thuốc cổ truyền áp dụng hiệu quả trong phục hồi sức khỏe và cân bằng thần kinh, tâm sinh lý của thủy thủ tàu ngầm sau thời gian hoạt động trên biển.

Đại tá Dương Văn Thiện cho biết: Với chức năng là tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe, khả năng thích nghi với môi trường làm việc của cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm, Trung tâm thường xuyên tổ chức nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp điều dưỡng, phục hồi chức năng hiện đại kết hợp với cổ truyền để sau đợt an điều dưỡng bộ đội được phục hồi cả thể chất, tinh thần đã tiêu hao.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức đón 6 đợt an điều dưỡng cho hơn 200 lượt thủy thủ, phục vụ hơn 260 lượt khách trong và ngoài quân đội đến công tác, làm việc và nghỉ dưỡng. Ngoài ra, Trung tâm còn tiếp nhận hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên các đơn vị Không quân và Đặc công Hải quân về an điều dưỡng và phục hồi sức khỏe.

Thủy thủ tàu ngầm được chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm

Mỗi đợt an điều dưỡng là 15 ngày, trước và sau khi hoàn thành quy trình an điều dưỡng, bộ đội sẽ được khám lâm sàng để phân loại sức khỏe. Mặc dù trong thời điểm dịch căng thẳng nhưng quy trình hoạt động phục hồi sức khỏe cho bộ đội không vì thế mà giảm đi. Hàng ngày, tùy vào kết quả phân loại ban đầu mà từng người sẽ được thực hiện quy trình chăm sóc khác nhau như ngâm thuốc, xông hơi, tắm sục, massage, bấm huyệt, huấn luyện, rèn luyện thể lực, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Trung tá Nguyễn Đức Tường, Phó Chính ủy Lữ đoàn 189 chia sẻ: Sau thời gian nghỉ an điều dưỡng, phục hồi chức năng, sức khỏe của các thủy thủ tàu ngầm được nâng lên, trạng thái tinh thần phấn khởi, an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội tàu ngầm, cán bộ Hải quân nói chung, Trung tâm còn là địa chỉ tin cậy, đón tiếp phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương, đối tượng chính sách và các đơn vị bạn. Trong năm 2021, Trung tâm đã tổ chức khám định kỳ gần 1.000 lượt cho quân nhân các đơn vị bạn trên địa bàn đóng quân. Thực hiện quân dân y kết hợp, y bác sĩ của đơn vị đã thăm khám, kê đơn, tư vấn sức khỏe cho trên 10 nghìn lượt người bệnh có thẻ BHYT là người dân địa phương. Chia sẻ khi đến khám bệnh, ông Trần Đình Xuyên, cán bộ hưu trí xã An Phú cho biết “Đến đây khám bệnh các bác sĩ nhiệt tình và thân thiện, lại an toàn, chứ dịch bệnh như này đi các nơi khác, đông đúc, chật chội, sợ lây nhiễm Covid-19 lắm. Vợ chồng tôi và các bạn hưu đều đăng ký khám ở Trung tâm”.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn