Trung đoàn 251: Công tác kỹ thuật góp phần quản lý tốt vùng biển

HQVN -

6 tháng đầu năm 2023, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ huấn luyện và canh trực trên các đài, trạm. Công tác kỹ thuật đã góp phần quan trọng để Trung đoàn quản lý chặt chẽ vùng biển được giao.

 

Được tham dự hội nghị sơ kết công tác kỹ thuật 6 tháng đầu năm ở Trung đoàn 251 chúng tôi thấy được sự đánh giá tỉ mỉ, chi tiết đối với từng mặt của công tác này. Những khó khăn về thời tiết, khí hậu và địa bàn đóng quân không làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác kỹ thuật của Trung đoàn. Cán bộ, nhân viên kỹ thuật toàn đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Trung tá Văn Tân Bình, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết: Ngay từ đầu năm đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ quản lý, sử dụng TBKT; bảo quản, bảo dưỡng TBKT đúng theo quy định; thực hiện đăng ký thống kê đầy đủ, thống nhất. Công tác kiểm tra, điểm nghiệm TBKT, vật tư kỹ thuật được Ngành kỹ thuật duy trì có nền nếp. Đơn vị thực hiện tốt các quy định về bảo đảm an toàn khu kỹ thuật. Các cơ quan, đài, trạm bố trí, sắp xếp kho tàng gọn gàng, thuận tiện; quản lý, sử dụng vật tư, ngân sách, xăng dầu kỹ thuật đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, an toàn, tiết kiệm.

Giờ huấn luyện kỹ thuật ở Trạm ra đa 585

Trung đoàn thực hiện tốt 2 đột phá của Ngành kỹ thuật gắn với thực hiện các mục tiêu Cuộc vận động 50; "Năm an toàn giao thông 2023" với chủ đề "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn" theo tinh thần "Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông". Toàn Trung đoàn đã duy trì nghiêm ngày kỹ thuật. Từng cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định đối với từng loại khí tài, trang bị theo đúng quy trình của bộ phiếu công nghệ; hệ thống ra đa cho các nhà giàn được bảo trì chặt chẽ; công tác sửa chữa, khắc phục hỏng hóc luôn đáp ứng kịp thời để bảo đảm TBKT tốt nhất cho các nhiệm vụ. Hệ số kỹ thuật của đơn vị đạt 0,93 (vượt 3% so với chỉ tiêu).

Được tận mắt tham quan hệ thống máy móc, trang bị tại các trạm, chúng tôi cảm nhận được sự đầu tư về thời gian, công sức cho công tác kỹ thuật ở Trung đoàn. Đại úy Nguyễn Ngọc Bính, Trạm trưởng Trạm ra đa 585 chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ của trạm luôn tích cực, chủ động khắc phục khó khăn để bảo đảm tốt công tác kỹ thuật. Mỗi người tự ý thức được vấn đề bảo đảm TBKT hoạt động tốt vừa là nhiệm vụ vừa là trách nhiệm của mỗi chiến sĩ ra đa. Từng người tự rèn cho mình ý thức giữ gìn, bảo quản, bảo dưỡng TBKT mọi lúc, mọi nơi. Bản thân tôi là trạm trưởng nên cần phải chú trọng hơn việc nêu gương trước đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt đối với công tác kỹ thuật thì mỗi hành động, việc làm gương càng được tỉ mỉ, cụ thể hơn.

Bảo dưỡng trang bị ở Trạm ra đa 585

Một trong những nội dung mà công tác kỹ thuật của Trung đoàn đạt được kết quả tốt đó là công tác huấn luyện kỹ thuật. Đơn vị đã tập trung huấn luyện làm chủ đối với các loại TBKT mới, hiện đại. Kết quả trên 80% khá, giỏi và có trên 21% giỏi. Chỉ huy Trung đoàn tổ chức kiểm tra độc lập khai thác TBKT và kiểm tra, đánh giá bậc trình độ kỹ năng nghề cho các đối tượng có trên 85% khá, giỏi (gần 23% giỏi).

Đơn vị còn bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và đồng bộ phương tiện, TBKT cho các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, diễn tập và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khi được giao. Đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng thành công mô phỏng đài ra đa tầm trung và phần mềm mô phỏng thiết bị hiển thị ra đa tầm xa đồng thời, duy trì thường xuyên công tác nghiên cứu, phổ biến thông tin khoa học kỹ thuật quân sự tại cơ quan và các đài, trạm…

Với những kết quả đạt được trong công tác kỹ thuật đã góp phần để mỗi đài, trạm trong toàn Trung đoàn quản lý chặt chẽ các loại mục tiêu qua lại trên các vùng biển mà đơn vị quản lý. Từ đó khẳng định trình độ khai thác, sử dụng trang bị kỹ thuật ở đơn vị luôn bảo đảm tốt, nhất là TBKT mới, không để xảy ra sót lọt mục tiêu hay bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn