Trung đoàn 196 Hải quân linh hoạt trong đột phá giáo dục chính trị

Quán triệt và thực hiện một cách sáng tạo trong đột phá về đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục chính trị (GDCT) theo phương châm “1 giảm, 1 tăng, 3 thực chất”, hơn 6 tháng qua, Trung đoàn 196 Hải quân đã từng bước nâng cao chất lượng GDCT và đạt được nhiều thành quả đáng kích lệ. Với 100% các nội dung kiểm tra cho các đối tượng đều đảm bảo 100% đạt yêu cầu, riêng đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có trên 81% khá, giỏi (20% giỏi); hạ sĩ quan, binh sĩ 76% khá, giỏi (20% giỏi). Toàn đơn vị có bản lĩnh chính trị vững vàng hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.
 
Lên lớp là nền tảng
Quán triệt sâu sắc Quy chế GDCT và Hướng dẫn số 513/HD-CT ngày 25-4-2011 của Tổng cục Chính trị về “Tăng cường công tác lãnh đạo, giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, ngay từ đầu năm 2013, Đảng ủy Trung đoàn đã có nghị quyết chuyên đề và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác GDCT. Sau khi cấp ủy các cấp có Nghị quyết và kế hoạch giáo dục cho đơn vị mình thì công tác GDCT thực sự trở nên sôi động và có nhiều bước đột phá mới. Trên các tàu, phòng Hồ Chí Minh vừa là nơi sinh hoạt cho bộ đội, vừa là lớp học cho các giờ lên lớp chính trị. Cán bộ giảng dạy thì miệt mài tìm cho mình những cách lên lớp mới cùng những nội dung hay để thu hút bộ đội tham gia học tập.  
Nói về vấn đề này, thượng tá Nguyễn Đức Quang, Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Ngay từ đầu năm, Trung đoàn thành lập các tổ giáo viên đồng thời phân công cho từng giáo viên đảm nhiệm các chuyên đề cụ thể để có thời gian nghiên cứu chuyên sâu, chuẩn bị bài giảng thật kỹ. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên, có kế hoạch tổ chức thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên. Trung đoàn cũng duy trì nghiêm túc chế độ nền nếp, quy trình thông qua giáo án, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo án theo hướng ngắn gọn, đi vào trọng tâm, dễ hiểu, dễ nhớ, tăng cường hình ảnh, phim bổ trợ... nhất là đối tượng hạ sĩ quan, binh sĩ. Mỗi cán bộ chính trị thực sự là một giáo viên giảng dạy chính trị giỏi”.
 
Giờ nghĩ giải lao trên boong tàu và Biểu diễn văn nghệ phục vụ bộ đội
 
Được biết, trong những giờ lên lớp, ngoài việc giới thiệu nội dung chính, giáo viên còn định hướng cho bộ đội có tư duy trong tiếp cận và học tập thêm trên báo, đài, ti vi về những gì đã được học và giáo viên có phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả. Vì vậy, bộ đội ngày càng có nhiều kỹ năng hơn trong cách học tập chính trị. Binh nhất Nguyễn Văn Hải, Đội 795 Đặc công chia sẻ: “Trong học tập chính trị, tôi rất thích học trên lớp kết hợp với định hướng học thêm của giáo viên. Vì mỗi lần như vậy giúp cho chúng tôi có kiến thức tổng hợp hơn trong quá trình tự học tập. Bây giờ chỉ học trong tài liệu thôi thì chưa thể hết được kiến thức nhất là những vấn đề chính trị, xã hội hàng ngày”.
 
Bổ trợ thêm chiều sâu
Ngoài chấp hành nghiêm túc nội dung, thời gian GDCT chính khóa, các đơn vị còn đầu tư nhiều nội dung giáo dục bổ trợ cho mỗi đối tượng trong Trung đoàn, như duy trì nghiêm túc chế độ đọc báo, xem truyền hình, nghe đài. Cán bộ chính trị ở mỗi đơn vị, nhất là trên các tàu, hàng ngày phải biết lựa chọn những nội dung mang tính chất thời sự hay để tập trung đọc cho bộ đội; theo dõi các chương trình thời sự trên truyền hình, đài phát thanh để mở cho bộ đội xem và nghe. Trên từng nội dung cụ thể phải có cách thức kiểm tra về mức độ tiếp thu của bộ đội để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở thái độ tiếp thu cho từng người trong đơn vị.
Thượng úy Trần Văn Toàn, Chính trị viên Tàu HQ-831 cho biết: “Việc duy trì cho bộ đội đọc báo, xem thời sự trên tàu đi vào nền nếp và có chiều sâu là vấn đề tương đối khó cho chúng tôi. Bởi vì, đặc thù hoạt động trên tàu rất phức tạp và đa dạng, nếu chúng tôi không có cách sắp xếp thời gian hợp lý, lựa chọn nội dung, chương trình phù hợp song thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo của trên và sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cá nhân, chúng tôi đã đạt được thành quả bước đầu rất khả quan. Các đối tượng trong đơn vị đã dần thích nghi với cách thức tổ chức như thế này trên các tàu”.
 
Cùng với các hình thức trên, việc duy trì tốt chế độ sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần cũng góp phần không nhỏ vào giải quyết vấn đề tư tưởng trong đơn vị. Mọi thắc mắc về các chế độ, chính sách của bộ đội luôn bảo đảm kịp thời giúp cho bộ đội luôn an tâm công tác, tin tưởng vào cấp ủy, chỉ huy các cấp. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã làm tốt việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các ngành, các tổ chức, phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao chất lượng GDCT ở đơn vị, nhất là tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ nơi tập trung nhiều lực lượng trẻ. Thông qua các hoạt động thi tìm hiểu bằng các hình thức sân khấu hóa, diễn đàn, tham quan các di tích lịch sử, các hoạt động giao lưu kết nghĩa, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... vừa xây dựng đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh đồng thời thông qua đó để giáo dục kiến thức xã hội thường trực cho bộ đội.
 
Bài và ảnh: PHẠM QUANG TIẾN 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn