Trưng bày ảnh “Hướng về biển đảo quê hương - Trường Sa, Nhà giàn DK1”

HQ Online -

Nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2022), sáng 22/12, Hội Nhà báo Hải Phòng tổ chức Trưng bày ảnh “Trường Sa, Nhà Giàn DK1 qua ống kính Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Đức Nghĩa”. Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân tới dự.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện phát biểu

Gần 50 tác phẩm được trưng bày là kết quả chuyến công tác đi thăm, thâm nhập và sáng tác về Đề tài “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” tại huyện  đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1, trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc từ ngày 13/5 đến 23/5/2022 của NSNA Nguyễn Đức Nghĩa.

Đồng chí Đào Văn Hoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu 

Qua ống kính của nghệ sĩ, các tác phẩm đã mang đến cho người xem nhiều sự xúc động về cuộc sống nơi đảo xa, đó là hình ảnh các chiến sĩ Hải quân luôn chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương; những phút thư giãn sau giờ luyện tập, chăm sóc rau xanh trên đảo; hình ảnh Nhà giàn DK1/12 Phúc Tần, chùa Trường Sa đêm lung linh ánh điện, Lễ thả hoa đăng trên biển Trường Sa tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc...

Các đại biểu dự buổi trưng bày ảnh

NSNA Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ: Chuyến đi đã mang lại cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc và ấn tượng sâu sắc, xen lẫn niềm tự hào là sự cảm phục, trân quý những hy sinh cống hiến của các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua những tác phẩm ảnh được giới thiệu đến với công chúng ngày hôm nay, tôi mong muốn được truyền tải thông điệp chân thực nhất, cao đẹp nhất về cuộc sống giữa muôn trùng khơi của các chiến sĩ, qua đó góp phần lan tỏa tình yêu biển, đảo quê hương đến với nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

NSNA Nguyễn Đức Nghĩa phát biểu

Các đại biểu tham quan trưng bày ảnh

Phát biểu tại buổi trưng bày, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện cảm ơn Hội NSNA TP. Hải Phòng, đặc biệt là NSNA Nguyễn Đức Nghĩa đã ghi lại những hình ảnh trong chuyến công tác để chuyển tải đến đông đảo người dân về cuộc sống bình dị, nỗ lực luyện rèn và sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Hải quân tại huyện đảo Trường Sa.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân mong muốn thời gian tới, các NSNA có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo hơn nữa; tổ chức các đoàn đi thăm các đơn vị Hải quân, sáng tác những hình ảnh đẹp về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của bộ đội Hải quân.

Tin, ảnh: Hoàng Việt

NSNA Nguyễn Đức Nghĩa sinh năm 1962, hiện đang sinh hoạt tại Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng (thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng); hội viên Hội Nhà báo Việt Nam; Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng.

NSNA Nguyễn Đức Nghĩa có nhiều tác phẩm ảnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các báo, tạp chí, kỷ yếu của Trung ương và thành phố Hải Phòng… Ông cũng giành được nhiều giải thưởng tiêu biểu, như: Giải Ba Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2015; giải Nhì Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2020; 4 giải Nhì Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hải Phòng vào các năm 2018, 2019, 2021, 2022; cùng nhiều các tác phẩm được triển lãm tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc gia năm 2022, Cuộc thi Ảnh về biển, đảo quê hương do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn