Trở về sau 12 ngày, đêm lênh đênh trên biển

HQVN -

Dù biết 6 giờ 30 phút Tàu 466 mới cập Quân cảng Cam Ranh nhưng người thân của các ngư dân và chính quyền địa phương đã chờ sẵn từ trước đó. Mọi người đều mong chờ giây phút gặp lại những người sống sót kỳ diệu sau 12 ngày, đêm lênh đênh trên biển. Tàu cập cảng, 5 ngư dân rời tàu lên cầu cảng, họ ôm chầm lấy người thân, nước mắt rơi xen lẫn niềm hạnh phúc.

Cán bộ Tàu 466 động viên ngư dân. Ảnh: Văn Bằng

Anh Bùi Văn Toàn, thuyền trưởng tàu BTh 97478 TS vẫn chưa hết vẻ thất thần sau tai nạn, Anh vẫn còn yếu nên khi đi vẫn cần có người dìu. Nói về tai nạn và hành trình sống sót trở về, Thuyền trưởng Bùi Văn Toàn kể lại: Sóng đánh mạnh vào mũi tàu, nước tràn vào rất nhanh, mọi người không kịp trở tay. Chúng tôi nhanh chóng nhảy xuống 2 thuyền thúng trước khi tàu chìm. Trong tình cảnh đói, khát chúng tôi đành uống nước biển để bớt khô họng, vớt rong biển để ăn và duy nhất được hứng nước mưa để uống. Gió to, sóng lớn khiến thuyền thúng đã 4 lần lật úp, hất mọi người xuống biển nhưng ai cũng ngoi lên, bởi còn sức nên cố gắng bám trụ. Trước thời điểm được cứu 3 ngày, 3 người trên thúng kiệt sức nên tử vong.

“Sau 12 ngày, đêm lênh đênh trên biển, đối mặt với đói, khát, sức khỏe kiệt quệ, 5 ngư dân chúng tôi đã may mắn được tàu Buffalo hành trình qua Biển Đông cứu vớt và được cán bộ, chiến sĩ Tàu 466 đưa về, bố trí nơi ăn nghỉ, chăm sóc sức khỏe rất chu đáo. Giờ được gặp lại người thân, chúng tôi biết ơn bộ đội Hải quân nhiều lắm”-Anh Bùi Văn Toàn chia sẻ thêm.

Thực hiện chỉ đạo của Quân chủng Hải quân về tìm kiếm cứu nạn tàu cá BTh 97478 TS, Vùng 4 đã báo động các tàu trong khu vực tăng cường theo dõi, chỉ đạo 5 tàu (466, 404, 411, 408, 471) cơ động đi tìm kiếm. Với tinh thần “Cứu ngư dân như cứu người thân của mình” cán bộ, chiến sĩ trên các tàu đã phối hợp với thủy phi cơ DHC-6 (số hiệu 773) của Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 tranh thủ từng giờ, từng phút, mở rộng phạm vi tìm kiếm trong nhiều ngày. Đại tá Lã Văn Hùng, Phó Chính ủy Vùng 4 khẳng định: Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc thì nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân nói chung, cứu giúp ngư dân bị nạn nói riêng là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, là mệnh lệnh của trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Trong niềm vui đoàn tụ cùng người thân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tổ chức bàn giao 5 ngư dân cho các cơ quan chức năng, gia đình và chính quyền địa phương tỉnh Bình Thuận. Cảm phục trước tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân, ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết gửi lời cảm ơn các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Hải quân Việt Nam đã huy động nhiều nhân lực và phương tiện tìm kiếm, đưa các thuyền viên gặp nạn về bờ an toàn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cũng khẳng định: Chính quyền TP.Phan Thiết sẽ chăm lo sức khỏe, đời sống để các thuyền viên sớm ổn định để tiếp tục bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn