Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có gặp các phản ứng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19?

Theo chuyên gia y tế, trẻ em 5-11 tuổi phần lớn chưa bước vào giai đoạn dậy thì và chưa trải qua quá trình cơ thể thay đổi hormone nên sẽ ít gặp các phản ứng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19.

Theo đại diện Bộ Y tế, khảo sát ý kiến phụ huynh cho thấy sơ bộ trên 50% đồng tình tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi. Sự đồng thuận của cha mẹ trẻ là điều rất quan trọng khi thực hiện tiêm chủng. Theo Bộ Y tế, cho đến nay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức cấp phép cho vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Chúng tôi cũng tham khảo kinh nghiệm của tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện nay có hơn 37 quốc gia đã có kế hoạch và đã triển khai, có quốc gia tiêm cho toàn bộ trẻ, có quốc gia tiêm cho những trẻ nguy cơ cao".

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, sẽ triển khai tiêm từng bước thận trọng chắc chắn và vấn đề an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu.

Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có gặp các phản ứng phụ sau tiêm vắc xin Covid-19?

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em. Ảnh minh họa: TTXVN

TS, BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc cho biết, trẻ em mắc Covid-19 không diễn biến nặng như người lớn song có thể gặp các di chứng vĩnh viễn gây suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Nhiều cuộc thử nghiệm vắc xin đã chỉ ra trẻ em được đảm bảo an toàn khi tiêm, do mức liều tiêm chỉ bằng 1/3 so với người lớn. Trẻ em 5-11 tuổi phần lớn chưa bước vào giai đoạn dậy thì, chưa trải qua quá trình cơ thể thay đổi hormone nên ít gặp các phản ứng phụ sau tiêm.

Cũng theo TS, BS Phạm Quang Thái, tiêm chủng cho trẻ em còn giúp giảm nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Đây là cơ sở để mở cửa trường học một cách an toàn trong thời gian tới. Trẻ em 5-11 tuổi nên được tiêm vắc xin Covid-19 để chủ động bảo vệ sức khỏe và sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Theo Hiệp hội Nhi khoa và Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Philippines, vắc xin Covid-19 đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với trẻ từ 5-11 tuổi. Việc mở rộng quy mô chương trình tiêm chủng cũng đồng nghĩa với việc có thêm các công cụ bảo vệ trước Covid-19. 

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí Y học New England cũng cho thấy, vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả khi giúp ngăn ngừa tới 90,9% nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng. Không có trường hợp bất lợi nghiêm trọng, cũng như tử vong nào được phát hiện liên quan đến việc tiêm chủng.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm Emma McBryde tại Viện Y học và Sức khỏe Nhiệt đới Australia cho biết: Việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi không chỉ giúp cứu sống những người trong độ tuổi này, mà còn có tác động rộng lớn hơn. Tại Mỹ, trong vài tháng qua, rất nhiều trẻ em từ 5-11 tuổi đã trở lại trường học mà không được tiêm chủng và nhóm này hiện chiếm một phần đáng kể trong số các trường hợp mắc Covid-19 mới, có khả năng lây truyền virus gây bệnh cho những người khác.

Còn theo một nghiên cứu độc lập của Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đối với dữ liệu của Pfizer đánh giá 6 kịch bản, với các mức độ lây nhiễm khác nhau của virus trong cộng đồng cho thấy, trong phần lớn các trường hợp, lợi ích của vắc xin “rõ ràng lớn hơn nguy cơ” và những vấn đề gặp phải sau tiêm hoàn toàn có thể khắc phục được không giống như Covid-19 có thể dẫn đến tử vong.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn