Trao đổi kinh nghiệm huấn luyện Hải quân các nước ASEAN lần thứ Nhất

HQ Online -

Ngày 16/12, tại Hà Nội, Hải quân Nhân dân Việt Nam tổ chức Chương trình trao đổi kinh nghiệm huấn luyện Hải quân các nước ASEAN (ANTEEP) lần thứ Nhất bằng hình thức trực tuyến tới các điểm cầu Hải quân các nước ASEAN và Quân đội Nhân dân Lào.

Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng, Phó Tham mưu trưởng Hải quân Việt Nam chủ trì. Tham gia tại điểm cầu Việt Nam có Tùy viên Quân sự, Tùy viên Hải quân các nước ASEAN tại Việt Nam; đại diện một số cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội (Việt Nam)

Phát biểu khai mạc, Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng cho biết ANTEEP là sáng kiến của Hải quân Việt Nam được thông qua tại Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN (ANCM) lần thứ 14 do Hải quân Việt Nam đăng cai tổ chức tháng 11/2020. Tài liệu khái niệm của ANTEEP được bổ sung, hoàn thiện, sau đó được đồng thuận thông qua tại Hội nghị ANCM 15 do Hải quân Brunei đăng cai tổ chức trực tuyến tháng 8 vừa qua.

Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng chào đại diện Hải quân các nước

Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng nhấn mạnh, mục đích của ANTEEP là nhằm tạo ra một diễn đàn để các quân nhân phụ trách công tác huấn luyện của Hải quân các nước ASEAN chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn như: Hàng hải, thông tin liên lạc, tiếp tế trên biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển, đấu tranh bảo vệ sức sống tàu (ĐTBVSST), diễn tập hải quân đa phương, công tác bảo đảm hậu cần-kỹ thuật, huấn luyện thể lực, đào tạo học viên sĩ quan và giảng viên hải quân, các biện pháp xây dựng lòng tin trên biển... qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác, tăng cường sự gắn kết, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Hải quân các nước ASEAN.

Tại chương trình, đại diện Hải quân các nước ASEAN đã tập trung trao đổi, thảo luận về nội dung ĐTBVSST. Các ý kiến phát biểu đều nhất trí cho rằng, đối với các tàu hải quân, năng lực ĐTBVSST là hoạt động mang tính cốt yếu, sống còn và là nhiệm vụ trọng yếu buộc 100% cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn phải luyện tập để xử lý các sự cố, tình huống có thể xảy ra trên biển trong hoạt động huấn luyện, chiến đấu cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh để công tác huấn luyện ĐTBVSST đạt kết quả cao đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trên tàu phải thao tác thành thục các trang thiết bị, nỗ lực ở cường độ cao, nhạy bén, linh hoạt, có thể lực tốt.

Trước đó, Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng đã có buổi chào xã giao tùy viên quân sự, tùy viên quốc phòng các nước ASEAN tại Việt Nam.

Tin, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn