Trạm ra đa 540, Trung đoàn 351: Chủ động bảo vệ môi trường biển, đảo

HQ Online -

Trên huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân luôn tích cực phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân và du khách chung tay bảo vệ môi trường.

Đảo Cồn Cỏ cách đất liền khoảng 15 hải lý. Đảo hình tròn, nhiều dòng hải lưu chảy quanh đảo nên mỗi khi gió mùa hay bão, có một lượng rác lớn trên biển dạt vào đảo gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của quân, dân nơi đây.

Chúng tôi cùng chỉ huy Trạm ra đa 540 đi tham quan một vòng quanh đảo. Con đường xuyên đảo cách khoảng 100m lại có 2 thùng rác đặt cạnh nhau (chứa rác vô cơ và hữu cơ riêng biệt) được làm theo hình các con thú khá ngộ nghĩnh. Hai bên đường những chậu hoa giấy đang khoe sắc. Nhưng ấn tượng nhất với chúng tôi đó là đi một vòng đảo nhưng không gặp túi nilon, rác thải trên đường hay trên vỉa hè.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 vệ sinh đường giao thông trên đảo. Ảnh: Đình Hướng

Đại úy Lê Đình Hướng, Chính trị viên Trạm ra đa 540 cho biết: Chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, sử dụng hệ thống phát thanh nội bộ hướng dẫn cho quân dân trên đảo và du khách có những hành động thiết thực như: Nói không với túi nilon; hãy làm sạch biển, vệ sinh môi trường; thu gom rác thải, chất thải nhựa, túi nilon; khơi thông, nạo vét cống rãnh; chăm sóc cây xanh…

Thực hiện mô hình bờ biển tự quản, Mặt trận Tổ quốc huyện đã phối hợp với UBND huyện Đảo Cồn Cỏ chia 5 tuyến đường chính trên đảo cho 17 cơ quan, đơn vị để đảm nhận chăm sóc, quản lý. Trạm ra đa 540 được phân công đảm nhiệm vệ sinh khu vực cột cờ Tổ quốc, chăm sóc vườn hoa thanh niên, hơn 500m bãi biển và hơn 500m đường dân sinh trên đảo. Theo kế hoạch đó, thứ 7, chủ nhật hàng tuần, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 lại tập trung tổng dọn vệ sinh các khu vực phụ trách và thu gom rác thải trên bãi biển được phân công.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thái, Trạm trưởng Trạm ra đa 540, đã hơn 20 gắn bó với đảo Cồn Cỏ. Nói về việc xây dựng cảnh quan môi trường trên đảo anh kể: “Trước đây, toàn đảo tập trung để vệ sinh môi trường các khu vực nhưng cách làm đó vừa khó tổ chức, không hiệu quả. Sau này, chính quyền địa phương chia các khu vực vệ sinh thì bộ đội Hải quân nhận đảm nhiệm khối lượng công việc khá lớn. Mặc dù quân số của Trạm không đông, lại liên tục phải trực theo ca, kíp nhưng anh em không ngại khó, mà luôn nhận thức được rằng, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm chung của mọi người dân trên đảo”.

 Thực hiện ngày thứ 7 tình nguyện ở Trạm ra đa 540. Ảnh: Đình Hướng

Thiếu úy QNCN Nguyễn Văn Hiếu, Trắc thủ ra đa là người trẻ tuổi nhất Trạm. Hiếu luôn nhiệt tình, hăng hái trong các hoạt động, đặc biệt là trong việc vệ sinh môi trường khu vực đơn vị đảm nhiệm. Hiếu kể: Lao động tình nguyện tổng dọn vệ sinh khu vực vào ngày thứ 7 và thu gom rác “làm sạch biển” vào ngày Chủ nhật hàng tuần trở thành việc làm thường xuyên ở đơn vị. Tôi rất vui vì mình cũng như cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã làm được những việc làm ý nghĩa”.

Chủ động trong công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến Trạm ra đa 540 còn tích cực phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương tham gia các hội thi “Vì biển đảo quê hương”, hội diễn văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay bảo vệ biển, đảo”… Các hoạt động đã tạo sự lan toả, khích lệ cán bộ, quân và dân trên đảo tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống trên đảo và vùng biển quanh đảo.

Chị Trần Thị Quyệt, một người dân ở khu dân cư thanh niên cho biết: “Nhờ các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và cùng vào cuộc, đồng hành tích cực nên đã góp phần nâng cao ý thức của các hộ gia đình sống trên đảo trong việc bảo vệ môi trường. Hiện nay, từ khuôn viên từng hộ gia đình cho đến khu dân cư, người dân đã chủ động thu gom rác đúng nơi quy định, dọn vệ sinh các điểm kinh doanh, phát quang cây dại, trồng hoa, giữ cho cảnh quan môi trường luôn sạch sẽ, trong lành…”.

Đánh giá về các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường của cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540, ông Trương Khắc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đảo Cồn Cỏ cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 là một trong những lực lượng đi đầu trong công tác xây dựng môi trường trên đảo. Mặc dù quân số không phải là đông nhưng đơn vị đã chủ động gánh vác một khối lượng công việc khá lớn. Huyện cũng bớt đi một phần khó khăn, vất vả trong việc huy động các lực lượng tham gia bảo vệ môi trường...”.

Tích cực, chủ động trong xây dựng cảnh quan môi trường, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540 không chỉ góp phần giữ gìn môi trường biển, đảo mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, gắn kết được trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị đối với việc chung tay xây dựng huyện đảo văn minh, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống thân thiện với môi trường.

Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn