Trắc thủ ra đa sáng tạo

HQVN -

Tích cực học tập, nghiên cứu, Thượng úy QNCN Phạm Ngọc Oánh, Trắc thủ ra đa Tàu 016, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân không chỉ giỏi ngoại ngữ mà còn có sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ tốt cho huấn luyện chiến đấu và SSCĐ.

Tham gia huấn luyện, đào tạo tiếng Nga tại Học viện Hải quân để phục vụ công tác tiếp nhận Tàu Gepard 3.9 số 4 và VKTBKT mới, hiện đại, Oánh đã tích cực rèn luyện, học tập tiếng Nga làm cơ sở trước khi sang huấn luyện, học tập tại Liên bang Nga. Quá trình học tập, huấn luyện tại Nga, anh tiếp tục trau dồi ngoại ngữ, tiếp thu kiến thức chuyên ngành từ các chuyên gia nước bạn. Những nội dung chưa hiểu, chưa nắm chắc, anh ghi chép lại để trao đổi cùng đồng đội và nhờ chuyên gia Nga giải đáp. Kết thúc các môn học huấn luyện chuyển giao Oánh luôn đạt loại giỏi và xuất sắc. Kết thúc khóa huấn luyện tại Hạm đội Biển đen của Nga, Oánh được cấp bằng xuất sắc về thành tích học tập.

Hệ thống ra đa trên tàu cung cấp cho trắc thủ 4 thông số về phương vị, cự ly, hướng và vận tốc của mục tiêu. Để có được góc mạn tới mục tiêu, trắc thủ phải căn cứ vào 4 thông số trên và tính toán bằng những phép tính và mất một khoảng thời gian nhất định. Qua nghiên cứu, tìm tòi, Oánh đã đề xuất ý tưởng và cùng với chuyên gia Nga xây dựng phần mềm bổ sung thêm vòng tròn góc mạn. Phần mềm cung cấp thông số góc mạn của mục tiêu giúp trắc thủ thuận tiện trong quá trình quan sát, phát hiện mục tiêu, phục vụ tốt cho quá trình điều động tàu.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Thượng úy QNCN Phạm Ngọc Oánh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2017; 3 năm liên tục (2016-2018) Phạm Ngọc Oánh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Hoàng Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn