"Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phải trở thành doanh nghiệp chủ lực của Quân đội"

HQ Online -

Đó là yêu cầu của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong buổi làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sáng 12-7.

Cán bộ, nhân viên Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đón Đại tướng Ngô Xuân Lịch

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân; Trung tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân khu 7 cùng các đồng chí lãnh đạo cơ quan Bộ Quốc phòng; lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải.

Quang cảnh buổi làm việc tại Hội trường Tân Cảng Cát Lái

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác liên ngành, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tóm tắt về lịch sử xây dựng và phát triển của đơn vị trong 28 năm qua. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) là cảng biển quân sự kết hợp sản xuất, phát triển kinh tế với quốc phòng đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Hơn 28 năm đi vào hoạt động, SNP luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, xây dựng nên thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn liên tục dẫn đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trở thành nhà khai thác cảng container, cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, hiện đại lớn nhất Việt Nam, đứng trong top 25 cảng lớn và hiện đại nhất thế giới; khẳng định vị thế thương hiệu doanh nghiệp quân đội quan trọng trên thị trường quốc tế; một điểm sáng về kết hợp kinh tế với quốc phòng ở nước ta hiện nay.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định: Việc kết hợp nhiệm vụ quốc phòng với nhiệm vụ kinh tế của các doanh nghiệp quân đội là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng và được quán triệt xuyên suốt trong thời gian qua. Quân đội sản xuất kinh doanh là góp phần củng cố tiềm lực quốc phòng, gia tăng tiềm lực quốc gia, củng cố khả năng tự chủ của đất nước trong việc trang bị vũ khí, khí tài cho quân đội; góp phần nâng cao vị thế quốc tế của đất nước. Thành công của SNP không chỉ là niềm tự hào của đất nước, của quân đội mà còn minh chứng rằng chủ trương xây dựng, phát triển các doanh nghiệp quân đội là hết sức đúng đắn.

Đến nay, Bộ Quốc phòng đã xây dựng được nhiều khu kinh tế quốc phòng thuộc các binh đoàn, quân khu, tạo thế định cư lâu dài cho nông dân và vẫn hoàn thành nhiệm vụ canh giữ tại các khu vực phên dậu của đất nước. Trong thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp quân đội hiện nay cũng không ngừng phát triển, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, trở thành những thương hiệu uy tín như Viettel, SNP, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB)...

Đại tướng Ngô Xuân Lịch tặng quà lưu niệm cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Đại tướng Ngô Xuân Lịch ghi nhận và đánh giá cao thành tựu của tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động SNP. Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc và tập thể SNP phải quán triệt nhất quán quan điểm của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng là làm kinh tế phải phát huy được văn hóa của doanh nghiệp: “Đoàn kết, kỷ cương, chuyên nghiệp, nghĩa tình và quyết thắng”. SNP phải tiếp tục phát triển để trở thành doanh nghiệp chủ lực của Quân đội, một trong những mô hình doanh nghiệp nhà nước kiểu mẫu về kinh tế kết hợp với quốc phòng và phải sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng và Đảng, Nhà nước giao cho. Trong tình hình hiện nay, SNP phải không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang của mình, của Quân chủng Hải quân anh hùng và luôn đặt nhiệm vụ quân sự-quốc phòng lên hàng đầu, xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh vững chắc trên biển gắn với phát triển, xây dựng kinh tế đảm bảo tính bền vững; chủ động mở rộng địa bàn, từng bước vươn tầm ra quốc tế, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

SPN cần sắp xếp lại doanh nghiệp theo hướng tinh, gọn, mạnh tập trung nâng cao năng lực quản trị, tranh thủ thời cơ, đón đầu ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý, quản trị doanh nghiệp, điều hành sản xuất, cung ứng vật tư… để xây dựng tập thể thực sự vững mạnh, tiêu biểu, đi đầu về chấp hành nghiêm pháp luật trong sản xuất kinh doanh; giải quyết tốt mối quan hệ với các địa phương có liên quan để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ trong quá trình SPN xây dựng và phát triển. SNP phải luôn xứng đáng là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển các khu quốc phòng-kinh tế biển, đảo; góp phần cùng các đơn vị trong Quân chủng Hải quân làm tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc và thực hiện thành công “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020”.        

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm

                          Tin, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn