Tổng công ty Ba Son: Làm chủ công nghệ đóng tàu hiện đại

HQ Online -

Ngày 9-10, Tổng công ty Ba Son đã bàn giao cặp tàu M thứ ba (M5, M6) mang phiên hiệu 382 và 383 cho Quân chủng Hải quân. Như vậy, Tổng công ty đã hoàn thành dự án đóng 6 tàu tên lửa 12418 đúng tiến độ đề ra, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm hàng triệu USD cho ngân sách nhà nước. 

Năm 2009, Tổng công ty Ba Son được Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) giao nhiệm vụ đóng mới cho Quân chủng Hải quân 6 tàu tên lửa tấn công nhanh theo thiết kế 12418 trên cơ sở chuyển giao công nghệ Li-xăng giữa Liên bang Nga và Việt Nam. Tổng công ty đã  bàn giao cho Hải quân cặp tàu thứ nhất (M1, M2) vào tháng 6-2014 và cặp tàu thứ hai (M3, M4) vào tháng 6-2015. Hai cặp tàu này đều hoạt động ổn định và hiệu quả, phù hợp với yêu cầu sử dụng của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Tàu M5 và M6 rời cảng ra khơi thử nghiệm

Đại tá Nguyễn Mạnh Lân, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Ba Son cho biết: Rút kinh nghiệm quá trình đóng và thử nghiệm của 2 cặp tàu trước, chúng tôi tiến hành đóng cặp thứ ba có nhiều thuận lợi hơn về quy trình và kỹ thuật. Đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn có nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, trong quá trình đóng cặp tàu này chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn do có một số vướng mắc về nhập khẩu thiết bị, vũ khí do tình hình ở Nga và Ukraina có biến động. Tổng công ty phải dồn dịch, di chuyển cơ sở, nhà xưởng, doanh trại để từng bước bàn giao mặt bằng cho thành phố để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Bằng tinh thần cố gắng, quyết tâm cao của cán bộ, nhân viên, người lao động toàn Tổng công ty, cặp tàu cuối này đã đóng và hoàn thiện xong trước 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

Tàu M5 thực hành thử nghiệm vận hành máy ở tốc độ cao

Tàu M5, M6 đã tiến hành thử nghiệm trên biển cấp nhà máy vào tháng 8-2016 và nghiệm thu cấp Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng vào tháng 9-2016. Suốt quá trình đóng và thử nghiệm tàu luôn có sự giám sát của Quân chủng Hải quân và chuyên gia Nga. Hội đồng nghiệm thu các cấp đã kết luận 2 tàu được thi công đúng thiết kế, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật công nghiệp; các hệ thống, thiết bị trên tàu hoạt động đồng bộ, ổn định; đáp ứng đúng tính năng kỹ, chiến thuật. Đặc biệt, 2 tàu M5 và M6 đã tham gia và thực hiện thành công nhiệm vụ kiểm tra bắn đạn thật của Quân chủng Hải quân.

Đoàn nghiệm thu và chuyên gia rút kinh nghiệm sau mỗi lần thử nghiệm

Tham gia các lần nghiệm thu của 2 tàu, chúng tôi cảm nhận được tinh thần vượt khó của cán bộ, nhân viên của Tổng công ty trong quá trình hoàn thiện con tàu. Mỗi chi tiết nhỏ bị lỗi, mỗi bài thử nghiệm chưa đạt yêu cầu đều được cán bộ, nhân viên kiểm tra, khắc phục cho bằng được. Tôi nhớ lời của Thượng tá QNCN Huỳnh Đức Hiền, Chủ nhiệm công trình, Phòng Kế hoạch sản xuất: Mặc dù được chuẩn bị kỹ nhưng mỗi khi đi biển thử nghiệm vẫn không thể tránh khỏi lỗi, nhất là đối với các chi tiết nhỏ. Phát hiện được lỗi ngay vào thời điểm này rất quan trọng vì chúng tôi có thể ghi nhận và khắc phục triệt để được ngay. Các bộ phận đều tìm cách khắc phục ngay tại chỗ, chỉ những lỗi không thể khắc phục được chúng tôi mới ghi nhận để về bờ sửa chữa.

Cán bộ, nhân viên cùng đoàn nghiệm thu trên tàu cơ động về cảng

Cả 2 lần nghiệm thu trên biển đối với cặp tàu thứ 3 này đều gặp thời tiết xấu, sóng trên cấp 4 nên rất khó khăn cho việc khắc phục, sửa chữa. Dù vậy, các bộ phận cả 2 bên đã rất tích cực kiểm tra và thử nghiệm đầy đủ các bài theo đúng kế hoạch đề ra. Bộ phận nghiệm thu đảm bảo khách quan, kiểm tra, nhận xét cụ thể, tỷ mỷ. Thượng tá Trần Văn Hải, Phòng Đăng kiểm Hải quân cho biết: Tôi là một trong những người được tham gia giám sát và nghiệm thu tàu M từ cặp tàu thứ nhất đến cặp cuối cùng. Điều mà chúng tôi nhận thấy chính là tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết và sáng tạo của cán bộ, nhân viên Tổng công ty Ba Son dành cho mỗi con tàu. Chính tinh thần ấy đã giúp chúng tôi có nhiều thuận lợi trong quá trình giám sát, nghiệm thu. Tôi tin tưởng vào trình độ và khả năng tiếp cận công nghệ đóng tàu hiện đại của Tổng công ty Ba Son.

Tàu M5 và M6 neo tại cảng chờ ngày thử nghiệm tiếp theo

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn