Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp; Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón, hội đàm; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Phi-li-pin R.Đu-téc-tê

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Phi-li-pin R.Đu-téc-tê

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống nước Cộng hòa Phi-li-pin Rô-đờ-ri-gô Roa Đu-téc-tê đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến 29-9. Sáng 29-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã long trọng đón Tổng thống R.Đu-téc-tê và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Phi-li-pin.

* Chiều 29-9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Phi-li-pin R.Đu-téc-tê.

Tổng thống R.Đu-téc-tê bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, mến khách mà Tổng Bí thư và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành cho cá nhân Ngài và Đoàn. Tổng thống ca ngợi lịch sử đấu tranh anh hùng vì độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; đánh giá cao những thành tựu to lớn Việt Nam đã đạt được sau ba mươi năm đổi mới; tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Tổng thống nhấn mạnh, Phi-li-pin coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, cho rằng việc hai bên tích cực triển khai hiệu quả nội hàm quan hệ Đối tác Chiến lược, sớm xây dựng và triển khai thông qua Chương trình Hành động giai đoạn 2017-2022, phát huy và khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác giữa hai nước sẽ tạo xung lực mới cho sự phát triển của hai nước cũng như cho cả khu vực. Tổng thống khẳng định, nhân dân Phi-li-pin mãi mãi là những người anh em tốt, bạn bè tốt của nhân dân Việt Nam.

Tổng thống R.Đu-téc-tê đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong ASEAN và bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác tốt trong việc triển khai Cộng đồng ASEAN mới được thành lập, cũng như trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế. Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Phi-li-pin bày tỏ quan ngại trước những diễn biến gần đây, kêu gọi các bên liên quan cần kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và phù hợp những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hội đàm, hội kiến giữa lãnh đạo Việt Nam và Tổng thống nhằm hiện thực hóa, đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất, phù hợp mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực. Tổng Bí thư đề nghị hai bên tích cực triển khai các thỏa thuận đã đạt được và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có giữa hai nước, trong đó chú trọng trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Nhà nước, Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân, khai thác hiệu quả các tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác biển, thương mại gạo, dầu khí, thủy sản, khai khoáng, dịch vụ... và thúc đẩy hợp tác trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế, nhất là trong ASEAN và các cơ chế liên quan. Việt Nam luôn sẵn sàng ủng hộ và phối hợp với Phi-li-pin hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2017, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN mạnh mẽ, thống nhất và phát triển.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng Bí thư khẳng định lại lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trong đó bao gồm việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Tổng Bí thư chúc Tổng thống và nhân dân Phi-li-pin thành công trong sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Phi-li-pin R.Đu-téc-tê duyệt đội danh dự
QĐND Việt Nam tại lễ đón.

* Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống R.Đu-téc-tê. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước trong 40 năm qua. Định hướng quan hệ hai nước trong giai đoạn mới, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị ngoại giao thông qua tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp; thúc đẩy quan hệ trên các kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân; nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có như Ủy ban hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Ủy ban hỗn hợp về biển và đại dương, Tiểu ban thương mại, Đối thoại chính sách quốc phòng, Nhóm công tác chung trong lĩnh vực thủy sản. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2016.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực hơn nữa để khai thác hiệu quả những tiềm năng của hai nước. Chủ tịch nước hoan nghênh các nhà đầu tư của Phi-li-pin đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dịch vụ du lịch và đề nghị Phi-li-pin tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam tham gia vào các lĩnh vực hạ tầng, thăm dò khai thác dầu khí, khai khoáng, dịch vụ tại Phi-li-pin. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẽ cung cấp gạo ổn định, lâu dài cho Phi-li-pin.

Hai bên đánh giá hợp tác an ninh, quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước; đồng thời nhất trí tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác, trong đó có cơ chế Đối thoại chính sách cấp Thứ trưởng Quốc phòng, đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí giao các cơ quan an ninh của hai bên sớm đàm phán và ký kết Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù. Hai bên cũng đã trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác khác như: biển và đại dương, nông nghiệp, giao thông vận tải, văn hóa du lịch, giao lưu nhân dân, giáo dục... Chủ tịch nước đánh giá cao Chính phủ Phi-li-pin đã đối xử nhân đạo và hợp tác tích cực trong vấn đề ngư dân, tàu thuyền trong những năm qua; đặc biệt là việc Tổng thống Đu-téc-tê quyết định sẽ sớm thả hết số ngư dân Việt Nam đang bị giam giữ.

Hai bên khẳng định ủng hộ lẫn nhau hoàn thành tốt vai trò chủ nhà ASEAN 2017 của Phi-li-pin và chủ nhà APEC 2017 của Việt Nam; đồng thời cam kết tiếp tục phối hợp và nỗ lực cùng các nước ASEAN khác triển khai thành công Cộng đồng ASEAN, đề cao đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Về vấn đề Biển Đông, hai bên cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở trong khu vực, đặc biệt là ở Biển Đông; kêu gọi các bên kiềm chế, không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực; tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao, pháp lý; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS. Hai bên cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc triển khai đầy đủ và hiệu quả DOC và nhanh chóng hợp tác nhằm đạt được COC.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân mật và hiểu biết lẫn nhau. Tổng thống Phi-li-pin chân thành cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và trân trọng mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Phi-li-pin vào thời gian thuận tiện.

Sau hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Phi-li-pin. (Toàn văn đăng số báo ra hôm nay).

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Phi-li-pin R.Đu-téc-tê.

Phát biểu ý kiến tại buổi hội kiến, Thủ tướng nhất trí rằng, hai bên cần tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực theo hướng ngày càng thực chất và hiệu quả, nhất là quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Nhấn mạnh hai nước là anh em thân thiết, láng giềng tốt, trên tinh thần là Đối tác chiến lược, Thủ tướng vui mừng trước kết quả hội đàm thành công giữa Tổng thống R.Đu-téc-tê và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Về hợp tác chính trị-ngoại giao, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc ở tất cả các cấp, tăng cường giao lưu nhân dân, duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có giữa hai nước; tổ chức tốt những hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2016; đẩy mạnh hợp tác với Phi-li-pin trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng, phối hợp tuần tra chung, cứu trợ, cứu nạn, tăng cường phát huy cơ chế hợp tác hiện có; thường xuyên thông báo cho nhau về diễn biến tình hình liên quan, phối hợp lập trường, hành động. Việt Nam cũng sẵn sàng phối hợp với Phi-li-pin trong phòng, chống ma túy và các loại tội phạm khác, phòng chống khủng bố, hợp tác an ninh biển, hải quân, cảnh sát biển, đào tạo, tìm kiếm cứu nạn trên biển… Hai bên cần sớm ký các Hiệp định dẫn độ và Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù.

Thủ tướng đề nghị hai bên cần thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư tương xứng tiềm năng. Việt Nam hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư Phi-li-pin trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dịch vụ du lịch, và đề nghị Phi-li-pin tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam tham gia vào lĩnh vực hạ tầng, khai thác dầu khí, khai khoáng, dịch vụ tại Phi-li-pin. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hợp tác trong thương mại gạo thông qua cơ chế Thỏa thuận thương mại gạo cấp Chính phủ. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng cung cấp gạo lâu dài, ổn định, bảo đảm an ninh lương thực cho Phi-li-pin và đề nghị hai nước sớm ký gia hạn Biên bản ghi nhớ về Thương mại gạo cho giai đoạn 2017-2020 vì Thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 31-12-2016. Thủ tướng cũng đề nghị tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác như văn hóa, du lịch, nông nghiệp, giao thông vận tải, vấn đề ngư dân… Thủ tướng nhất trí với Tổng thống Phi-li-pin về việc hai bên cần sát cánh bên nhau để bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông, quyền và lợi ích của mỗi nước, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, phản đối sử dụng vũ lực, xây dựng Biển Đông hòa bình, phi quân sự; sẵn sàng đàm phán khi có vấn đề. Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác biển và đại dương; tiếp tục củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò của ASEAN trong xử lý vấn đề Biển Đông; đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong ASEAN thông qua việc chia sẻ thông tin, phối hợp lập trường chung; thúc đẩy trao đổi thường xuyên giữa bốn nước ASEAN liên quan (Bru-nây, Phi-li-pin, Ma-lai-xi-a và Việt Nam), phấn đấu trở thành nhóm nòng cốt thúc đẩy toàn bộ ASEAN 10. Trên cơ sở đó, hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong việc ứng phó các thách thức có tác động tới hòa bình, ổn định và an ninh khu vực và trong quan hệ với các nước đối tác. Thủ tướng cho rằng, nếu chúng ta có thể đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hoàn chỉnh trong năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN thì đây sẽ là dấu ấn và bước tiến quan trọng không chỉ của ASEAN mà còn là của Phi-li-pin, nước Chủ tịch luân phiên ASEAN 2017, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định ở khu vực.

Tổng thống R.Đu-téc-tê chia sẻ sự ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam Anh hùng, chiến thắng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc; những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc Đổi mới, phát triển đất nước; coi Việt Nam là một tấm gương để Phi-li-pin học tập. Tổng thống đánh giá cao những gì mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Phi-li-pin, nhất là cung cấp gạo giúp Phi-li-pin không bị thiếu lương thực trong lúc khó khăn. Việt Nam luôn là người anh em, láng giềng tốt của Phi-li-pin.

Tổng thống R.Đu-téc-tê khẳng định, Phi-li-pin ủng hộ hoàn toàn Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC 2017; chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 2017. Phi-li-pin mong muốn ký thêm nhiều thỏa thuận hợp tác thương mại với Việt Nam và hy vọng, quan hệ này sẽ ngày một phát triển, giúp hai nước trở thành những quốc gia mạnh trong khu vực. Phi-li-pin cũng mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác, trong đó có phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; sẵn sàng đàm phán để ký Hiệp định dẫn độ… Tổng thống cho rằng, về vấn đề Biển Đông, các bên cần tiếp tục giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Phi-li-pin phản đối sử dụng vũ lực ở khu vực này, đồng thời mong muốn các bên liên quan tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Tổng thống cho biết, ông sắp có chuyến thăm Trung Quốc, và chắc chắn ông sẽ nêu rõ quan điểm trên với phía Trung Quốc. ASEAN cần nỗ lực giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông và hy vọng phía Trung Quốc sẽ ủng hộ quan điểm này. Do đó, Tổng thống đề nghị cần thúc đẩy tham vấn giữa các nước ASEAN trong vấn đề này.

* Cùng ngày, Tổng thống Phi-li-pin đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và tiếp đoàn đại biểu doanh nghiệp Việt Nam đến chào xã giao.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Tổng thống Phi-li-pin R.Đu-téc-tê và các thành viên trong Đoàn.

* Tối cùng ngày, Tổng thống nước CH Phi-li-pin R.Đu-téc-tê đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Phát biểu tại lễ chiêu đãi

Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

Tiếp thêm xung lực cho quan hệ Đối tác chiến lược song phương

Chuyến thăm của Ngài Tổng thống diễn ra nhân dịp hai nước chúng ta đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1976 - 2016) đã mang đến cho nhân dân Việt Nam chúng tôi những tình cảm nồng ấm của nhân dân Phi-li-pin anh em và tiếp thêm xung lực cho quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước trong giai đoạn mới.

Trong 40 năm qua, trải qua những thăng trầm của lịch sử và biến chuyển của thời cuộc, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Phi-li-pin đã không ngừng được vun đắp và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Nhìn về tương lai phía trước, tôi rất lạc quan và tin tưởng rằng, quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước chúng ta sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển hơn nữa. Chúng ta sẽ cùng nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng; tăng cường giao lưu các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, nhân dân; nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có và thiết lập các cơ chế hợp tác mới để khai thác tối đa những tiềm năng, thế mạnh của hai nước.

Trong khuôn khổ đa phương, hai nước chúng ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống phối hợp tốt và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế khác, phấn đấu xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đóng vai trò trung tâm trong các cấu trúc khu vực. Với kết quả tốt đẹp đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Tổng thống và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Phi-li-pin sẽ tiếp tục phát triển, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Tổng thống Phi-li-pin R.Đu-téc-tê:

Phi-li-pin coi trọng mối liên kết với Việt Nam

Năm 2015, bên lề Hội nghị APEC ở Ma-ni-la, Phi-li-pin và Việt Nam đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Ngày hôm nay, tôi có mặt ở Việt Nam cũng nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược này.

Phi-li-pin rất coi trọng mối liên kết với Việt Nam. Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta được xây dựng trên nền tảng của sự tương đồng về lịch sử và niềm khát khao hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng cho nhân dân và khu vực. Trong 40 năm qua, chúng ta đã xích gần nhau hơn, cùng đối mặt với các thách thức chung và cùng nhau tìm ra giải pháp.

Là hai quốc gia có biển với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, chúng ta nhận thức được những lợi ích chiến lược ngày càng tương đồng hơn. Vì vậy, đẩy mạnh hợp tác là con đường cho tương lai và tăng cường Đối tác chiến lược giữa hai nước là chìa khóa để làm cho hai nước và khu vực vững mạnh hơn. Phi-li-pin cam kết thúc đẩy hợp tác giữa hai nước sâu rộng hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ biển và triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho ngư dân hai nước. Chúng tôi cũng quyết tâm làm sâu sắc và mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, văn hóa, nông nghiệp và ngư nghiệp, thúc đẩy hợp tác thương mại, tương xứng với tầm nhìn của quan hệ Đối tác chiến lược song phương.

Chúng tôi cảm ơn Việt Nam đã là mái nhà cho 3.800 người Phi-li-pin. Tại đây, họ sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và quê hương Phi-li-pin. Trong bối cảnh hai nước chúng ta đóng vai trò lãnh đạo quan trọng trong khu vực, sự ủng hộ lẫn nhau thông qua quan hệ Đối tác chiến lược là rất cần thiết để đạt được các mục tiêu chung.

Theo Nhân dân điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn