“Tôi người Hải Phòng” và dấu ấn Xuân Bình 2018

HQVN -

Từ MV cho đến đêm nhạc... với ca khúc "Tôi người Hải Phòng", tên tuổi Đại úy QNCN, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Bình, Đoàn Văn công Hải quân đã được đông đảo khán giả yêu nhạc cả nước biết đến...

Nhạc sĩ Xuân Bình thể hiện ca khúc “Tôi người Hải Phòng”

MV thể hiện “Khí chất Hải Phòng”

Xuân Bình không sinh ra ở Hải Phòng nhưng được coi là một hiện tượng tại thành phố Hoa Phượng đỏ kể từ khi ca khúc "Tôi người Hải Phòng" do anh sáng tác ra đời. Đã có hàng chục ngàn bình luận, nhận xét của khán giả yêu nhạc về ca khúc "Tôi người Hải Phòng" “Ca khúc hay, đậm khí chất Hải Phòng”…

Ngay sau khi ra đời, giai điệu khát khao, rực cháy của "Tôi người Hải Phòng" đã vang lên khắp phố phường thành phố cảng và lan tỏa rộng rãi trên các trang mạng xã hội: “Tôi người Hải Phòng ăn sóng nói gió quanh năm/ Sau bao năm bôn ba, nay trở về quê hương tôi/ Tôi người Hải Phòng, đôi vai đầy nắng gió/ Chân chất thật thà là tính cách con người quê tôi/ Một chút ngang tàng.../ Một chút ngông cuồng.../ Trở về nơi tôi sinh ra và lớn lên, sao yêu đến thế...”-Bản thu âm của nhạc sĩ Xuân Bình chỉ sau một thời gian đưa lên trang fanpage của Hải Phòng đã hút 1,3 triệu lượt nghe. Clip này cũng có tới hơn 25 nghìn lượt chia sẻ và hơn 30 nghìn bình luận. Nhiều người xem ca khúc như một bản “Hải Phòng ca”, thể hiện tình yêu, sự hãnh diện về mảnh đất, con người thành phố cảng.

Trong khi bản thu âm “mộc” của nhạc sĩ chưa ngừng lan tỏa thì Xuân Bình lại tiếp tục tạo nên dấu ấn đậm nét khi công bố ra mắt MV Tôi người Hải Phòng dịp cuối năm 2018. MV là một món quà ý nghĩa nhạc sĩ dành tặng Thành phố Cảng thân yêu.

MV "Tôi người Hải Phòng" được dàn dựng công phu, hoành tráng, hội tụ hơn 40 nghệ sĩ tên tuổi, trong đó phần lớn là những người yêu và gắn bó với thành phố cảng như: NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Nhân Thuận, NSƯT Khánh Hòa, NSƯT Đức Hoài, ca sĩ Phạm Thu Hà, ca sĩ Phương Anh, nhóm The Wings... Đảm nhận vai trò phối khí là nhạc sĩ Huyền Trung, đạo diễn là Chung Nguyễn.

Diễn viên Đoàn Văn công Hải quân  biểu diễn ca khúc “Biển-Tổ quốc tôi” trong đêm nhạc

MV thể hiện khí chất Hải Phòng với những con người ăn sóng nói gió nhưng đậm nghĩa tình bằng âm nhạc; quảng bá những hình ảnh đẹp của thành phố tới khán giả. Tất cả những hình ảnh đặc trưng của thành phố như Cát Bà, Đồ Sơn, ngọn hải đăng Hòn Dáu, ga Hải Phòng, Nhà hát Lớn thành phố, Bảo tàng Hải Phòng, Cảng Hải Phòng, cảng Hàng không Cát Bi, sân vận động Lạch Tray, hồ Tam Bạc... đều được ghi lại bằng những khuôn hình tuyệt đẹp, nên thơ. Cùng với âm nhạc, những hình ảnh đó gợi thêm trong lòng người con Hải Phòng tình yêu quê hương và khiến họ muốn xích lại gần nhau hơn khi nghĩ về mảnh đất này.

Sau hơn một năm ấp ủ, có thời điểm khó khăn tưởng như không thực hiện được nhưng vì: “Mình luôn khao khát hoàn thành một sản phẩm âm nhạc có ý nghĩa dành tặng thành phố nơi mình đã gắn bó 15 năm nay. Do vậy, mình đã dồn hết tâm huyết, nỗ lực để có thể hoàn thành MV một cách tốt nhất. Thay vì mời một ca sĩ thể hiện, mình muốn MV "Tôi người Hải Phòng" có sự góp sức của đông đảo nghệ sĩ sinh ra ở Hải Phòng hoặc dành cho Hải Phòng nhiều yêu mến”-Nhạc sĩ chia sẻ.

Là một nhà sản xuất âm nhạc, Xuân Bình hiểu rằng để làm MV với số lượng nghệ sĩ tham gia đông đảo thì phải chuẩn bị rất kỹ càng và tốn kém nhưng anh vẫn quyết tâm thực hiện để có được một sản phẩm âm nhạc xứng đáng với tầm vóc của Hải Phòng.

Dù MV chỉ diễn ra trong vòng 7 phút nhưng nhạc sĩ Xuân Bình và ekip cùng các nghệ sĩ đã đem tới một bữa tiệc đầy âm thanh, màu sắc và hình ảnh sinh động, hấp dẫn-một sản phẩm âm nhạc đi vào trái tim người nghe và đang từng ngày càng lan tỏa…

Thực hiện MV "Tôi người Hải Phòng" là một sự bứt phá của Đại úy QNCN, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Bình, tạo dấu ấn đậm nét về nhạc sĩ của Quân chủng Hải quân trong lòng khán giả yêu nhạc.

Đêm nhạc của cảm xúc thăng hoa

Lần đầu tiên tại Hải Phòng có một đêm nhạc riêng gồm những ca khúc về thành phố do một nhạc sĩ trẻ sáng tác: Đêm nhạc Xuân Bình-Tôi người Hải Phòng.

Đêm nhạc là chương trình nghệ thuật đánh dấu 10 năm sáng tác của nhạc sĩ Xuân Bình. Trên chặng đường ấy, Xuân Bình đã dành trọn tình yêu cho các tác phẩm viết về biển, đảo và người lính Hải quân, về thành phố Hải Phòng-Đó là những nơi nuôi dưỡng tâm hồn và khí phách Xuân Bình, cho anh cảm xúc để thăng hoa trong nghệ thuật. Ở đó, mỗi sáng tác của Xuân Bình có sự kết hợp giữa tình người, tình biển, tình đất nước, quê hương; là những đợt sóng cảm xúc dâng trào thành tiếng nhạc trong tâm hồn nhạc sĩ của biển.

Đêm nhạc diễn ra tại Nhà hát Tháng Tám Hải Phòng tối 16-12-2018. Nhiều lãnh đạo của Hải Phòng, cán bộ, chiến sĩ Hải quân cùng đông đảo khán giả yêu nhạc đã tới dự và dành nhiều tình cảm cho nhạc sĩ trẻ của Quân chủng Hải quân.

Đáp lại tình cảm đó, Xuân Bình cùng các nghệ sĩ đã chinh phục khán giả bằng một bữa tiệc âm nhạc được chuẩn bị công phu từ hòa âm, phối khí đến dàn dựng, biểu diễn. Trong không gian đậm chất nghệ thuật của Nhà hát thành phố, khán giả được thả hồn theo những cung bậc cảm xúc: Khi nồng nàn, sâu lắng, lúc sôi nổi, mạnh mẽ cùng những ấn tượng khó phai.

Nhạc sĩ Xuân Bình (ngoài cùng bên phải ảnh) cùng ê kíp thực hiện MV "Tôi người Hải Phòng" giao lưu tại buổi ra mắt MV

16 ca khúc của Xuân Bình trong đêm nhạc, trong đó có 6 ca khúc về biển, đảo và người lính Hải quân đã được các giọng ca tên tuổi thể hiện như: NSƯT Tấn Minh, Sao mai Phương Anh, ca sĩ Đông Hùng, nhóm nhạc The Wings, giải Nhất Sao Mai 2015 Hoàng Hồng Ngọc, giải Nhì Sao Mai 2015 Hồng Duyên, giải Nhất Sao Mai 2017 Thu Thủy, giải Ba Thần tượng tương lai 2017 Linh Phương, Thần tượng Bolero 2018 Quang Long... Các nghệ sĩ đã có những giây phút thăng hoa trên sân khấu.

Đêm nhạc Xuân Bình-Tôi người Hải Phòng có 2 phần: “Biển-tình yêu của tôi” đậm đà “vị biển” với các ca khúc Xuân Bình viết về biển, đảo và người lính Hải quân và “Tôi người Hải Phòng” với những ca khúc khắc họa chân thực đất và người Hải Phòng. Tất cả được biểu diễn trực tiếp với dàn nhạc và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Hải Phòng.

Mở đầu đêm nhạc, các nghệ sĩ Đoàn Văn công Hải quân tạo ấn tượng cho khán giả với tiết mục hát, múa Biển-Tổ quốc tôi được dàn dựng công phu, hoành tráng. Tiếp đó, bằng chất giọng trầm, khàn, quyến rũ, ca sĩ Phương Anh cuốn hút người nghe khi hát Mẹ kể con nghe và sau đó cô tiếp tục “cháy” hết mình trong “Hải Phòng nỗi nhớ”. Ca sĩ Tấn Minh với cất giọng trầm hùng, đầy cuốn hút thể hiện một trong những “đứa con tinh thần” mà nhạc sĩ Xuân Bình yêu thích-“Bạch Đằng Giang ký sử” và “Đêm Hải Phòng”. Nhóm The Wings có sự kết hợp trẻ trung, tràn đầy năng lượng với tốp ca nam làm “tăng nhiệt” cho đêm nhạc thêm phần sôi động với ca khúc “Đàn trên sóng”, sau đó là “Hải Phòng quê hương tôi”. Ca sĩ có giọng nam cao Đông Hùng thể hiện “Đá Trường Sa” và “Khúc hoài niệm”. Ca sĩ Hồng Duyên khoe chất giọng trong trẻo, ngọt ngào với “Cánh buồm tình yêu”. Cặp song ca Quang Long và Hồng Duyên kết hợp ăn ý trong “Vĩnh Bảo miền nhớ”...

Điểm nhấn cuối chương trình, nhạc sĩ Xuân Bình cùng tập thể ca sĩ hòa giọng trong ca khúc “Tôi người Hải Phòng”, khép lại một đêm nhạc ấn tượng và nhiều cảm xúc với người dân Thành phố Cảng.

Tại đêm nhạc, Xuân Bình chia sẻ: Tôi muốn nói lời cảm ơn với Quân chủng Hải quân, với TP.Hải Phòng. Với tôi, Quân chủng Hải quân nói chung, Đoàn Văn công Hải quân nói riêng là cái nôi đã giúp tôi phát huy được khả năng của mình. Còn đất và người Hải Phòng có một chất riêng không thể lẫn vào đâu được. Hải Phòng được coi là vùng đất ăn sóng nói gió, ăn to nói lớn nhưng lại có cái tình rất riêng trong mỗi con người. Cũng vì thế mà cảm xúc luôn dạt dào trong tôi, thôi thúc tôi viết nên những giai điệu, lời ca về về biển, đảo, người lính Hải quân; đất và người thành phố cảng. Và tôi sẽ vẫn viết tiếp những mạch nguồn cảm xúc về nơi mà tôi yêu quý, về nơi mà mỗi khi đi xa tôi lại muốn quay trở về…".

Đêm nhạc Xuân Bình-Tôi người Hải Phòng được khán giả cùng giới chuyên môn đánh giá cao và trở thành một trong những sự kiện âm nhạc đặc biệt ở thành phố cảng dịp cuối năm 2018.

Với những thành công ấy, Xuân Bình nhạc sĩ trẻ của Đoàn Văn công Hải quân hứa hẹn sẽ có thêm nhiều thành công phía trước, góp những màu sắc tươi mới vào sự phát triển chung của âm nhạc Hải quân, âm nhạc thành phố và đất nước.

Thùy Liên, Thanh Tùng

Nhiều tác phẩm Xuân Bình sáng tác đã đạt giải cao trong các cuộc thi âm nhạc như: Ca khúc “Đá Trường Sa” đạt giải B Giải thưởng 5 năm Văn học, nghệ thuật Quân chủng Hải quân (năm 2011). Tiết mục “Thắm tình anh em” đạt giải B Giải thưởng viết về tình hữu nghị của 3 nước Đông Dương do Bộ Quốc phòng tổ chức năm 2017. Tác phẩm khí nhạc “Những cánh hoa bất tử” đạt giải C Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2017. Ca khúc “Tôi người Hải Phòng” được Tạp chí Cửa biển, Hội Liên hiệp Văn học-Nghệ thuật Hải Phòng tặng Giải thưởng năm 2017. Ca khúc “Biển-Tổ quốc tôi” đạt giải A Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Liên hoan âm nhạc toàn quốc đợt I-khu vực phía Bắc-2018...

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn