“Tổ quốc gọi tên mình”- ca khúc thể hiện niềm tự hào về bảo vệ chủ quyền đất nước

Bài hát "Tổ quốc gọi tên mình" do nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn phổ nhạc từ bài thơ "Tổ quốc gọi tên" của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai được ra đời bằng cảm xúc từ trái tim, sự đồng điệu giữa 2 tâm hồn nhạc sĩ và nhà thơ.

Ca khúc được phổ biến rộng rãi vào năm 2011. Đây cũng được coi là một sáng tác đương đại về chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo Việt Nam, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho đông đảo công chúng và có sức lan tỏa sâu rộng.

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng thể hiện ca khúc "Tổ quốc gọi tên mình". Video do nghệ sĩ cung cấp 

Là một ca sĩ thể hiện thành công ca khúc này, Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng cho biết: “Đây là bài hát nằm trong album “Những bản tình ca đỏ” của tôi. Khi bắt đầu lên ý tưởng xây dựng album thì tôi đã nghĩ ngay đến bài hát này. Tôi gọi điện thoại cho nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn xin phép cho bài hát vào album và nhạc sĩ đã đồng ý ngay. Sau đó, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn đã gửi bản phối cho tôi. Thật vui mừng là toàn bộ dàn hợp xướng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã thu bài hát theo bản phối của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn. Vì thế bài hát này có sự đầy đặn”.

“Đây là ca khúc nhạc sĩ viết bằng cả trái tim. Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn có bố, mẹ đều đi qua 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, từng bị giam cầm tại nhà tù Côn Đảo. Bởi thế, bài hát không chỉ là tác phẩm mà nhạc sĩ tri ân những anh hùng liệt sĩ của dân tộc mà còn là tình cảm, lòng biết ơn dành cho bố mẹ của mình. Tôi thấu hiểu được tâm tư của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn gửi gắm vào trong bài hát. Vì thế khi cất lên tiếng hát, tôi cố gắng thể hiện lột tả cảm xúc của bài hát”, Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng chia sẻ.

“Tổ quốc gọi tên mình”- ca khúc thể hiện niềm tự hào về bảo vệ chủ quyền đất nước

Hình ảnh thể hiện trong tác phẩm âm nhạc “Tổ quốc gọi tên mình” của Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng

“Tổ quốc gọi tên mình” thể hiện sự linh thiêng trong từng lời ca, giai điệu. Đây là một tác phẩm giàu cảm xúc, tuyến giai điệu nhạc sĩ viết cho giọng thứ, đầy đặn cả về lời ca, giai điệu âm nhạc. Hơn nữa, phần phối khí của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn được làm rất kỹ. Ngay ở phần mở đầu, âm nhạc nổi lên là đã tạo cảm hứng sâu sắc cho người ca sĩ hát và cả người nghe nhạc.

Từ khi ca khúc ra đời đến nay, sức lan tỏa của tác phẩm này rất lớn. Trên các kênh thông tin về âm nhạc, trong các hội diễn ca nhạc chuyên và không chuyên đến các chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình trong cả nước… đều sử dụng ca khúc này. Đặc biệt nhất là trong thế hệ thanh niên Việt Nam, trong học sinh, sinh viên cả nước thì bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” đã trở thành ca khúc nằm lòng trong trái tim mọi người.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn