Titan 960, con tàu của “Tình đoàn kết - tình đồng đội”

HQ Online -

Tàu Titan 960 là tàu cứu hộ đại dương được sản xuất tại Cộng hòa Liên bang Đức, một trong những loại tàu hiện đại nằm trong đội hình Lữ đoàn 125 kể từ năm 1992. Từ tính năng vượt trội cùng với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm, Tàu luôn hoàn thành nhiệm vụ đưa đón các đoàn khách ra thăm huyện đảo Trường Sa.

Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động cho đến nay, Tàu đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện được tổng số 53 chuyến công tác với hành trình hơn 55.000 hải lý, tổng thời gian hoạt động trên biển là 1.308 ngày, đưa và đón 3.368 lượt khách.

Trước tiên, phải kể đến chuyến đưa phái đoàn Đại biểu Quốc hội khóa IX do đồng chí Đặng Quân Thụy, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn ra thăm, động viên quân dân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và một số nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Ngày 21-4-1993 Tàu xuất phát. Chuyến đi đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt, gây ấn tượng tốt cho đoàn công tác cũng như quân dân các đảo. Kết quả đó được thể hiện sống động qua lưu bút của đồng chí Đặng Quân Thụy: “Các đại biểu Quốc hội và các thành viên trong đoàn hết sức cảm kích trước tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm của cán bộ, chiến sĩ Tàu Titan… mong các đồng chí tiếp tục phát huy”.

Tàu Titan 960 hoạt động trên biển. Ảnh: Duy Khánh

Nối tiếp những chuyến đi dài trên biển, tập thể cán bộ, chiến sĩ Tàu đã nhận được nhiều lời khen, động viên, chia sẻ như nhận xét của đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh khi đó là cương vị Tổng Tham mưu trưởng: “Sĩ quan và thủy thủ Tàu Titan là một tập thể đoàn kết, gắn bó, thuần thục trong công việc, làm chủ trang bị… có kỷ luật cao, có văn hóa trong giao tiếp. Phục vụ tận tình, chu đáo, an toàn. Xứng đáng với truyền thống của Lữ đoàn 125 Anh hùng…”.

Rồi đến những dòng viết của Nhà báo Trần Bình Minh, nay là Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, nguyên Phó Bí thư tỉnh Nghệ An: “Là một nhà báo, được đi nhiều nơi và tiếp xúc với bao nhiêu người khác nhau, song chưa bao giờ có chuyến nào để lại cho tôi ấn tượng mạnh mẽ về tình cảm của con người, sự cởi mở, chân thành như tình cảm của các bạn đã dành cho đoàn báo chí chúng tôi và cá nhân tôi hơn 10 ngày lênh đênh trên biển. Được gặp gỡ, làm quen và trở thành người bạn thân thiết với các bạn là một hạnh phúc và may mắn đối với nghề làm báo của tôi. Tôi càng hiểu hơn những gian khổ và hy sinh tình cảm mà các bạn đang chấp nhận để hoàn thành nhiệm vụ. Từ đáy lòng mình, tôi muốn nói rằng tôi hết sức kính trọng các anh, các bạn” và “Thật sự thấy hạnh phúc và may mắn lần thứ 2 đi trên tàu Titan ra thăm cán bộ, chiến sỹ ở Trường Sa… Tàu Titan cùng với cán bộ, chiến sĩ và thủy thủ đoàn vẫn mãi đẹp và ấn tượng như tôi đã từng biết. Sự tận tình, trách nhiệm và chu đáo của các đồng chí đã thực sự làm cho tất cả thành viên trong đoàn công tác chúng tôi cảm kích, xúc động và biết ơn, giúp đoàn chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.

Ấn tượng về tinh thần phục vụ đoàn công tác của Tàu Titan, đồng chí Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình, nguyên UVTW Đảng, nguyên Chính ủy Hải quân đã viết: “Cán bộ, chiến sỹ Tàu Titan, một tập thể đoàn kết thống nhất, đã nêu cao trách nhiệm chính trị, tận tình chăm lo phục vụ đoàn công tác Bộ Quốc phòng… để lại những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người chiến sỹ Hải quân trong thời kỳ mới”…

Hiện nay, song song với việc nâng cao khả năng, trình độ mọi mặt của Quân chủng Hải quân thì việc làm tốt công tác tuyên truyền biển, đảo cũng là một nhiệm vụ rất quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, hành động cho mọi người dân về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Nhận thức được điều đó, tập thể cán bộ, chiến sĩ Tàu Titan luôn quyết tâm vượt mọi khó khăn, làm tốt nhất mọi mặt công tác từ khâu chuẩn bị, thực hành đưa đón và các mặt công tác đảm bảo hậu cần, kỹ thuật cho các đoàn khách ra thăm, làm việc tại huyện đảo Trường Sa và các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa.

Với những kết quả đó, 25 năm qua, tàu Titan đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; các bộ, ban ngành Trung ương, địa phương, Quân chủng Hải quân tặng thưởng 58 Bằng khen cùng nhiều Giấy khen các loại. 15 năm Tàu được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, 20 năm liên tục Chi bộ đạt TSVM, đơn vị VMTD. Thành tích trên đã khẳng định tập thể Tàu Titan-960 luôn xứng đáng là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua của Lữ đoàn 125, Vùng 2 nói riêng và của cả Quân chủng Hải quân nói chung.

 Khắc Tuấn, Minh Thắng, Văn Khol, Văn Chiên, Xuân Tú

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn