Tình yêu sau cánh sóng của chàng hải quân nơi bờ cõi

Thu Hiền-phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh vừa xuống cơ sở lấy tin để viết bài chủ đề “Nhân dân cả nước hướng về Trường Sa” thì Thu Hà-bạn đồng nghiệp chạy như bay vào phòng nói tựa hét vào tai Hiền: “Hải âu” gọi đây này”. “Bồ câu” xem đi mà trả lời!

Thu Hiền rất hồi hộp nhưng như một thói quen nhận thư từ đảo xa, cô lấy kéo cắt dọc theo mép trên của phong bì rồi từ từ rút tờ giấy pơ-luya ra xem. Những dòng chữ nghiêng nghiêng như từng lớp sóng biển lăn tăn xô vào bờ cát hôm nào trên mép chân sóng đất cảng Hải Phòng làm cô nhớ lại ngày họ quen nhau.
Hôm ấy, Thu Hiền cùng cánh phóng viên đài Tiếng nói Việt Nam về Hải Phòng dự Hội nghị tuyên dương điển hình tiến tiến của những người lính biển. Là phóng viên “phó nháy” cỡ “siêu”, Thu Hiền hướng ống kính của mình “nháy” đúng lúc anh sải bước lên bục báo cáo thành tích. Rồi anh trình bày dõng dạc những công việc của mình trong công cuộc bảo vệ biển đảo, cứu hộ cứu nạn ngư dân trên biển và chăm sóc cây xanh trên đảo. 2 tiếng sau, Hiền mang ảnh đến tặng anh. Âu sững sờ cả người, tay cầm ảnh mà cứ run run như khi nhận lại quyển vở học trò từ tay cô giáo thời còn là học sinh lớp một. Còn Thu Hiền thì lại nhìn xoáy vào đôi mắt anh tủm tỉm cười để lộ rõ hai cái núm đồng tiền duyên dáng của cô gái vùng đồng bằng sông Hồng.

Cái tên “Hải Âu” trìu mến mà gia đình đặt cho anh từ khi cất tiếng khóc chào đời ở một làng quê ven sông Đào cùng với cái hộp cứng trong đó đựng trái bàng vuông đẹp nhất có đủ cả cành lá màu xanh đậm, bóng như men sứ hái ở một cây cổ thụ ven đảo đã trở thành ấn tượng đối với Hiền. Vậy mà con người tưởng như nhút nhát ấy khi đặt chân ra đảo đã viết thư ngay về cho Thu Hiền với những lời tâm sự chan chứa tình cảm: “Anh vừa hết phiên trực, vội về phòng viết thư ngay cho em để trái tim bớt rạo rực. Em… Mới xa đất liền mới có hơn một tuần mà anh cảm thấy như đằng đẵng hàng năm trời. Mỗi sáng bình minh hay chiều hoàng hôn buông xuống mặt biển hiền hoà, anh lại hình dung ra em hôm ấy tay cầm kiểu ảnh vừa mới phóng to tặng anh…”.

Thế rồi thư từ đài ra đảo rồi lại từ đảo vào đài. Mỗi dòng chữ của “Hải Âu” như nâng đôi cánh sóng của đài bay cao bay xa ra đảo. Ngược lại mỗi lá thư từ đất liền ra đảo làm các anh vững tay súng bảo vệ sự bình yên cho biển đảo quê hương.

Còn hôm nay, chuẩn bị đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Thu Hiền với tình cảm của một phóng viên có người yêu là lính Hải quân muốn chia sẽ với các anh công việc của những người sau cánh sóng. Cô viết: “Mỗi ngày, chúng em nhận được hàng trăm lá thư của thính giả nghe Đài trong đó không ít người là lính đảo đang ngày đêm canh giữ sự bình yên của Tổ quốc. Đọc những là thư ấy chúng em rất cảm động. Bởi vì các anh không chỉ nhớ tên mà còn nhớ cá tính trong giọng nói của biên tập viên… và cảm thông cho cả những người chưa được nhắc tên… Họ là những kỹ thuật viên lặng thầm sau cánh sóng… ngày đêm cần mẫn như những ong thợ, luôn nghiêm túc, thận trọng với công việc, âm thầm chuẩn bị những kiến thức để đáp ứng những đòi hỏi của sự đổi mới, sự phát triển của ngành phát thanh. Nhân ngày này, chúng em muốn nhắn gửi tới các anh là dù khó khăn đến đâu chúng em cũng cố gắng làm cho tiếng nói của đài trong trẻo, rõ nét, lời ca nốt nhạc trầm bổng rõ ràng…

Anh ơi! Mùa hè sôi động, nóng bỏng nữa lại đến. Em đang nâng niu trái bàng vuông và con ốc biển-kỉ niệm tình yêu giữa đôi ta. Em gửi qua con ốc biển tới anh những nụ hôn nóng bỏng như mùa hè rạo rực lòng ta hôm nào trên đất cảng thân yêu. Hãy đón nhận nghe anh.
 

 NGUYỄN ĐỨC HOÈ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn