Tỉnh Đồng Tháp: Đa dạng trong tuyên truyền biển, đảo

HQVN -

Đồng Tháp là tỉnh không giáp biển nhưng từ năm 2009 đến nay, toàn hệ thống chính trị của tỉnh đã tập trung thông tin, tuyên truyền về biển, đảo của Tổ quốc và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực đạt nhiều kết quả tích cực.

Được tham dự buổi thông tin về biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, chúng tôi mới thấy hết sự tâm huyết của các cấp lãnh đạo đối với nội dung này. Đồng chí Trương Thị Diệp, Chủ tịch UBND huyện Lấp Vò cho biết: Công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực của huyện trong thời gian qua được thực hiện nhịp nhàng, chặt chẽ. Các hoạt động giao lưu và tuyên truyền biển, đảo với nhiều hoạt động thiết thực, để lại hình ảnh đẹp về cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong nhân dân địa phương.

Thời gian qua, tỉnh đã thành lập Ban Vận động “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” và phối hợp Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức Chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương”. Từ các chương trình này đã vận động trên 100 tỷ đồng cho Quỹ an sinh xã hội vùng biên giới và biển, đảo của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội tỉnh phát động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đóng góp được trên 8 tỷ đồng ủng hộ cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” và chương trình “Vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”. Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh đã trao tặng ủng hộ bộ đội Trường Sa 82 triệu đồng.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tặng quà cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/21

Đồng chí Lê Thị Kim Loan, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết: Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, định hướng, xây dựng đề cương và tổ chức các hội nghị cung cấp thông tin, tuyên truyền biển, đảo cho các cơ quan, đơn vị và địa phương. Để công tác tuyên truyền có tính thực tế cao, tỉnh còn tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, trong đó có huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu” Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của tỉnh đã ký kết nhiều chương trình với Phòng Hậu cần, Vùng 5 Hải quân và Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân. Đoàn cũng đã tổ chức các cuộc thi “Tuyên truyền viên trẻ về tư tưởng Hồ Chí Minh và tìm hiểu biển, đảo Việt Nam”, “Thiết kế phương án trưng bày 21 viên đá biểu tượng chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa”; phối hợp tổ chức chương trình văn nghệ với số tiền quyên góp trên 300 triệu đồng. Định kỳ hằng tuần, Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức chương trình phát thanh học đường tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Lãnh đạo Lữ đoàn 125, Vùng 2 và các đại biểu trồng cây bàng quả vuông trong khuôn viên Trường THPT Hồng Ngự 1 (TP Hồng Ngự) tỉnh Đồng Tháp

Khi chúng tôi đến làm việc với các cơ quan, ban ngành của tỉnh về công tác tuyên truyền biển, đảo thì mỗi đơn vị đều có dấu ấn riêng như: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã hướng dẫn các trường THCS và THPT đưa nội dung tuyên truyền biển, đảo Việt Nam lồng ghép trong chương trình giảng dạy. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lắp đặt các cụm pa-nô, tranh, ảnh cổ động; triển lãm 1.000 tài liệu và bộ ảnh “Hương sen Đồng Tháp và Biên giới - Biển đảo Việt Nam - Hình tượng người chiến sĩ Hải quân Việt Nam”, “Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”; giới thiệu bộ sách chủ quyền biển, đảo trên trang tin Thư viện tỉnh. Sở cũng đã tổ chức 269 buổi chiếu phim lưu động, trên 232 nghìn lượt người xem; biểu diễn văn nghệ tuyên truyền biển, đảo tại 12 huyện, thành phố và 2 lần phục vụ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Đồng chí Đinh Văn Năm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh xem công tác tuyên truyền biển, đảo là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhiều hoạt động, phong trào của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, hướng về biển, đảo được thực hiện ở nhiều địa phương, đơn vị mang lại hiệu quả. Qua đó tạo sự đồng thuận, thu hút nhiều thành phần trong xã hội tham gia.

Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương về tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực; thường xuyên tổ chức cán bộ, phóng viên các cơ quan báo, đài của tỉnh đi thực tế thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Hải quân; tiếp tục phối hợp với Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân tổ chức các hoạt động tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực; định kỳ đánh giá kết quả phối hợp và xác định phương hướng, kế hoạch thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Trong 10 năm qua, tỉnh Đồng Tháp đã tuyên truyền các chủ đề về biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực được trên 26 nghìn buổi, có trên 1 triệu người tham dự; tỉnh có nhiều học sinh thi đỗ vào Học viện Hải quân.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn