Tín dụng đen biến tướng trong mùa dịch

HQVN -

Thời gian qua, do khó khăn từ ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhu cầu vay vốn của người dân tăng cao, trong khi đó việc tiếp cận với nguồn vốn vay của ngân hàng gặp trở ngại do các thủ tục phức tạp.

 Ảnh minh họa

Lợi dụng điều đó, tội phạm trong hoạt động tín dụng đen nhanh chóng tiếp cận người dân, với hình thức cho vay đơn giản, dễ dàng, không cần thế chấp nên nhiều người dân đã lọt bẫy tội phạm này.

Để dễ bề hoạt động và che mắt cơ quan chức năng, các đối tượng này thường núp bóng dưới các hình thức như: Cửa hiệu cầm đồ, các công ty cho vay tài chính, dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy… hay lợi dụng hình thức cho vay trực tuyến, vay online trên các trang mạng xã hội, vay qua ứng dụng di động bằng các app. Khi vay tín dụng đen, trung bình lãi xuất người vay phải trả từ 150%/năm đến 550%/năm, cao hơn gấp nhiều lần mức lãi suất tối đa 20%/năm theo quy định. Nhiều người lỡ rơi vào bẫy tín dụng đen đã phải tán gia bại sản vì khoản lãi khổng lồ được cộng dồn mỗi ngày.

Các đối tượng này khi cho vay tiền thường sử dụng các thủ đoạn để che giấu mức lãi suất, bọn chúng thỏa thuận ngầm với người vay như viết giấy không ghi lãi suất, chuyển hóa việc cho vay tiền bằng hình thức mua bán, thế chấp tài sản hoặc yêu cầu người vay tiền viết giấy nhận tiền xin việc...

 Khi người vay không có khả năng thanh toán, các đối tượng sẽ tìm đến nhà, đến người thân của người vay tiền để đe dọa, uy hiếp, khủng bố tinh thần bằng lời nói hoặc hành động, gây sức ép (ném chất bẩn, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản…) để ép lấy lại tiền vay, gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, gần đây còn xuất hiện thủ đoạn cho vay tín chấp bằng hình ảnh, video nhạy cảm, nạn nhân là những cô gái trẻ, cần tiền nhưng không có tài sản để thế chấp. Khi lãi suất lên cao, người vay không có tiền trả nợ, các đối tượng đe dọa tung ảnh, video nhạy cảm lên mạng xã hội, gửi cho bạn bè, người thân hoặc in các tờ rơi rải ở khu dân cư để gây áp lực buộc người vay trả tiền. Hành vi này để lại những hậu quả nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp tới nhân phẩm, danh dự, sức khỏe, hạnh phúc gia đình của nạn nhân và những người thân.

Trước những biến tướng của các hình thức tín dụng đen, công an các tỉnh, thành phố khuyến cáo người dân cần thận trọng, cảnh giác trước những bẫy tín dụng đen “núp bóng” này. Người dân chủ động phòng ngừa để không bị vướng vào vòng xoáy nợ nần, khi phát hiện những hành vi, vụ việc liên quan tới hoạt động của tín dụng đen cần báo ngay cho các cơ quan chức năng điều tra, giải quyết.

VA (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn