Tiểu đoàn 886, Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân: Đẹp về doanh trại, vững về kỹ thuật, mạnh về sẵn sàng chiến đấu

HQ Online -

Có dịp đến thăm Tiểu đoàn trong lần tập huấn Thông tin viên do Cục Chính trị Hải quân tổ chức, cảm nhận đầu tiên đối với chúng tôi là sự chính quy, xanh, sạch, đẹp. Xen giữa những dãy nhà làm việc khang trang là hệ thống đường nội bộ trải nhựa rộng thoáng, từng hàng cây, bồn hoa tươi tốt, rực rỡ.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phan Duy Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 866 cho biết: “Với đặc thù đơn vị đóng quân trên địa bàn có đất nhiễm phèn cao và gió biển với độ mặn lớn, nguồn nước ngọt khan hiếm, việc xây dựng cảnh quan môi trường, tổ chức tăng gia sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm qua, Tiểu đoàn đã chủ động phát huy nội lực, công sức của cán bộ, chiến sĩ, nhờ vậy mà khuôn viên đơn vị đã được bố trí cơ bản, thống nhất, khoa học, hợp lý”.

Để đạt kết quả đó, yếu tố quyết định là sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn; sự thống nhất về nhận thức và hành động của bộ đội. Công tác tuyên truyền kịp thời, sâu rộng, tạo sức lan tỏa lớn đã khơi dậy được ý thức tự giác, nhiệt tình, trách nhiệm; tinh thần tự lực, tự cường, trên dưới cùng lo, cùng làm. Trong 3 năm (2014-2017), ngoài kinh phí trên cấp, Tiểu đoàn đã phát huy nguồn nội lực củng cố cảnh quan môi trường ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Doanh trại của Tiểu đoàn nhìn từ xa

Thực tế, công tác xây dựng cảnh quan môi trường đã góp phần quan trọng vào xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Từ năm 2012 đến nay, Tiểu đoàn liên tục được cấp trên tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến và Đơn vị Quyết thắng.

Bên cạnh việc xây dựng cảnh quan môi trường, công tác bảo đảm kỹ thuật cũng luôn là nhiệm vụ hàng đầu của đơn vị. Với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn, ngày thứ 6 hằng tuần được quy định là ngày công tác kỹ thuật, khởi đầu bằng công việc quen thuộc: kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng xe, pháo, trang bị kỹ thuật. Để tạo phong trào thi đua giữa cán bộ, chiến sĩ trong việc nâng cao ý thức bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, thiết bị khí tài, Tiểu đoàn còn tổ chức duy trì 40-45 phút hội thao kỹ thuật, thi tháo lắp vũ khí, tháo lắp bình điện… Qua hội thao, kỹ năng phát hiện và khắc phục những hư hỏng trong hệ thống vũ khí, trang bị kỹ thuật của đội ngũ nhân viên kỹ thuật không ngừng được nâng lên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Tiểu đoàn để triển khai thực hiện Cuộc vận động 50 về “Quản lý khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Ngày kỹ thuật ở Tiểu đoàn

Với đặc thù là một đơn vị kỹ thuật binh chủng, bên cạnh yếu tố con người thì chất lượng máy móc, thiết bị, phương tiện vũ khí, khí tài có ý nghĩa hết sức quan trọng để bảo đảm năng lực sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Hiện Tiểu đoàn được giao sử dụng và bảo quản xe thiết giáp bánh lốp, trong đó, nhiều chiếc được sản xuất cách đây khá lâu cộng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên việc bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật đòi hỏi phải được thực hiện thường xuyên, nghiêm ngặt. Tiểu đoàn đã duy trì công tác bảo đảm kỹ thuật với phương châm “đúng, đủ về số lượng và chất lượng". Trong đó, hệ số kỹ thuật luôn được duy trì bằng 1, bảo đảm vũ khí, thiết bị kỹ thuật luôn phát huy 100% công năng mỗi khi sử dụng. Ngày công tác kỹ thuật được duy trì nghiêm ở cả cấp đại đội và cấp tiểu đoàn. Do vậy, đơn vị đã bảo quản thường xuyên hàng nghìn lượt vũ khí, khí tài, trang thiết bị kỹ thuật được biên chế.

Cùng với việc bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống vũ khí, trang bị kỹ thuật, khí tài, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn còn tích cực thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như xây dựng hệ thống kế hoạch bảo đảm kỹ thuật, kế hoạch công tác kỹ thuật; quản lý chặt chẽ chất lượng các lô đạn; nắm chắc số lượng, chất lượng, tình trạng kỹ thuật các phương tiện thiết bị; không để xảy ra mất vũ khí, thiết bị.

Bằng nhiều biện pháp, việc làm cụ thể, những năm qua, công tác bảo đảm kỹ thuật của Tiểu đoàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ (Giải Nhất hội thi Tăng-Thiết giáp Quân chủng năm 2017, giải Ba Hội thi thông tin Tăng-Thiết giáp toàn quân, xếp loại Giỏi trong Hội thi Tăng-Thiết giáp toàn quân) góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu của toàn Lữ đoàn.

Bài, ảnh: Ngọc Duy, Bích Thảo

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn