Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần hải quân: Đẩy mạnh thực hiện mô hình “Đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả”

HQVN -

Năm 2024, Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần Hải quân tiếp tục củng cố, xây dựng mô hình "Đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả" theo phương châm “Tập trung, đúng luật, không vội”.

Nền nếp văn hóa giao thông an toàn

Đến Tiểu đoàn 45 một ngày gần đây, chúng tôi ấn tượng khi các biển bảng, khẩu hiệu về an toàn giao thông (ATGT) xuất hiện từ trục đường chính đến khu nhà ở của bộ đội, khu kỹ thuật, nhà để xe… với các hình ảnh ATGT và nội dung tuyên truyền cụ thể như: “Điều khiển phương tiện đi đúng làn đường, phần đường”, “Hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông”, “Quan sát an toàn khi vượt qua đường sắt”. Trung tá Vũ Mạnh Chuẩn, Chính trị viên Tiểu đoàn 45 chia sẻ: Với nhiệm vụ đặc thù của đơn vị vận tải, các lực lượng và phương tiện thường xuyên tham gia giao thông với cường độ cao, đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn, trong đó có ATGT, Tiểu đoàn luôn chú trọng tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) cho mọi quân nhân, nhất là các lái xe với phương châm “Tập trung, đúng luật, không vội”.

Kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô tại Tiểu đoàn 45. Ảnh: ĐV

Tiểu đoàn chủ động cập nhật, quán triệt, phổ biến các chỉ thị, nghị định, quy định mới ban hành về trật tự ATGT tới toàn thể đơn vị. Các giáo án huấn luyện được xây dựng kết hợp các mô hình học cụ trực quan, bảo đảm nâng cao hiểu biết của quân nhân về Luật GTĐB.

Trong các buổi sinh hoạt ngày chính trị, văn hóa, tinh thần; ngày pháp luật; giờ đọc báo hằng ngày... đơn vị thông tin và trình chiếu video clip, hình ảnh về các tình huống giao thông, vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn cả nước. Từ đó, phân tích nguyên nhân, quán triệt các biện pháp phòng tránh tai nạn, bảo đảm ATGT cho quân nhân. Tiểu đoàn cũng phối hợp với đơn vị kết nghĩa tổ chức các buổi tọa đàm “Thanh niên với ATGT” tạo không khí sôi nổi, truyền đạt thông điệp ATGT dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện đến quân nhân và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra nhận thức của cán bộ, lái xe về Luật GTĐB, định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra phương tiện khi thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của cán bộ, lái xe khi đi công tác.

Thượng úy QNCN Lê Tuấn Anh, Nhân viên lái xe Đại đội 1 chia sẻ: Trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn bám sát phương châm “Tập trung, đúng luật, không vội”, nghiêm túc chấp hành Luật GTĐB; tuyệt đối không sử dụng rượu, bia khi lái xe; không không phóng nhanh, vượt ẩu; chấp hành quy định không chạy quá 4 giờ liên tục, 1 ngày không chạy quá 10 giờ.

Những hành động đơn giản được thực hiện nghiêm túc đã xây dựng nền nếp “Văn hóa giao thông an toàn” của cán bộ, nhân viên, đặc biệt là lái xe của Tiểu đoàn 45.

Bảo đảm tốt kỹ thuật phương tiện

Trung tá Vũ Mạnh Chuẩn dẫn chúng tôi đến Đại đội 3 khi một số phương tiện của đại đội tập trung chuẩn bị cho chuyến công tác mới. Lúc này, Tổ kiểm tra kỹ thuật đang kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các phương tiện bao gồm: Áp suất lốp, hệ thống phanh, hệ thống điện, hệ thống nhiên liệu, đèn, còi, xi nhan, độ kín đường hơi và các trang bị theo xe như bạt che hàng, dây tăng chằng hàng hóa, bình cứu hỏa.…

Thiếu tá QNCN Vũ Hữu Ước, Tổ trưởng Tổ kiểm tra cho biết: Các phương tiện của đơn vị thường xuyên hoạt động với cường độ cao trong khi hầu hết đã qua nhiều năm sử dụng, dễ phát sinh hỏng hóc. Vì vậy, đơn vị quan tâm duy trì thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật cho phương tiện trước, trong và sau khi đi công tác nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Quán triệt nhiệm vụ trước khi lên đường. Ảnh: ĐV

 Tiểu đoàn 45 cũng tích cực tổ chức và tham gia các hội thi, hội thao. Hằng năm, đơn vị tổ chức Hội thi xe tốt cấp Tiểu đoàn, cấp Đại đội. Qua đó góp phần củng cố tình trạng kỹ thuật phương tiện tốt, đồng bộ, phục vụ tốt nhiệm vụ vận tải đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề của đội ngũ lái xe và thợ sửa chữa.

Thiếu tá Lê Thanh Bình, Đại đội trưởng Đại đội 3 chia sẻ: Thời gian qua, Đại đội 3 thực hiện kèm cặp tay lái theo phương châm “lái xe cũ kèm lái xe mới, người có nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng người ít kinh nghiệm hơn”. Vì vậy, hiện nay, hầu hết các lái xe của đại đội, kể cả các lái xe trẻ đều thành thục các thao tác, xử lý khi có tình huống trên đường, bảo đảm có thể thực hiện nhiệm vụ độc lập khi được giao nhiệm vụ.

Những tháng cuối năm là thời điểm, phức tạp về trật tự ATGT. Thực tế này đặt ra khó khăn, thách thức, đòi hỏi Tiểu đoàn 45 tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong xây dựng “Đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thùy Liên

Trong năm, Tiểu đoàn thực hiện gần 300 kế hoạch vận tải; vận chuyển gần 2.600 chuyến; 31 nhiệm vụ vận chuyển thành đoàn (từ 5 xe trở nên); 17 nhiệm vụ vận chuyển đường dài; 20 nhiệm vụ vận chuyển vào các đơn vị… bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn