Thượng tướng Vũ Hải Sản dự Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 Đề án QN-21

HQ Online -

Sáng 4/10, tại Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà), Tổng cục Hậu cần tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 Đề án “Nâng cao hiệu quả tăng gia sản xuất, chế biến trong Quân đội bảo đảm phù hợp, an toàn, bền vững giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030” (Đề án QN-21). Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo.

Thượng tướng Vũ Hải Sản phát biểu chỉ đạo

Tham dự hội nghị có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần chủ trì hội nghị.

Cùng dự có hơn 180 đại biểu của các đơn vị trong toàn quân; đại biểu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa.

Đại biểu Quân chủng Hải quân có: Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân; thủ trưởng Bộ Tư lệnh và chủ nhiệm hậu cần - kỹ thuật các vùng trực thuộc Quân chủng Hải quân.

Đề án QN-21 lựa chọn triển khai 7 mô hình điểm đại diện cho các loại hình đơn vị, điều kiện vùng miền. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hậu cần toàn quân giai đoạn 2020-2025.

Các đại biểu dự hội nghị

Qua 3 năm triển khai thực hiện, Đề án QN-21 đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ toàn quân, nhất là các đơn vị xây dựng mô hình điểm đối với công tác tăng gia sản xuất - chế biến (TGSX-CB). Vai trò, trách nhiệm của cơ quan, cán bộ, nhân viên hậu cần, quân nhu các cấp được nâng lên.

Chuồng trại chăn nuôi, trạm chế biến đã có sự đồng bộ, thống nhất, phù hợp với yêu cầu, thuận tiện áp dụng công nghệ mới, phát huy công năng sử dụng, phòng chống được dịch bệnh, giảm thiểu tác hại đến môi trường.

Đồng chí Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần chủ trì hội nghị

Công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý vốn chặt chẽ, đúng quy định; tổ chức hoạt động sản xuất, quản lý sử dụng sản phẩm và thí điểm tổ chức biên chế tổ TGSX-CB cơ bản phù hợp, an toàn, mang lại hiệu quả thiết thực, ổn định lâu dài.

Những kết quả của các mô hình điểm đã góp phần giữ ổn định, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Các đơn vị chú trọng huấn luyện cho chiến sĩ có kiến thức về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự là hạt nhân nòng cốt phổ biến kiến thức phát triển kinh tế gia đình, địa phương. Mục tiêu của Đề án QN-21 đã đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã thống nhất xác định mục tiêu của Đề án QN-21 trong giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo. Trọng tâm là triển khai nhân rộng các mô hình đơn vị gắn với tiềm năng, lợi thế vùng miền; thực hiện quy hoạch, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng TGSX-CB bảo đảm đồng bộ, an toàn, bền vững, hiệu quả.

Các đơn vị áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong tổ chức sản xuất; phấn đấu bảo đảm cung cấp 100% nhu cầu rau xanh, thịt lợn, thịt và trứng gia cầm; 30-40% nhu cầu trái cây; 40-50% nhu cầu thịt bò; 50-60% nhu cầu cá. Đơn vị có điều kiện đất đai, mặt nước phấn đấu tự túc 100% nhu cầu thực phẩm và bổ trợ thực phẩm cho các đơn vị đóng quân ở các khu vực không có điều kiện TGSX. Cơ quan chức năng tham mưu đề xuất ban hành biểu biên chế TGSX-CB phù hợp với từng cấp, từng loại hình đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thượng tướng Vũ Hải Sản biểu dương những kết quả, thành tích đạt được của ngành hậu cần nói chung và ngành quân nhu nói riêng trong giai đoạn 1 thực hiện Đề án QN-21.

Thượng tướng Vũ Hải Sản trao tặng các tập thể Bằng khen của Bộ Quốc phòng 

Ðể triển khai có hiệu quả Đề án QN-21 trong giai đoạn 2026-2030 và những năm tiếp theo, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, các đơn vị cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, đề cao trách nhiệm của người chỉ huy các cấp đối với công tác TGSX-CB; đẩy mạnh quán triệt, giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Đề án QN-21 nhằm phát huy tinh thần tự lực, tự cường, trách nhiệm, ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ; rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch khu TGSX-CB gắn với quy hoạch tổng mặt bằng doanh trại bảo đảm đồng bộ, khoa học, ổn định lâu dài, phù hợp với quy định của pháp luật và địa phương; quan tâm xây dựng lực lượng chuyên trách TGSX-CB tập trung có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có số lượng và cơ cấu hợp lý, phù hợp từng loại hình đơn vị, đủ khả năng duy trì hoạt động TGSX-CB tập trung hiệu quả…

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn tặng Bằng khen các cá nhân tiêu biểu

Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần tặng Bằng khen các tập thể, cá nhân

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen 5 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện giai đoạn 1 Đề án QN-21. Quân chủng Hải quân có 1 tập thể (Bộ Tư lệnh Vùng 4) và 2 cá nhân được tặng Bằng khen (Đại tá Nguyễn Trung Quảng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Vùng 4; Trung tá Vũ Văn Thái, Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật Vùng 4). Tổng cục Hậu cần tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 7 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện giai đoạn 1 Đề án QN-21.

Đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bàn giao thí điểm lắp đặt và vận hành hệ thống biogas phát điện tại khu TGSX-CB tập trung của Bộ Tư lệnh Vùng 4 

Trước đó, trong chương trình của hội nghị, các đại biểu đã tham quan mô hình điểm khu tăng gia sản xuất, chế biến tập trung của Bộ Tư lệnh Vùng 4; thăm cảng Lữ đoàn 189 Hải quân và Lữ đoàn 162, Vùng 4.

Tin, ảnh: Phúc Vinh, Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn