Thực hiện Quy định 76-QĐ/TW giúp đảng viên hoàn thiện mình hơn

Viện Kỹ thuật Hải quân với chức năng là đơn vị nghiên cứu khoa học công nghệ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu cải tiến, khai thác sử dụng trang bị kỹ thuật, thiết kế tàu xuồng quân sự và tham gia nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cuả Quân chủng. Đội ngũ đảng viên của Viện chiếm trên 80% thuộc diện thực hiện theo Quy định 76-QĐ/TW. Đối tượng này thường xuyên hoạt động phân tán, công tác dài ngày ở các đơn vị trong Quân chủng và nước ngoài nhưng dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Viện về việc “Đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” theo Quy định số 76 của Bộ Chính trị đã đạt được những kết quả nhất định.
 
Đại tá Vũ Hồng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Viện Kỹ thuật Hải quân cho biết: Sau khi có Quy định 76-QĐ/TW và hướng dẫn của cơ quan chính trị các cấp về việc “Đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”, Đảng ủy Viện đã chỉ đạo Phòng Chính trị tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung của Quy định đến các cấp ủy, chi bộ trong Đảng bộ Viện. Thông qua hội nghị tập huấn, cấp ủy các chi bộ tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên trong đơn vị mình nắm rõ được các nội dung cơ bản của Quy định 76, để đảng viên xác định được ý thức trách nhiệm của mình về việc giữ mối liên hệ với cấp ủy đảng nơi cư trú. Qua đó, đảng viên tích cực tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện công tác xã hội và các quy định, quy ước của tổ dân phố nơi cư trú.
 
Tuổi trẻ Viện kỹ thuật Hải quân giao lưu thảo với tuổi trẻ địa phương nơi đóng quân. Ảnh: Duy Khánh 
 
Đại tá Vũ Hồng Quang khẳng định: Trong những năm qua, đảng viên của Đảng bộ được giới thiệu về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên nào sai phạm, khuyết điểm ở nơi cư trú. Chính việc thực hiện tốt Quy định 76 đã tăng cường công tác quản lý, rèn luyện đảng viên trong Đảng bộ; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên rèn luyện bản lĩnh cách mạng, năng lực, phẩm chất đạo đức; thực sự là hạt nhân tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các công tác xã hội nơi cư trú, các quy định của xóm, tổ dân cư, góp phần tăng cường củng cố ngày một tốt hơn mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân; khắc phục biểu hiện sống xa dân, thiếu trách nhiệm với công việc của nhân dân nơi cư trú; đóng góp ý kiến với cấp ủy nơi cư trú về công việc chung của địa phương.
 
Được biết, ở Viện Kỹ thuật Hải quân trong việc thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị, Phòng Chính trị, cấp ủy các chi bộ thường xuyên nắm chắc số đảng viên đã được giới thiệu, số chưa được giới thiệu để kịp thời giới thiệu đảng viên về giữ mối liên hệ nơi cư trú. Phân công cấp ủy viên theo dõi định kỳ 6 tháng hoặc khi chưa cần thiết trao đổi với đại diện cấp ủy nơi đang viên cư trú để nắm tình hình đảng viên thực hiện nhiệm vụ và đưa vào sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, quản lý chặt chẽ sổ theo dõi giới thiệu đảng viên, tập hợp ý kiến nhận xét đảng viên của cấp ủy nơi cư trú và chỉ đạo, hướng dẫn chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt xem xét, xử lý những vấn đề liên qua đến đảng viên.
 
Thiếu tá CN Vương Văn Duyên, nhân viên Phòng tham mưu- kế hoạch, Viện Kỹ thuật Hải quân chia sẻ: Là đảng viên, lại là một quân nhân, tôi luôn cố gắng sống và thực hiện tốt mọi quy định, quy ước của tổ dân phố, nơi mà tôi và gia đình tôi sống và gắn bó ở đó. Ngoài việc tự điều chỉnh bản thân, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi hoạt động của khu dân cư cũng như quan hệ, ứng xử hàng ngày với bà con lối xóm, tôi còn vận động gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Thực hiện Quy định 76-QĐ/TW, tôi được đơn vị giới thiệu về sinh hoạt đảng tại Chi bộ Khu dân cư Ngõ 9, đường Trần Phú, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Ở đây tôi luôn tham gia đầy đủ những buổi sinh hoạt đảng theo quy định đối với đảng viên đang công tác về sinh hoạt nơi cư trú, tôi cũng đã có những đóng góp thiết thực trong việc xây dựng khu dân cư văn hóa. Tôi cho rằng thực hiện tốt Quy định 76 là việc làm cần thiết, là điều kiện quan trọng để mỗi đảng viên sẽ tự hoàn thiện mình hơn.
 
Theo báo cáo kết quả thực hiện Quy định 76-QĐ/TW của Đảng ủy Viện Kỹ thuật Hải quân cho thấy, quá trình thực hiện Quy định 76 của Viện cơ bản đã duy trì được mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú để quản lý, kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Những đảng viên được giới thiệu luôn chấp hành đúng quy định, hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ mối liên hệ với cấp ủy địa phương và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. 
 
THANH HẰNG

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn