Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

HQ Online -

Nhận lời mời của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Ngài Giăng Y-vơ Lơ Đri-ăng (Jean-Yves Le Drian), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Pháp và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Pháp sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7-6.

Sáng 6-6, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã chủ trì lễ đón chính thức Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Pháp, do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp Giăng Y-vơ Lơ Đri-ăng làm trưởng đoàn.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Giăng Y-vơ Lơ Đri-ăng duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Hồng Pha.

Sau Lễ đón chính thức, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao nước ta do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã hội đàm với Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Cộng hòa Pháp do Ngài Giăng Y-vơ Lờ Đri-ăng, Bộ trưởng Quốc phòng làm trưởng đoàn.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Pháp Giăng Y-vơ Lờ Đri-ăng sang thăm Việt Nam; đồng thời cho rằng, chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung và quan hệ hợp tác quốc phòng nói riêng, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Đại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao vị trí, vai trò của Pháp ở châu Âu và trên thế giới; khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Cộng hòa Pháp và Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Pháp thúc đẩy hợp tác với ASEAN.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đón Bộ trưởng Giăng Y-vơ Lơ Đri-ăng. Ảnh: Hồng Pha.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Giăng Y-vơ Lờ Đri-ăng đánh giá cao vai trò, vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế, nhất là trong ASEAN; tiếp tục nhắc lại thông điệp mạnh mẽ đã được đoàn đại biểu Pháp đề cập tại Đối thoại Shangri-La 15 vừa qua, trong đó Cộng hòa Pháp đề cao vai trò của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, tăng cường đối thoại, trao đổi để giải quyết các bất đồng; khẳng định sẽ cùng với Liên minh châu Âu sớm gia tăng các biện pháp nhằm góp phần đảm bảo an ninh, an toàn, tự do đi lại tại Biển Đông theo các quy định của luật pháp quốc tế.

Về quan hệ quốc phòng song phương, hai Bộ trưởng đều cho rằng trên cơ sở Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã được ký kết, quan hệ hợp tác quốc phòng thời gian qua đã có bước phát triển tích cực trên một số lĩnh vực như trao đổi đoàn, đào tạo, quân y, thủy đạc, công nghiệp quốc phòng và mua sắm trang bị…

Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: Hồng Pha.

Về phương hướng thời gian tới và trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, hai Bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực truyền thống; xem xét mở ra cơ chế Đối thoại Chiến lược quốc phòng để tăng cường hiểu biết, củng cố sự tin cậy và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương; thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, an toàn hàng hải và hàng không, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của Pháp tiếp tục hợp tác hiệu quả với Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp đã có buổi nói chuyện với các sĩ quan cao cấp tại Học viện Quốc phòng. Tại buổi nói chuyện, Bộ trưởng Giăng Y-vơ Lơ Đri-ăng đã điểm lại mối quan hệ Việt Nam và Pháp kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, trong đó nhấn mạnh tới sự phát triển tích cực trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng. Bộ trưởng Giăng Y-vơ Lơ Đri-ăng cũng chia sẻ thông tin về chính sách đối ngoại quốc phòng của Pháp, những thách thức mà nước Pháp đang phải đối mặt như khủng bố, môi trường, an ninh biển..., cũng như kinh nghiệm của Pháp trong việc đối phó với những thách thức trên.

Thiếu tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng, đã giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển, cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của Học viện. Thiếu tướng Trần Việt Khoa mong muốn trong thời gian tới, Học viện sẽ tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học, học viện quốc phòng, quân sự các nước trên thế giới, trong đó có Cộng hòa Pháp, từ đó góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Pháp đến đặt vòng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tham quan một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của Việt Nam.

Theo QĐND ĐT

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn