Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri và làm việc tại TP Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng với các cử tri tại quận Hải An. Ảnh: NGÔ QUANG DŨNG    

 

Sáng 25-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Hải Phòng đã gặp mặt, báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, QH khóa XIV với đông đảo cử tri TP Hải Phòng tại quận Hải An.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tại kỳ họp. Đồng thời, các cử tri phát biểu ý kiến bày tỏ vui mừng trước những đổi mới trong hoạt động của QH nhiệm kỳ này, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ và của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, đông đảo cử tri cả nước nhận thấy hoạt động chất vấn đã thể hiện một cách nghiêm túc, thẳng thắn, có sự tranh luận về các vấn đề mà đông đảo cử tri cả nước quan tâm.

Các cử tri cũng nêu nhiều ý kiến, đề xuất cụ thể về các lĩnh vực, như: kiềm chế lạm phát, sự biến động của tỷ giá; cơ chế ưu đãi xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải thành khu kinh tế trọng điểm quốc gia; giảm phí giao thông, hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải; ô nhiễm môi trường tại Công ty CP DAP Vinachem Đình Vũ; bất cập trong thực hiện Luật Đất đai; báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thay mặt Đoàn đại biểu QH Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri. Đồng thời nhấn mạnh, Hải Phòng là địa phương có truyền thống lịch sử lâu đời và có nhiều cố gắng, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng và quận Hải An, nhất là sự tăng trưởng cao về kinh tế; thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài nằm trong tốp dẫn đầu cả nước; cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, bộ máy được kiện toàn…

Thủ tướng thông báo những kết quả quan trọng, thành công của kỳ họp thứ hai QH vừa qua và những đóng góp tích cực của Đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng tại kỳ họp. Thủ tướng bày tỏ quyết tâm của Chính phủ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh đất nước và trong giải quyết những hạn chế, yếu kém, những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân.

Thủ tướng lưu ý, với tiềm năng, lợi thế của mình, TP Hải Phòng cần chú trọng phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường. Nền nông nghiệp cũng phải là sản xuất hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tập trung phát triển du lịch, dịch vụ thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, quan trọng… Mặt khác, thành phố cần quan tâm đến công tác cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực cảng biển, hải quan, xuất nhập khẩu, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tạo môi trường phát triển sản xuất, kinh doanh; giải quyết các vướng mắc, bức xúc của doanh nghiệp...

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng trao đổi, giải đáp nhiều ý kiến cụ thể của cử tri về các vấn đề: tiến trình thực hiện TPP, giảm phí giao thông, bảo đảm an toàn hàng hải trong hội nhập, nâng hiệu suất của sân bay Cát Bi, mở rộng các cơ sở y tế nói chung và y tế chuyên ngành nói riêng, đầu tư hệ thống đường cao tốc ven biển...

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và TP Hải Phòng làm việc tại Viện Y học biển Việt Nam.

Tại Viện Y học biển Việt Nam, Thủ tướng đã nghe báo cáo tình hình hoạt động của Viện Y học biển Việt Nam, ý kiến của các bộ, ngành về đề xuất một số vấn đề liên quan hoạt động của Viện, công tác y tế biển đảo và chăm sóc sức khỏe nhân dân và cán bộ, chiến sĩ khu vực biển đảo… Phát biểu ý kiến, Thủ tướng biểu dương những cố gắng của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của Viện trong nghiên cứu, đào tạo và tích cực tham gia công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng biển đảo, nhất là bà con ngư dân và nhân dân trên các đảo xa bờ. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam là quốc gia biển, nên công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc y tế cho nhân dân vùng biển đảo có vai trò quan trọng. Đây là vấn đề lớn mà Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Thủ tướng yêu cầu Viện Y học biển cần tập trung nghiên cứu các đề tài khoa học cấp nhà nước về y học biển; cơ chế cấp cứu, điều trị bệnh đặc thù cho vùng biển đảo; kết hợp quân dân y trên các đảo và cơ chế cho công tác nghiên cứu và đào tạo y học biển; mở rộng quan hệ quốc tế về y học biển… Thủ tướng đồng ý chủ trương việc cấp tủ thuốc y tế cho các tàu đánh cá xa bờ và giao Bộ Y tế cùng Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất về việc xây dựng mô hình bệnh viện y dược biển với chuyên môn sâu, có quy mô phù hợp thuộc Viện Y học biển Việt Nam trên tinh thần xã hội hóa.

* Trong chiều 25-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và bấm nút khởi công dự án tổ hợp khách sạn năm sao và căn hộ dịch vụ cao cấp của Công ty TNHH CHUO Việt Nam, thuộc Tập đoàn Daiwa House Group (Nhật Bản) tại ven sông Lạch Tray. Dự án có vốn đầu tư 200 triệu USD, với ba dự án thành phần và được xây dựng trên diện tích năm héc-ta ven sông Lạch Tray. Trong đó, tổ hợp khách sạn năm sao mang thương hiệu NIKO Hotel; khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp cao 22 tầng. Dự kiến công trình hoàn thành vào đầu năm 2019.

Theo Nhân dân điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn