Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng, thăm khu nông nghiệp CNC Vĩnh Bảo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu nông nghiệp CNC VinEco tại huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng)   

 

Sáng 5-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Hải Phòng đã tiếp xúc với đông đảo cử tri huyện Vĩnh Bảo chuẩn bị kỳ họp thứ hai QH khóa XIV. Dự tiếp xúc, có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành và đại diện các cấp, ngành, đoàn thể TP Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo.

Các đại biểu dự tiếp xúc được nghe thông báo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và TP Hải Phòng từ đầu năm đến nay; nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ hai QH khoá XIV và hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu cử tri phát biểu ý kiến đều bày tỏ sự phấn khởi về kết quả tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và TP Hải Phòng trong chín tháng qua; tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước nhằm đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững; đánh giá cao quyết tâm của Thủ tướng xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân và nhiều vấn đề quan tâm khác như: cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nông nghiệp công nghệ cao, phát triển giao thông, phát triển doanh nghiệp trong khu vực nông nghiệp, nông thôn, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, vấn đề thi cử trong giáo dục - đào tạo, cơ chế khuyến khích bác sĩ công tác tại các trạm y tế xã, chế độ BHYT...

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp thu các ý kiến thẳng thắn, cụ thể với những vấn đề mà cử tri Thành phố cùng cả nước quan tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh, từ đầu năm 2016 đến nay, đất nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn như ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu, sự cố môi trường biển tại miền trung và sự tác động tình hình thế giới..., nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến các địa phương và toàn thể nhân dân đã đưa đất nước ta vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tựu đáng mừng về mọi mặt.

Trong đó, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát an toàn, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nhất là đời sống nhân các vùng đặc biệt khó khăn được quan tâm, hỗ trợ, niềm tin vào thị trường Việt Nam tốt đã khiến số lượng doanh nghiệp thành lập mới và đi vào hoạt động ngày càng nhiều, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng đạt kỷ lục, 11/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt mức đề ra, hai chỉ tiêu còn lại đạt kết quả xấp xỉ mức đề ra, quốc phòng - an ninh vững chắc, các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao đều có những tiến bộ và thành tích quan trọng...

Về vấn đề môi trường, một lần nữa, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đã có nhiều chính sách quyết liệt để bảo vệ môi trường, thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên và không đánh đổi phát triển kinh tế với vấn đề ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng vui mừng đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng trong chín tháng qua và là một trong những địa phương đạt mức tăng trưởng cao nhất cả nước; dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư phát triển với nhiều dự án công nghệ cao và việc thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư đã tạo ra phương thức mới nhằm tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển trên địa bàn. Thủ tướng cũng bày tỏ sự phấn khởi trước sự phát triển, đổi mới của huyện Vĩnh Bảo - một huyện nông nghiệp nhưng có nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sông nhân dân...

Thủ tướng cho rằng, chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của cả nhiệm kỳ này. Thủ tướng mong muốn, Vĩnh Bảo phải phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới và là huyện nông thôn mới trước năm 2020.

Thủ tướng lưu ý, điều quan trọng trong xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống, thu nhập và dân trí của người dân, quan tâm phát triển văn hoá, bởi dân trí và giáo dục là cội nguồn phát triển của dân tộc, chứ không chỉ là đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng. Muốn vậy, Vĩnh Bảo phải chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu chủng loại cây trồng phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao; đưa doanh nghiệp vào nông nghiệp và xây dựng các HTX dịch vụ kiểu mới phục vụ nông nghiệp, nông dân. Cùng với đó, quan tâm bảo vệ môi trường sống của nhân dân và phải xây dựng quy hoạch về môi trường cụ thể cho từng xã. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới; gìn giữ di tích, di sản, xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư; phấn đấu hơn 90% người dân nông thôn tham gia BHYT...

Về các kiến nghị cụ thể mà các đại biểu cử tri nêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đầu tư, nâng cấp quốc lộ 37, đoạn qua địa bàn huyện Vĩnh Bảo, nhằm cải thiện điều kiện đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc và phải chịu trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm từ cả khâu sản xuất, gieo trồng, chế biến và tiêu thụ trên địa bàn. Thành phố Hải Phòng cần nghiên cứu đề xuất cơ chế tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trên cơ sở bảo đảm việc làm và đời sống người dân; quan tâm tạo mối liên kết hiệu quả giữa bốn nhà: nhà nông - nhà khoa học - ngân hàng - doanh nghiệp...

Thủ tướng mong muốn các cấp, các ngành, địa phương và toàn thể nhân dân cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết và tích cực tham gia góp sức xây dựng địa phương và đất nước phát triển. Việc xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân không phải chỉ ở Chính phủ, mà phải ở cả các cấp cơ sở.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm dự án nông nghiệp công nghệ cao (CNC) VinoEco Hải Phòng (một thành viên của Tập đoàn Vingroup) tại xã Tân Liên và Tam Đa của huyện Vĩnh Bảo. Dự án có số vốn đầu tư 200 tỷ đồng, tổng diện tích 200 ha; trong đó, giai đoạn 1 là 46 ha với 14 loại sản phẩm rau, củ quả. Dự án triển khai từ tháng 12-2015, sử dụng công nghệ nhà màng, nhà kính, tưới nhỏ giọt và tưới phun tự động của Israel. Đây là một trong 12 nông trường của Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco đang triển khai trong cả nước.

Sau khi tham quan, trao đổi với người lao động làm việc tại đây, Thủ tướng hoan nghênh doanh nghiệp đầu tư dự án nông nghiệp CNC, nông nghiệp hữu cơ, đây là một hướng ra quan trọng của nông nghiệp Việt Nam, giúp nâng cao năng suất lao động. Nông sản chất lượng cao, sạch cũng là nhu cầu lớn của người dân hiện nay. Thủ tướng lưu ý việc triển khai dự án phải hiệu quả, an toàn. Đặc biệt, phải quan tâm đến việc làm, đời sống người dân nhường đất cho dự án.

Thủ tướng đề nghị, chủ đầu tư cần nghiên cứu sản xuất các sản phẩm đặc trưng phù hợp, không chỉ đáp ứng thị trường tiêu dùng trong nước, mà phải tiến tới xuất khẩu như rau, quả, hoa...; sản xuất gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu nông sản sạch, uy tín, bảo đảm chất lượng, có sự kiểm tra chặt chẽ, đưa sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng...

Theo Nhân dân điện tử

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn