Thứ Bảy tình nguyện ở Phước Đồng

HQVN -

Thu gom 5 tấn rác thải, vệ sinh hơn 7 km đường liên thôn, gần 1,5 km cống rãnh thoát nước, vệ sinh trường Tiểu học Phước Đồng, trường THCS Lam Sơn và trường Mầm non xã Phước Đồng, trồng mới 30 cây xanh trong khuôn viên trường học trị giá hơn 5 triệu đồng, đây là kết quả hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện của hơn 200 đoàn viên Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 4, Học viện Hải quân và 100 đoàn viên xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Khi tia nắng buổi sớm của thành phố biển Nha Trang mới lóe lên cũng là lúc đoàn xe chở hơn 200 đoàn viên Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 4, Học viện Hải quân có mặt tại Trung tâm xã Phước Đồng. Con đường chính của xã hôm nay đông hơn thường ngày. Thanh niên nam nữ địa phương mỗi người một dụng cụ từ khắp ngả đường cũng đổ về đây. Như kế hoạch đã bàn thảo trước của hai đơn vị, sau khi đại diện địa phương và phụ trách đoàn của Học viện Hải quân hội ý, phân công nhiệm vụ, từng nhóm nhỏ bắt tay vào công việc thu gom, tổng dọn vệ sinh.

Đại úy Trần Văn Rỡ Em, Trợ lý Thanh niên Học viện Hải quân cho biết: Hưởng ứng Tháng thanh niên, 100% các cơ sở đoàn trong Học viện đều có kế hoạch phối hợp với đoàn địa phương tổ chức Ngày thứ Bảy tình nguyện hoặc Ngày Chủ nhật xanh với các phần việc, hoạt động cụ thể, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trên những tuyến phố, đường làng, ngõ xóm. Việc làm của tuổi trẻ Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 4 hôm nay là khởi đầu cho chuỗi hoạt động đó.

Đoàn viên Học viện Hải quân và Đoàn xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổng dọn vệ sinh đường xã

Đúng là hoạt động của thanh niên có khác, không khí làm việc luôn khẩn trương, nhanh chóng. Từng cáng đất, xe rác đã được tập kết sau một thời gian ngắn. Thông cống, vét bùn cặn ở đường nước thải tuy nặng nhọc và nặng mùi hôi nhưng vẫn được các bạn trẻ của Học viện Hải quân hăng hái làm việc. Có những bạn đây là lần đầu làm công việc này nhưng rất cẩn thận, làm đến đâu sạch đến đó. Trên tuyến đường trục xã, từng cặp thanh niên địa phương cùng với thanh niên Học viện Hải quân phối hợp nhịp nhàng dọn cỏ hai bên đường, thu gom túi ni lông, cành cây khô. Tiếng nói xen lẫn tiếng cười của những nam thanh, nữ tú luôn rộn rã. Những bộ quân phục màu xanh nước biển của học viên và những trang phục màu xanh tình nguyện của đoàn địa phương sau thời gian làm việc như hòa quyện vào nhau, trên vai áo đẫm mồ hôi và nhuốm một phần bụi cát.

Chị Lê Thị Thanh Bình, Bí thư xã Đoàn Phước Đồng chia sẻ: Buổi lao động tình nguyện không chỉ dừng ở việc dọn dẹp môi trường sạch sẽ mà mỗi hành động, phần việc của tuổi trẻ hôm nay sẽ truyền đi thông điệp để mọi người có ý thức hơn trong lối sống, sinh hoạt.

Trường Tiểu học Phước Đồng, ngôi trường đã được xây dựng cách đây hơn 15 năm với những dãy nhà cấp 4, có kiến trúc bằng mái tôn nằm giữa khu dân cư của xã. Học sinh đến trường chủ yếu là con em người lao động với mức thu nhập thấp. Cơn bão số 12 năm 2017 đã gây thiệt hại cho công trình, phòng học của trường, nhiều hạng mục bị tàn phá, trong đó có hệ thống cây xanh. Cán bộ, giáo viên nhà trường đã khắc phục xong, tuy nhiên nhà trường rất cần trồng bổ sung thêm nhiều loại cây có bóng mát cho cho học sinh như cây bàng, cây keo, cây me… Trước tình hình đó, Đoàn xã Phước Đồng và Tiểu đoàn 4 xác định trồng cây vừa giúp nhà trường nhưng cũng để tạo điểm nhấn trong dịp hoạt động tình nguyện này. Hố trồng cây được đo và đào cẩn thận, những chậu đất màu cũng được các bạn đoàn viên của địa phương vận chuyển đến. Hơn 10 cây bàng Thái Lan được bổ sung ngay trong khuôn viên nhà trường.

Công việc của Ngày thứ Bảy tình nguyện trôi đi thật nhanh. Khi mặt trời đứng bóng cũng là lúc tuổi trẻ của hai đơn vị đã hoàn thành công việc được giao. Họ chia tay nhau về trong niềm vui, phấn khởi. Xe lăn bánh trên đường về trường nhưng đằng sau đó là lời nhắn gửi của bà con nhân dân và thanh niên địa phương: Mong các anh, các bạn lần sau lại về đây phối hợp để giúp xã Phước Đồng ngày một đẹp hơn…

Bài, ảnh: Văn Tứ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn