Thổn thức Trường Sa!

HQ Online -

Vậy là đã kết thúc hành trình 9 ngày trên biển. Trở về đất liền, trở lại với cuộc sống thường nhật mà tôi lại thấy chơi vơi đến nỗi phải làm quen lại… 9 ngày trôi qua hằn lại trong ký ức, trái tim mỗi người chúng tôi những nỗi nhớ khôn nguôi.

4 giờ sáng tôi đã trở dậy, cứ nằm chờ âm thanh báo thức của tàu như một thói quen. Tôi lại da diết muốn bắt đầu ngày mới với tiếng gọi: “Toàn tàu báo thức! Báo thức toàn tàu!”. Những bữa sáng mà chưa bao giờ tôi có thể ăn cơm sớm đến thế, nhưng rồi cũng thành quen. Những cuộc hành trình lên xuồng xuống đảo, say sóng đến ngất đi nhưng quen rồi thì lại thấy thật thú vị như mình đã chinh phục được những thử thách mới.

9 ngày trên hải trình, những ngày sóng biển dập dềnh còn sóng điện thoại thì chẳng có vạch nào. Tàu KN290 đã đưa chúng tôi qua các điểm đảo và nhà giàn DK1. Hành trình đó đã cho tôi có thêm thật nhiều trải nghiệm quý giá.

 Ảnh minh họa

Tôi đã có nhiều năm làm phát thanh ở đơn vị, cũng cộng tác nhiều chương trình ở ngoài nhưng chưa khi nào làm phát thanh lại đặc biệt như lần này. Ngày nào tổ phát tin của chúng tôi cũng hành quân theo kế hoạch của đoàn. Mỗi ngày 2 điểm đảo nhưng đúng 17 giờ 30 hằng ngày, chúng tôi đã biên tập xong nội dung chương trình phát thanh và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Mỗi ngày hành quân về tàu là chúng tôi ngay lập tức có mặt trên cabin, cùng nhau chụm đầu lại trước màn hình máy tính, nhanh chóng, kịp thời…

 “Huyền Anh, Quang Tiến, Mai Hoa… xin kính chào các thủ trưởng cùng toàn thể các đồng chí! Đây là chương trình phát thanh nội bộ trên tàu KN290, của đoàn công tác thăm, kiểm tra quân, dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1”. Chúng tôi được đọc phát thanh qua bộ đàm điện thoại trên cabin tàu, trong chuyến tàu đó, mong rằng ai cũng đã nghe và nhớ đến giọng đọc của tổ phát tin chúng tôi…

Một trong những điều đáng nhớ nhất là những bữa tiệc âm nhạc. Chuyến hải trình dẫu có say sóng, đuối sức thì mọi người vẫn cháy hết mình với mỗi chương trình văn nghệ. Từ trước khi bước lên tàu đến khi rời bến về lại phố thị, các thành viên đoàn công tác đều thuộc làu “Khúc quân ca Trường Sa”.

Ở bất cứ góc nào đó của con tàu đều có thể nghe thấy những thanh âm vang lên sôi nổi, hào hùng “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương. Biển này là của ta, đảo này là của ta…”. Lên các đảo, từ những em bé mẫu giáo đến những người lính đảo, ai cũng thuộc nằm lòng và sẵn sàng cất cao tiếng hát, hoà chung vào sự kết nối, hiệu triệu những trái tim yêu Tổ quốc cùng hướng về biển, đảo quê hương…

Ở nơi này, Trường Sa, mỗi con người, mỗi cảnh vật, hay cả những con vật dường như cũng đều là một câu chuyện đáng để người ta phải suy ngẫm và trân trọng. Trân trọng những con người ở đây và rồi trân trọng hơn những gì mình đang có trong cuộc sống ở đất liền... Tất cả đó đều là những câu chuyện về sự kiên cường, về nghị lực, về tinh thần lạc quan của con người cho tới từng cành cây, ngọn cỏ ở nơi đầu sóng ngọn gió này.

Chúng tôi luôn muốn nhắn gửi tới những cán bộ chiến sĩ Hải quân mà chúng tôi đã gặp, họ luôn có một bến bờ bình yên, luôn có một nguồn sức mạnh vô tận của tình yêu thương nơi đất liền … gửi gắm vào những người lính biển, để họ hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng là bảo vệ biển, đảo thân yêu của  Tổ quốc.

Chúng tôi đã có 9 ngày sống bên nhau như một gia đình, đã cùng nhau đi qua hơn 1.000 hải lý, cùng nhau gắn kết tình đồng chí đồng đội, tình quân dân và gắn kết đất liền với biển đảo. “Không xa đâu Trường Sa ơi”, Trường Sa ở trong trái tim của tất cả chúng tôi, mong ước ngày trở lại!

Đỗ Thị Mai Hoa

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn