Thi đua huấn luyện giỏi ở con tàu anh hùng

HQ Online -

Tàu 331, Hải đội 315, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Cán bộ, chiến sĩ Tàu 331 luôn phát huy truyền thống, ra sức thi đua luyện rèn, nhiều năm đạt đơn vị huấn luyện giỏi, tham gia hội thi, hội thao các cấp đều giành giải cao. 

Những ngày giữa tháng Sáu, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân đang đẩy mạnh đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Vùng nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Cùng với các tàu chiến đấu khác, Tàu 331 đang huấn luyện theo giáo trình K3 tại bến và làm công tác chuẩn bị cho đợt huấn luyện K3 trên biển. Trước đó, đơn vị đã kiểm tra nội dung về các bảng bố trí chiến đấu và các mặt bảo đảm. Chỉ huy tàu thông qua kế hoạch đi biển với cấp trên đạt kết quả giỏi. Thượng úy Hồ Thanh Tùng, Thuyền trưởng Tàu 331 cho biết: “Trong những năm qua, kế thừa và phát huy kinh nghiệm, thành quả của đơn vị qua các thời kỳ, cấp ủy, ban chỉ huy tàu luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để mọi cán bộ, chiến sĩ phát huy sáng kiến, cống hiến tài năng, xây dựng tàu vững mạnh”.

Huấn luyện cẩu nhận ngư lôi ở Tàu 331

Chúng tôi được chứng kiến buổi huấn luyện thực hành công kích ngư lôi của cán bộ, chiến sĩ Tàu 331. Từ trên đài chỉ huy, Thuyền trưởng Hồ Thanh Tùng phát lệnh: “Toàn tàu báo động, chuẩn bị chiến đấu, chuẩn bị đi biển”. Lập tức, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng cơ động về các vị trí chiến đấu để nhận nhiệm vụ. Từng ngành, từng vị trí đều thao tác rất khẩn trương, nhịp nhàng. Ngư lôi đã chuẩn bị lần cuối xong, màn hình ra-đa bật sáng và chỉ thị mục tiêu… sẵn sàng chờ lệnh công kích từ Thuyền trưởng... Nhìn các chiến sĩ tập dưới cái nắng chói chang, chúng tôi càng thấu hiểu hơn về môi trường rèn luyện đặc biệt của những người lính biển nơi đây.

Gần về trưa hơi nóng phả ra từ những khối thép trên tàu càng làm cho nhiệt độ tăng cao. Nếu không được rèn luyện thường xuyên và bài bản thì việc huấn luyện của họ sẽ gặp khó khăn. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ mỗi lần tập đều rất hứng khởi. Bởi với họ, được học tập, rèn luyện ở con tàu anh hùng là một niềm vinh dự, tự hào. Cũng chính từ môi trường học tập này nhiều đồng chí đã trưởng thành cả trong binh nghiệp và ngoài cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 331 luyện tập công kích ngư lôi

Thời gian qua, do nắng nóng kéo dài, chỉ huy đơn vị đề nghị cấp trên linh hoạt điều hành tiến trình biểu huấn luyện, khi nhiệt độ tăng cao vào cuối buổi sáng, đầu giờ chiều, bộ đội được ôn luyện ở trong khoang tàu. Một trong những biện pháp để Tàu 331 huấn luyện giỏi, chính là đơn vị duy trì rèn luyện thể lực thường xuyên, bảo đảm mọi cán bộ, chiến sĩ đều có sức khỏe tốt, chịu được môi trường khắc nghiệt. Các bài tập thể lực, thể hình được chỉ huy tàu duy trì theo lịch hàng ngày, hàng tuần. Vì vậy thể trạng, thể lực quân nhân trên tàu ngày càng được nâng cao, thích ứng tốt với mọi điều kiện thời tiết.  

Dưới khoang máy, tiếng động cơ cùng mùi dầu mỡ là một trong những vị trí làm việc đặc thù, rất vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn chăm chỉ như những chú ong thợ. Các chi tiết, cụm máy, dụng cụ lúc nào cũng sạch bóng, gọn gàng, ngăn nắp. Trung sĩ Võ Minh Hiếu, Chiến sĩ Máy tàu chia sẻ: “Để hoàn thành nhiệm vụ, tôi thực hiện nghiêm thời gian biểu đã xác định. Những người làm việc trong khoang máy, ngoài chuyên môn giỏi thì phải có sức khỏe tốt. 6 tháng đầu năm, tập thể ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào thành tích chung của tàu”.

Một trong những biện pháp có tính chất đột phá là cấp ủy, chỉ huy Tàu 331 đã phát huy tốt dân chủ, lắng nghe ý kiến tham mưu, đóng góp của cấp dưới; khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên trong học tập và rèn luyện.

Vừa qua, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân đến thăm và kiểm tra đơn vị đã đánh giá cao thành tích của Tàu 331. Đây là niềm vinh dự, tự hào, khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ Tàu 331 tiếp tục thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, viết tiếp vào trang sử vàng của đơn vị.

Bài, ảnh: Hải Hà, Văn Cường

Năm 2015, 2016, 2017, 2019, Tàu 331 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn ngư lôi bắn tập và ngư lôi chiến đấu. Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu cấp Vùng đạt giải Nhất năm 2014, 2017, 2019; cấp Quân chủng năm 2016 tàu đạt giải Nhì, năm 2019 đạt giải Nhất. Tàu được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen năm 2015, 2016. Từ 2015 đến nay Tàu liên tục được tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng và Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn