Thi đua học ngoại ngữ ở Lữ đoàn 189

HQVN -

Từ nhiều năm nay việc học ngoại ngữ ở Lữ đoàn 189 đã trở thành phong trào rộng rãi thu hút đông đảo cán bộ, thủy thủ tham gia góp phần làm chủ VKTBKT hiện đại. Hưởng ứng phong trào “Học tập ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số trong thanh niên Hải quân” giai đoạn 2021-2030, phong trào học ngoại ngữ của đơn vị càng trở lên sôi nổi hơn.

Hầu hết cán bộ, thủy thủ tàu ngầm đều được đào tạo bài bản ở nước ngoài. Đây là nền tảng, cơ sở để Lữ đoàn 189 nhân rộng phong trào học ngoại ngữ. Dù buổi học ngoại ngữ ở Tàu ngầm 187 được tổ chức vào giờ nghỉ nhưng rất khoa học và chặt chẽ. Cán bộ, thủy thủ phân thành các tổ học ngoại ngữ theo chuyên ngành. Chương trình học hàng tuần được chia theo từng chủ đề cụ thể, trong đó chú trọng luyện 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc và viết).

Một buổi học của Câu lạc bộ tiếng Nga ở Lữ đoàn 189. Ảnh: Đắc Thắng

Vào tối thứ 6 của tuần, tổ trưởng của nhóm nghiên cứu, đưa ra chủ đề của tuần học. Các chủ đề sẽ bám sát với quá trình thực hiện nhiệm vụ, cuộc sống hằng ngày như: VKTBKT chuyên ngành; giao tiếp hàng hải quốc tế; bạn bè, gia đình, công việc… Các thành viên trong nhóm chia thành cặp để nói chuyện, người thành thạo kỹ năng nói sẽ kèm cho người thành thạo kỹ năng viết và ngược lại. Phong trào học ngoại ngữ năm nay của đơn vị phát huy các nhóm tổ chức trao đổi, nói chuyện với chuyên gia nước ngoài khi đến đơn vị công tác. Vừa làm, vừa trao đổi bằng tiếng Anh và tiếng Nga, nhờ đó trình độ nghe và nói của cán bộ, thủy thủ được nâng cao hơn.

Hiện nay cán bộ, thủy thủ đã biết phát huy lợi thế của mạng Internet để học tập. Khi được phép của chỉ huy đơn vị, người học chủ động gọi điện nói chuyện bằng video với các chuyên gia. Mỗi cuộc gọi thời gian khoảng 30 phút nên khả năng nghe và nói của cán bộ, thủy thủ cũng được cải thiện nhanh.

Trung tá Nguyễn Đức Tường, Phó Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để câu lạc bộ ngoại ngữ phát triển. Kết quả học ngoại ngữ là một trong những tiêu chí để phân tích, bình xét chất lượng cán bộ, đảng viên và đoàn viên. Năm 2021, Đoàn cơ sở đã phát động phong trào thi đua học tập ngoại ngữ với những nội dung, chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, đơn vị đột phá của nâng cao trình độ ngoại ngữ để góp phần làm chủ vững chắc, chuyên sâu VKTBKT tàu ngầm.

Hiện nay, phong trào học tiếng Nga được các chi đoàn tàu ngầm duy trì hoạt động có nền nếp. Mô hình này được Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn và cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đánh giá cao. Phong trào học tiếng Anh được Trung tâm huấn luyện và Trung tâm cứu nạn tàu ngầm duy trì hoạt động. Nòng cốt của 2 đơn vị này là các sĩ quan, QNCN trẻ đã được đào tạo ở nước ngoài bằng tiếng Anh. Để bổ sung kiến thức, Lữ đoàn đã mời các giảng viên dạy tiếng Anh ở Khoa Cơ bản-Ngoại ngữ thuộc Học viện Hải quân vào giảng dạy, bổ túc thêm kiến thức.

Là cán bộ được đào tạo trong nước, tuy nhiên khi về Lữ đoàn 189 công tác cùng với nhiệm vụ chuyên môn được giao, Trung úy Nguyễn Hoàng Anh, Nghiệp vụ hàng hải, Hải đội 418 đã tích cực tham gia Câu lạc bộ học tiếng Anh. Trung úy Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: Hiện nay tôi tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Nhờ có phong trào học ngoại ngữ mà tôi đã học được nhiều từ mới, vận dụng kiến thức vào quá trình công tác.

Tọa đàm “Tiếng Nga-Con đường đến tri thức của thủy thủ tàu ngầm”. Ảnh: Đắc Thắng

Để tạo động lực trong học tập, nhân dịp có các ngày lễ lớn của đất nước, ngày thành lập đơn vị và các tàu, cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 189 còn tổ chức các chương trình ga la tiếng Nga và tiếng Anh. Đây cũng là sân chơi để các bạn trẻ phát huy tài năng và trau dồi thêm vốn kiến thức ngoại ngữ.

Vừa qua, Lữ đoàn 189  tổ chức thành công Tọa đàm “Tiếng Nga-Con đường đến tri thức của thủy thủ tàu ngầm”. Tại buổi tọa đàm, các thế hệ cán bộ, thủy thủ tàu ngầm đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm học tập tiếng Nga. Đó là việc thường xuyên xem các chương trình tiếng Nga có phụ đề tiếng Việt để rèn luyện kỹ năng nghe và mở rộng thêm vốn từ vựng; chủ động giao tiếp bằng tiếng Nga với đồng đội hoặc giáo viên để cải thiện kỹ năng nói; tích cực xem sách, báo để rèn luyện kỹ năng đọc…

Vào tháng 6-2021, kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Lữ đoàn 189, tuổi trẻ đơn vị đang đẩy mạnh phong trào thi đua học tập ngoại ngữ lên một bước mới. Ngoài ra, trên một số trang thiết bị máy móc, đơn vị đã phiên âm song ngữ Việt-Nga; Việt-Anh để cán bộ, thủy thủ tranh thủ mọi lúc, mọi nơi đều có thể rèn luyện ngoại ngữ.

Nhờ đẩy mạnh phong trào học tập ngoại ngữ, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm không chỉ làm chủ khai thác VKTBKT mà còn có thể tự tin trong giao tiếp hàng ngày và hoạt động đối ngoại quốc phòng.

Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn