Thi đua giành nhiều chiến công, thành tích và đỉnh cao mới (*)

HQ Online -

Nhân dịp dự, chỉ đạo Đại hội thi đua Quyết thắng (TĐQT) Quân chủng Hải quân giai đoạn 2019-2024, Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Hải quân Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu tới bạn đọc.

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng;

Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân;

Kính thưa các đồng chí tướng lĩnh, đô đốc, đại biểu, khách quý, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cùng toàn th các đồng chí!

 Thượng tướng Phạm Hoài Nam phát biểu. Ảnh: Vũ Hưởng

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi về dự Đại hội TĐQT Quân chủng Hải quân giai đoạn 2019-2024. Thay mặt Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí trong Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh, các quý vị đại biểu, khách quý, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của Quân chủng Hải quân, cùng toàn thể các đồng chí về dự đại hội lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta để tạo nên phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhằm hiện thực hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng, góp phần bồi dưỡng, rèn luyện nhân cách con người mới Xã hội chủ nghĩa.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân luôn phát huy cao độ truyền thống yêu nước của dân tộc, truyền thống vinh quang của Quân đội anh hùng, một lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, không sợ gian khổ, hy sinh, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, lập nhiều chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc, cùng nhau xây đắp truyền thống vẻ vang “Chiến đấu anh dũng; mưu trí, sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”, được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Kế thừa và phát huy truyền thống của Quân chủng Hải quân nhân dân anh hùng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân chủng luôn quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác TĐKT toàn diện, đồng bộ, hiệu quả cao, có sức lan tỏa sâu rộng. Phong TĐQT giai đoạn 2019-2024 của Quân chủng đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, các nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

 Toàn cảnh đại hội. Ảnh: Vũ Hưởng

Nổi bật là: Các đồng chí đã chủ động nghiên cứu, nắm chắc, tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xử trí tốt các tình huống trên biển không để bị động bất ngờ. Duy trì nghiêm trực SSCĐ, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các vùng biển; kiên quyết, kiên trì ngăn chặn các hành động xâm phạm chủ quyền biển, đảo; bảo vệ an toàn các mục tiêu chiến lược và các hoạt động kinh tế biển. Hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ được điều động đến tuyến đầu đầy khó khăn gian khổ và hiểm nguy, nhưng các đồng chí luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong đợt cứu nạn cơn bão số 3 Yagi cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân đã tỏ rõ bản lĩnh anh hùng, dũng cảm tham gia cứu trợ hàng ngàn lượt người dân ở tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng, tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão, thiên tai.

Công tác huấn luyện, đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển nghệ thuật quân sự Hải quân không ngừng được đổi mới, chất lượng ngày càng được nâng lên, nhất là huấn luyện hiệp đồng theo các phương án tác chiến bảo vệ biển, đảo; huấn luyện làm chủ nhiều loại VKTBKT mới hiện đại (như tàu mặt nước, tàu ngầm, tên lửa bờ, không quân hải quân…).

Quân chủng thường xuyên chăm lo ngành xây dựng ngành hậu cần-kỹ thuật chính quy, hiện đại, bảo đảm tốt hoạt động của tàu thuyền, VKTB và đời sống của bộ đội trên các vùng biển, đảo. Tham gia tích cực vào các dự án đóng, nâng cao năng lực sửa chữa tàu thuyền, sản xuất vật tư kỹ thuật, kịp thời bổ sung lượng vật tư thiếu hụt phụ thuộc vào nước ngoài. Các doanh nghiệp Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đơn vị 2 anh hùng luôn khẳng định được uy tín, thương hiệu là một trong những doanh nghiệp Nhà nước lớn nhất về khai thác cảng biển của cả nước.

Phong TĐQT của Quân chủng đã gắn kết chặt chẽ với thực hiện các phong trào, cuộc vận động của các cấp, các ngành và địa phương, bằng những cách làm sáng tạo đã đem lại hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như: Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với 63 tỉnh, thành phố và 16 cơ quan Trung ương; Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”…; thực hiện có hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ, giúp đỡ ngư dân, nhất là trên các vùng biển xa bờ, vùng biển giáp ranh với các nước, thực sự là điểm tựa cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần quan trọng vào tăng cường “thế trận lòng dân”, xây dựng nền quốc phòng toàn dân trên biển ngày càng vững chắc.

 Thủ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu tham quan mô hình sáng kiến tiêu biểu trưng bày tại đại hội. Ảnh: Vũ Hưởng

Quân chủng luôn quán triệt và thực hiện nghiêm đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; triển khai toàn diện, hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế song phương và đa phương với hải quân các nước trong khu vực và trên thế giới, đóng góp quan trọng vào thành công chung của công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Hải quân nói riêng, Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Các đồng chí thường xuyên chăm lo xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp TSVM gắn với xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực tiêu biểu, là điểm sáng trong phong TĐQT của toàn quân được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 1 tập thể được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và 1 tập thể được phong tặng Anh hùng Lao động; gần 5.000 lượt tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp Nhà nước, Bộ Quốc phòng. Những thành tích đó đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc của Quân chủng Hải quân đã đạt được trong phong TĐQT giai đoạn 2019-2024 và các tập thể, cá nhânn điển hình tiên tiến được tuyên dương tại Đại hội hôm nay!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Cạnh tranh chiến lược trên Biển Đông diễn ra vô cùng phức tạp, các mối đe dọa an ninh truyền thống, phi truyền thống ngày càng lớn, tác động sâu sắc đến hoà bình, an ninh trong khu vực và trên toàn cầu. Trong nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thi đua hoàn thắng lợi nghị quyết, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội Đại hội XIII của Đảng, hướng tới Đại hội XIV của Đảng, kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam; sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển đã và đang đặt ra những yêu cầu, thách thức cao hơn. Để tiếp tục đẩy mạnh phong TĐQT trong giai đoạn cách mạng mới, tôi đề nghị các đồng chí tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh và cấp uỷ, chỉ huy các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng; giáo dục cho cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; luôn chắc tay súng, vững tay lái, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc; không ngừng nâng cao nhận thức trách nhiệm, động cơ thi đua đúng đắn, thực sự trở thành nhu cầu và việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức với tinh thần “Người người thi đua, ngành ngành thi đua”, “Càng khó khăn càng phải ra sức thi đua”.

  Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Vũ Hưởng

Hai là, nội dung, chỉ tiêu thi đua và tổ chức phong TĐQT phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Quân chủng; trong đó phải thường xuyên nắm chắc tình hình trên các vùng biển, đảo, nhất là các vùng trọng điểm, kịp thời tham mưu, đề xuất với Quân uỷ trung ương, Bộ Quốc phòng xử trí thắng lợi các tình huống, không để bị động, bất ngờ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ các mục tiêu chiến lược và các hoạt động kinh tế biển, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trên các vùng biển của Tổ quốc.

Quân chủng Hải quân là Quân chủng chiến đấu, Quân chủng kỹ thuật được Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng chính quy, hiện đại, được trang bị VKTBKT hiện đại ngang tầm với hải quân nhiều nước trên thế giới, do vậy phải quan tâm xây dựng con người, tổ chức biên chế chính quy, hiện đại ngang tầm hải quân quốc tế, phát huy truyền thống, cách đánh, nghệ thuật quân sự Việt Nam, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trên giao cả trong thời chiến và thời bình.

Ba là, tập trung thi đua xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tập trung làm chủ VKTBKT mới, hiện đại hoá các VKTBKT hiện có; tập trung chuyển đổi số, số hóa từng con tàu, từng tổ hợp vũ khí, tiến tới số hoá hệ thống chỉ huy, hiệp đồng. Lấy nguồn lực nội sinh, nguồn lực con người là nền tảng, khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá để xây dựng Quân chủng hiện đại vững chắc. Quán triệt chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Xây dựng lực lượng vũ trang tinh gọn, mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần tự lực, tự cường.

Bốn là, tập trung xây dựng Đảng bộ TSVM tiêu biểu, cơ quan, đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu; tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; không để xảy ra suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Thường xuyên gắn kết chặt chẽ phong TĐQT với phong trào thi đua yêu nước và các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp, các ngành, các tổ chức. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng nhân điển hình tiên tiến; chú trọng xây dựng, thực hiện tốt các mô hình mang đậm dấu ấn và sự sáng tạo của Hải quân để phổ biến, nhân rộng trong toàn quân, toàn quốc.

Năm là, ngay sau đại hội này, tôi đề nghị Đảng uỷ, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng và cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hoá và thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ công tác TĐKT 5 năm tới mà đại hội đã xác định. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2024, Quân chủng Hải quân tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân đồng thời chủ động, tích cực chuẩn bị để tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII và các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm Quốc khách nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kính thưa các đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Với truyền thống vẻ vang và những kết quả, thành tích, bài học kinh nghiệm trong 5 năm qua, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, công tác TĐKT và Phong TĐQT của Quân chủng Hải quân sẽ phát triển lên tầm cao mới, giành nhiều chiến công, thành tích và đỉnh cao mới, thực sự là động lực cổ vũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Hải quân phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Chúc các đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc!

Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

(*)  Đầu đề do Báo Hải quân Việt Nam đặt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn