Thi đua dạy tốt học tốt ở Học viện Hải quân

HQVN -

Với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phong trào thi đua dạy tốt-học tốt của Học viện Hải quân đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Giảng viên dạy giỏi

Đại tá Trần Tiến Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Học viện Hải quân cho biết: “Xác định giảng viên, học viên là chủ thể quan trọng trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, Học viện luôn tạo điều kiện cho giảng viên, học viên có môi trường dạy và học thuận lợi, phát huy thế mạnh của bản thân”. Hàng năm, Học viện phát động phong trào thi đua học tốt-dạy tốt gắn với các phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị. Tuỳ tình hình năm học mà có những thay đổi, giải pháp phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất, trong đó, tập trung chú trọng giải pháp khơi dậy tinh thần sáng tạo của giảng viên, tính ham học của học viên.

Thủ trưởng Học viện Hải quân kiểm tra học viên học tập. Ảnh: Duy Khương

Để phong trào thi đua dạy tốt đi vào thực chất, Học viện tập trung đổi mới về chương trình, nội dung đào tạo, trong đó tăng thời gian thực hành tại phòng học chuyên dùng, trung tâm mô phỏng và huấn luyện đường dài trên biển. Người học được tạo điều kiện tối đa luyện tập chức trách sát với thực tế chỉ huy, tác chiến trên chiến trường biển, đảo, khuyến khích phát triển tư duy độc lập, tính sáng tạo. Để làm được điều đó, giảng viên phải thực sự là người có kiến thức sâu, rộng, sát vũ khí, trang bị hiện có về môn học mình giảng dạy.

Vai trò của giảng viên không chỉ là người cung cấp kiến thức mà còn là người hướng dẫn, người đồng hành cùng học viên khai thác, làm chủ kiến thức đó. Thiếu tá Huỳnh Ngọc Thanh, Giảng viên Khoa Cơ điện chia sẻ: “Kiến thức lý thuyết kết hợp với thực tế ở đơn vị giúp cho các bài học sinh động, sát thực tiễn hơn”.

Hàng năm, ngoài việc quan tâm lựa chọn cán bộ trẻ, có năng lực sư phạm tốt đi đào tạo bổ sung tại các học viện, nhà trường trong và ngoài nước, Học viện còn chủ động liên kết đào tạo các khóa sau đại học, văn bằng 2, các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ… Cơ quan chức năng và các khoa chủ động bố trí, sắp xếp, tạo điều kiện cho giảng viên tham gia đào tạo tại chỗ, tham quan, thực tế đơn vị để nâng cao trình độ và năng lực công tác.

Phong trào thi đua dạy tốt cũng là động lực thúc đẩy sự quan tâm của các giảng viên đến công tác nghiên cứu khoa học (NCKH). Với hàng trăm đề tài từ cấp bộ, tổng cục đến cấp cơ sở được ứng dụng thực tế tại đơn vị đã khẳng định vai trò gắn kiến thức lý thuyết với ứng dụng thực tế của cơ sở giáo dục đào tạo.

Cùng với NCKH, cán bộ, giảng viên Học viện, nhất là các   giảng viên trẻ đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số vào hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung và giảng dạy...  Năm học 2020-2021, đã có 100 cán bộ, giảng viên được Hội đồng xét duyệt, nâng ngạch, bãi miễn chức danh sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ cấp Quân chủng ra quyết định công nhận chức danh ngạch khởi đầu. Toàn Học viện có 45 cán bộ, giảng viên đạt danh hiệu Giảng viên giỏi cấp cơ sở và 25 đồng chí đạt danh hiệu Giảng viên giỏi cấp Bộ Quốc phòng.

Học viên 5 tốt

Đối với phong trào thi đua học tốt, phương châm chỉ đạo xuyên suốt của Học viện là “tăng khá giỏi, giảm trung bình, xóa yếu kém”. Để thực hiện mục tiêu này, nhiều mô hình hay, hiệu quả đã được Học viện triển khai, trong đó có thể kể đến như “Lớp học viên tự học, tự rèn”, “Đẩy khá, xoá yếu, vươn lên giỏi”. Thực hiện các mô hình này, học viên được phân loại và nâng dần chất lượng học tập theo hướng tăng tỉ lệ khá- giỏi, giảm tỉ lệ trung bình và phấn đấu không còn học viên có học lực yếu, kém.

Theo đó, các khoa, đơn vị quản lý học viên đã gắn kết quả học tập với bình xét, phân loại, chấm điểm rèn luyện với tiêu chuẩn kết nạp đảng viên, chuyển đảng chính thức. Giao nhiệm vụ cụ thể cho học viên có năng lực tốt kèm cặp, giúp đỡ, hỗ trợ những người học yếu hơn. Các đơn vị quản lý phối hợp chặt chẽ với các khoa giảng viên tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng học tập từng môn học, từng lớp và từng học viên. “Học kì đầu, nhiều học viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận với phương pháp học đại học. Nhưng nhờ có sự hỗ trợ của giảng viên, nhất là các hoạt động của câu lạc bộ, nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến đã giúp các bạn yếu vươn lên khá chỉ trong vài tháng” - Trung tá Lý Nguyên Bình, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết.

Học viên Học viện Hải quân trao đổi học tập trong giờ thực hành. Ảnh: CTV

Triển khai mô hình “Học viên 5 tốt” với 5 tiêu chí học tập tốt, rèn luyện tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt”, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng học tập, mà còn giúp học viên rèn luyện các kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở đơn vị.  Cùng với việc khai thác tối đa hệ thống mô phỏng, trang thiết bị hiện đại, kết hợp với việc tăng thời lượng thực hành của nhiều môn học giúp các học viên tiếp cận gần hơn với trang bị hiện có của Quân chủng. Các học viên sau khi tốt nghiệp, ngoài kiến thức chuyên ngành còn hội tụ đủ các kỹ năng lãnh đạo, chỉ huy, có khả năng làm chủ, khai thác tài liệu trang bị kỹ thuật hiện đại.

Sau giờ học lý thuyết, học viên  được thực hành tại trung tâm mô phỏng nhằm nâng cao kỹ năng thực hành, sát với thực tế đơn vị. Thượng sĩ Phạm Việt Đức, Học viên lớp KH36A, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 chia sẻ: Các buổi thực hành trên hệ thống mô phỏng tàu 1241.8 và Gepard 3.9 và huấn luyện tác chiến điện tử giúp chúng tôi tự tin để làm chủ VKTB hiện đại.

Nhờ triển khai hiệu quả các mô hình trong phong trào thi đua dạy tốt-học tốt mà tỉ lệ học viên giỏi của Học viện năm sau luôn cao hơn năm trước. Kết thúc năm học 2020-2021, kết quả tốt nghiệp của các đối tượng đào tạo có 100% đạt yêu cầu, trên 83% Khá, Giỏi; 14 học viên bảo vệ khóa luận, luận văn bằng ngoại ngữ; đội tuyển của Học viện tham dự thi Olympic Tin học toàn quốc đạt giải Ba tập thể...

Văn Thịnh

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn