Thêm nhiều kinh nghiệm từ Hội thao Công binh toàn quân

HQVN -

Hội thao Công binh toàn quân có 23 đoàn tuyển thủ tham gia. Đoàn tuyển thủ Công binh Hải quân giành giải Ba toàn đoàn khối quân đoàn, quân chủng. Thông qua hội thao, lực lượng Công binh Hải quân tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, tiếp tục luyện rèn bộ đội sát thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chuẩn bị kỹ trong điều kiện khó khăn

Hội thao Công binh toàn quân năm nay diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Binh chủng Công binh. Đoàn tuyển thủ Công binh Hải quân bao gồm các cán bộ, chiến sĩ có trình độ chuyên môn và sức khỏe tốt, được tuyển chọn từ Lữ đoàn 83 và Lữ đoàn 131.

Một trong những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến đội tuyển Công binh Hải quân là dịch Covid-19 bùng phát (trong đó có địa bàn tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng-nơi đoàn tổ chức luyện tập). Hai đơn vị còn phải cơ động lực lượng, bảo đảm tu bổ, xây dựng công trình trên đất liền cũng như ngoài biển, đảo. Dù vậy, cán bộ, chiến sĩ đã khắc phục khó khăn, tranh thủ từng ngày, từng giờ, luyện tập miệt mài, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phần thi sửa chữa cơ động của đội tuyển Công binh Hải quân. Ảnh: Khắc Hiểm

Đại tá Đặng Văn Dương, Trưởng phòng Công binh, Bộ Tham mưu Hải quân cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng, các cơ quan chức năng và đơn vị nên đoàn tuyển thủ đã tổ chức luyện tập chu đáo, nắm chắc quy chế hội thao, thi đấu hết mình, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Lữ đoàn 131 chủ động chuẩn bị nơi ăn, ở cho đoàn tuyển thủ; bổ sung vật chất, vật tư theo quy định để bố trí tại nơi diễn ra hội thao”.

Ở hội thao năm nay, Lữ đoàn 83 đảm nhiệm các đội công binh vật cản, đội bảo đảm vượt sông và đội cứu hộ cứu nạn. Lữ đoàn 131 tham gia đội công binh sở chỉ huy, đội bảo đảm vận động, đội sửa chữa cơ động và chính trị. Sự phân chia này đã phát huy được thế mạnh của từng đơn vị, có điều kiện thi đấu làm quen ở các thao trường khác nhau. Đội tuyển cùng lúc hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ phòng, chống dịch hiệu quả và luyện tập tích cực.

Các giáo viên, huấn luyện viên là những cán bộ có kinh nghiệm và thường xuyên cập nhật kiến thức để huấn luyện bổ sung cho toàn đội.

Nét mới của hội thao năm nay là nhiều nội dung lấy ý tưởng từ Army Games (Hội thao Quân sự quốc tế) nên yêu cầu thi đấu cao hơn. Khi huấn luyện, từng đội đều phải tập trung vào yếu tố chiến thuật phối hợp tổ, tiểu đội. Mỗi buổi tập, giáo viên làm tốt công tác truyền thụ bản lĩnh thi đấu cũng như rút kinh nghiệm kịp thời những hạn chế. 100% tuyển thủ đều phấn khởi tự hào khi tham dự hội thao.

Thi đấu hết mình, đua tài với đơn vị bạn

Tại Lữ đoàn 249, Binh chủng Công binh-nơi diễn ra hội thao, từ doanh trại đơn vị đến thao trường, bãi tập được đầu tư xây dựng chính quy, sát yêu cầu từng môn thi. Các đoàn đều bố trí cơ sở vật chất như: Cổng chào, nhà bạt, tường rào, bếp nấu, hệ thống dây giá, biển bảng… Tất cả tạo thành một “làng” hội thao với đầy đủ sắc màu, đặc thù riêng của từng đơn vị.

Các thành viên tham gia hội thao không chỉ quyết tâm giành thành tích cao mà còn coi đó là cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi về công tác bảo đảm công binh cho nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ.

Thi đấu ở khối quân đoàn, quân chủng, đoàn tuyển thủ Công binh Hải quân có 72 cán bộ chiến sĩ, tham gia 7/7 nội dung và đã xuất sắc giành giải Ba toàn đoàn. Đội công binh vật cản đạt giải Nhì ở nội dung trinh sát, đánh dấu đo đạc, vẽ sơ đồ bố trí bãi mìn. Đội bảo đảm vận động, đạt giải Ba ở nội dung trinh sát đường…

Các tuyển thủ Công binh Hải quân tranh tài ở nội dung công binh sở chỉ huy. Ảnh: Khắc Hiểm

Đại úy Lại Ngọc Việt, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 881, Lữ đoàn 131 là người đạt giải Ba môn chính trị. Đại úy Việt chia sẻ: Tham gia hội thao là niềm vinh dự, tự hào của tôi và đơn vị. Với yêu cầu trong thời gian 1 tiếng thí sinh phải trả lời 35 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu tự luận, tôi đã chủ động ôn luyện, bình tĩnh trong làm bài nên giành kết quả cao. Qua hội thi giúp tôi học tập được nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử, truyền thống 75 năm của Binh chủng Công binh.

Bảo đảm vận động là một trong những nội dung thi đấu diễn ra sôi nổi, có nhiều kịch tính vì phải thực hiện liên hoàn thao tác, bao gồm: Trinh sát đường; khắc phục vật cản nổ; vượt suối cạn bằng cầu cứng TMM-3M; sửa chữa, khôi phục đường bảo đảm cho cơ động; ngụy trang... Trong đó, nội dung sửa chữa, khôi phục đường là phần thi khó và phức tạp. Muốn đạt thành tích cao đòi hỏi các đội tuyển thủ phải kết hợp nhuần nhuyễn hoạt động của máy xúc, ủi và thao tác của chiến sĩ công binh, khôi phục nhanh đường cơ động để đưa lực lượng và phương tiện qua. Hơn nữa, nhiều nội dung hội thao cũng thiết kế các đường đua, các thao trường song song với nhau để các đơn vị có điều kiện thi đấu, tranh tài đồng thời với nhau.

Đại tá Nguyễn Hồng Giang, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, Trưởng ban tổ chức Hội thao nhấn mạnh: Các nội dung Hội thao Công binh toàn quân năm 2021 mang tính tổng hợp cao. Đó là sự kết hợp giữa kỹ thuật và chiến thuật, trong đó lấy kỹ thuật là nền tảng trung tâm và đề cao yếu tố chiến thuật. Các đội thi đấu hết mình, tích lũy nhiều kinh nghiệm quý. Qua hội thao, Ban tổ chức đã đánh giá được trình độ tổ chức chỉ huy, khả năng phối hợp, đặc biệt là trình độ vận hành trang bị công binh hạng nặng của các đơn vị trong toàn quân.

Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn