Sơn Đông Nam Á góp phần nâng cao chất lượng bảo trì tàu quân sự

HQVN -

Trước đây, việc sơn tàu quân sự chủ yếu sử dụng sản phẩm nhập khẩu như sơn epoxy của Nhật Bản (Nippon), Hàn Quốc (KCC) hoặc các hãng của Mỹ, tuy chất lượng tốt nhưng chi phí cao và thời gian cung ứng lâu. Những năm gần đây, các nhà máy, xưởng bảo dưỡng, đóng tàu đã tích cực nội địa hóa vật tư kĩ thuật. Sơn tàu là một trong những loại vật tư được nhiều đơn vị tìm kiếm để thay thế sản phẩm ngoại nhập giúp tiết kiệm, phù hợp điều kiện thi công tại Việt Nam.

Những kết quả rõ nét

Tàu 382, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân từng được thi công lại lớp polyrethanen năm 2023 bằng vật tư do Sơn Đông Nam Á cung cấp. Đây là lớp sơn có hàm lượng rắn cao, khả năng tự cân bằng bề mặt, chịu tải nặng, chống mài mòn và kháng hóa chất. Sau gần một năm hoạt động ở khu vực biển phía Nam, trong điều kiện nắng nóng gay gắt, hơi muối và va đập thường xuyên, lớp sơn vẫn giữ nguyên độ bóng và không xuất hiện dấu hiệu bong tróc hay rỉ sét.

"Trước đây, boong tàu được sơn bằng sản phẩm nhập ngoại nhưng chỉ được chừng 6 tháng là có hiện tượng rạn nứt, trong khi sản phẩm lần này vẫn ổn định."-anh N.M.Đ, kỹ sư Nhà máy X51 chia sẻ trong một cuộc khảo sát nội bộ. Sự ổn định này là yếu tố quan trọng vì boong tàu là khu vực chịu tác động cơ học và thời tiết mạnh nhất.

Bảo dưỡng Tàu 273 của Lữ đoàn 167 tại Nhà máy X55

Tiền thân của Sơn Đông Nam Á là Công ty Sơn Hoàng Hải-một doanh nghiệp tiên phong trong ngành sơn chuyên về sơn chống hà tại Việt Nam, được thành lập năm 1989. Từ năm 2003, doanh nghiệp chính thức đổi tên thành Công ty TNHH thương mại và sản xuất Sơn Đông Nam Á, đánh dấu bước phát triển mới về quy mô, công nghệ và thị trường.

Với hơn ba thập niên hoạt động trong ngành sơn công nghiệp và hàng hải, doanh nghiệp đã xây dựng được hệ thống sản xuất hiện đại với thiết bị đến từ Đức, Thụy Sĩ, Ý; dây chuyền đóng gói tự động; phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn quốc tế và hệ thống phòng cháy, chữa cháy tự động. Quy trình sản xuất được kiểm soát theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015.

Từ năm 2010, công ty bắt đầu cung cấp sản phẩm cho các nhà máy đóng và sửa chữa tàu quân sự như X50, X51, X55, Z753, X46; xí nghiệp sửa chữa của Hải đoàn 128, 129. Một số tàu của Lữ đoàn 167, Lữ đoàn 125 thuộc Vùng 2 Hải quân và Chi đội kiểm ngư số 2 thuộc Cảnh sát biển Việt Nam đều từng sử dụng sơn của doanh nghiệp này trong sửa chữa, bảo dưỡng.

Đặc biệt, hệ sơn sàn tự san phẳng epoxy chống trượt, sơn lót giàu kẽm và lớp phủ polyurethane đã được ứng dụng hiệu quả, thay thế hoàn toàn các dòng sơn nhập khẩu với chi phí thấp hơn 20-30%, rút ngắn thời gian thi công và hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ.

Cam kết luôn đồng hành

Không chỉ là nhà cung cấp vật tư, Sơn Đông Nam Á còn đồng hành cùng các đơn vị Hải quân trong công tác tư vấn kỹ thuật, khảo sát hiện trường và điều chỉnh công thức sản phẩm cho phù hợp từng dự án.

"Nhiều tàu thi công trong điều kiện không lý tưởng: độ ẩm cao, nhiệt độ thay đổi, thời gian giới hạn… đòi hỏi phải thay đổi tỉ lệ đóng rắn hoặc phương pháp phun. Chúng tôi trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật và cử nhân sự giám sát quá trình sơn."-Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty cho biết.

Sự linh hoạt và chuyên môn sâu là yếu tố giúp doanh nghiệp xây dựng được niềm tin với các nhà máy sửa chữa tàu quân sự vốn yêu cầu tính chính xác, ổn định và bảo mật rất cao.

Trước khi sử dụng sản phẩm của Sơn Đông Nam Á, các nhà máy, xưởng sửa chữa tàu quân sự dùng sơn nhập khẩu gặp tình trạng lớp sơn không tương thích với khí hậu nhiệt đới ẩm, dẫn đến bong tróc, lão hóa sớm hoặc khó thi công trong điều kiện ngoài trời. Với sơn nội địa được thiết kế riêng cho môi trường biển Việt Nam, tuổi thọ trung bình của lớp phủ kéo dài thêm 12-18 tháng.

Nguyên liệu đầu vào được tuyển chọn từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới, kiểm định tại phòng thí nghiệm hiện đại. Các tính năng như bám dính cao, chống mài mòn, kháng muối-kiềm, chịu va đập và thân thiện với môi trường được đảm bảo đồng đều giữa các lô sản xuất. Hơn nữa, việc chủ động nguồn cung trong nước cũng giúp các đơn vị đóng tàu quân sự tiết kiệm chi phí vận chuyển, dễ kiểm soát chất lượng và tăng tính sẵn sàng trong bảo trì, sửa chữa định kỳ.

Một cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp Sửa chữa Hải đoàn 129 nhận xét: Hiện tại, Sơn Đông Nam Á là một trong số ít đơn vị đáp ứng được cả yêu cầu chất lượng lẫn tiến độ thi công. Đó là tín hiệu tích cực cho chiến lược nội địa hóa ngành quốc phòng.

Trong bối cảnh thế giới hiện nay, việc chủ động nguồn cung vật tư nội địa không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là chiến lược đảm bảo an toàn. Sơn Đông Nam Á đã và đang góp phần thiết thực vào nỗ lực tự chủ công nghiệp quốc phòng.

Bài, ảnh: XUÂN QUẢNG

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn