Thêm động lực để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển

HQVN -

Vừa qua, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận tổ chức các hoạt động thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Qua đó, đơn vị tạo thêm động lực để bà con yên tâm vươn khơi, khai thác hải sản và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận vào đầu giờ buổi sáng để hòa mình vào công việc mà tổ tiền trạm của Vùng 4 đang chuẩn bị cho các hoạt động tại đây. Quân y của đơn vị đã chuẩn bị chu đáo khu vực khám bệnh, bố trí giường, trang thiết bị y tế… để khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người dân. Những chiếc áo phao, cờ Tổ quốc cũng được bộ đội tập kết, gói thành từng phần làm quà tặng cho các tàu đang neo đậu tại cảng cá.

Đại tá Lã Văn Hùng, Phó Chính ủy Vùng 4 cho biết: Thời gian vừa qua, ngoài giúp đỡ ngư dân, cứu nạn trên các vùng biển, đảo, Vùng 4 còn phối hợp với các địa phương triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa của Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” trong đó có tỉnh Ninh Thuận. Điều này khẳng định, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 luôn làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm ra khơi làm ăn, phát triển kinh tế.

Quân y Vùng 4 khám bệnh, cấp thuốc cho ngư dân

Tỉnh Ninh Thuận có chiều dài bờ biển trên 105km, vùng lãnh hải rộng trên 18 nghìn km2, là 1 trong 4 ngư trường lớn của cả nước. Kinh tế biển là lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.500 chiếc tàu cá, trong đó gần 800 tàu đăng ký tham gia khai thác, đánh bắt xa bờ. Các tàu này đã thành lập trên 170 tổ đoàn kết sản xuất trên biển. Sản lượng khai thác hải sản hằng năm của tỉnh đạt trên 120 nghìn tấn.

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận cho biết: Thực hiện chương trình đã ký kết, thời gian qua địa phương và đơn vị phối hợp chặt chẽ, triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ, bảo vệ ngư dân khai thác trên biển. Thông qua các hoạt động phối hợp tuyên truyền, nhận thức của ngư dân đã được nâng lên. Bà con chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; yên tâm hơn khi có bộ đội Hải quân bảo vệ, giúp đỡ; vừa phát triển kinh tế vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Tại cảng cá Cà Ná, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, đoàn công tác của Vùng 4 đã thăm, động viên, tặng áo pháo, cờ Tổ quốc và tài liệu tuyên truyền cho ngư dân. Đoàn cũng thông báo những địa chỉ âu tàu, làng chài, bệnh xá trên các đảo và số điện thoại cứu nạn để bà con liên lạc, đề nghị bộ đội hỗ trợ khi cần thiết.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 và đoàn công tác tặng quà ngư dân có hoàn cảnh khó khăn

Nhận được lá cờ Tổ quốc do cán bộ Vùng 4 tặng, ngư dân Nguyễn Văn Vui ở xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam treo ngay lên mũi tàu. Ông Nguyễn Văn Vui chia sẻ: Tôi rất cảm động, phấn khởi trước sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 4. Áo phao và cờ Tổ quốc là những món quà rất thiết thực đối với ngư dân. Mỗi khi nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trước gió là chúng tôi lại có thêm động lực để vươn khơi, bám biển, làm giàu cho gia đình, quê hương và góp thêm một phần công sức giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

Còn ngư dân Phan Sị, xã Cà Ná, làm việc trên tàu cá NT 90286 TS thì bộc bạch: Chúng tôi vẫn thường xuyên nhận được sự giúp đỡ từ các cán bộ, chiến sĩ Hải quân khi đi đánh bắt xa bờ. Mỗi dịp vào âu tàu, làng chài trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, chúng tôi đều nhận được sự giúp đỡ tận tình, chu đáo. Nay đơn vị lại đến tận địa phương thăm hỏi, tặng quà, tôi cảm thấy rất yên tâm khi ra khơi.

Trong đợt hoạt động tại Ninh Thuận, đoàn công tác của Vùng 4 đã tặng ngư dân 150 chiếc áo pháo, 400 lá cờ Tổ quốc và 300 tập tài liệu về “Một số điều cần biết dành cho ngư dân”; trao 22 phần quà trị giá gần 20 triệu đồng cho các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Quân y của Vùng tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 150 bà con. Những hoạt động thiết thực và ý nghĩa đó đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân, góp phần tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển vững chắc.

Bài ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn