Thể lệ cuộc thi sáng tác ảnh với chủ đề “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường”

HQ Online -

Hưởng ứng cuộc thi sáng tác ảnh với chủ đề “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường”, Cục Chính trị Hải quân đề nghị các đơn vị đầu mối trực thuộc Quân chủng thực hiện những nội dung sau:

- Trước ngày 10-6-2021, các đơn vị trực thuộc Quân chủng hoàn thành nội dung phát động, phổ biến thể lệ, hướng dẫn cuộc thi đến 100% cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVCQP… trong cơ quan, đơn vị.

- Trước ngày 30-7-2021 (theo dấu bưu điện), các đơn vị tổng hợp, lựa chọn những tác phẩm ảnh đảm bảo đúng quy cách, chủ đề, chất lượng nội dung, tư tưởng, nghệ thuật gửi về Cục Chính trị (qua Phòng Tuyên huấn).

- Số lượng gửi ảnh tham gia: Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật, mỗi đơn vị gửi 15 tác phẩm; mỗi đơn vị cấp vùng gửi 20 tác phẩm; các đơn vị còn lại, mỗi đơn vị gửi 10 tác phẩm.

Dưới đây là thể lệ của cuộc thi

I. Mục đích cuộc thi

Nhằm tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, QNCN, CNVCQP, chiến sĩ, người lao động trong toàn quân tham gia bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường ở cơ quan, đơn vị và địa phương nơi đóng quân, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Động viên mọi đối tượng tích cực tham gia cuộc thi, sáng tác nhiều tác phẩm ảnh có giá trị, phản ánh kịp thời mọi hoạt động của Quân đội trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường.

II. Đối tượng dự thi

- Cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, chiến sĩ, người lao động, phóng viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên trong Tổng cục.

- Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Thư ký không được gửi tác phẩm ảnh tham gia dự thi.

III. Nội dung

Tác phẩm ảnh phản ánh hoạt động của quân đội trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường, gồm:

- Tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường trong quân đội;

- Phòng, chống và khắc phục suy thoái, ô nhiễm môi trường, ứng cứu xử lý sự cố môi trường (tràn dầu, bão lụt, sạt lở đất, chống cháy nổ...);

- Khắc phục hậu quả chất độc hóa học, bom mìn tồn lưu sau chiến tranh;

- Kiểm soát ô nhiễm, giám sát ô nhiễm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các hoạt động quân sự, quốc phòng;

- Hưởng ứng phong trào nói không với rác thải nhựa;

- Giúp đỡ nhân dân khắc phục thảm họa thiên tai, dịch bệnh;

- Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên và nhân dân trước tác động của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và sự cố môi trường;

- Quan trắc phân tích đánh giá môi trường, nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường;

 - Giảm thiểu tác động bất lợi của môi trường, biến đổi khí hậu đến chất lượng, độ bền của vũ khí, khí tài trang bị kỹ thuật;

- Quản lý, khai thác sử dụng hợp lý, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên do con người tạo ra trong hoạt động quân sự, quốc phòng;

- Tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng và hưởng ứng phong trào do Chính phủ phát động: Trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021-2025;

- Đấu tranh với mọi hành động hủy hoại môi trường, sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên do con người tạo ra;

- Công tác phối hợp giữa đơn vị quân đội với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; tổ chức quần chúng trong quân đội kết nghĩa với tổ chức quần chúng ở địa phương trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường.

IV. Quy định về tác phẩm dự thi

1. Tác phẩm ảnh

- Tác phẩm dự thi là ảnh đen trắng, ảnh màu, dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng jpg, độ phân giải 300Dpi, dung lượng 3MB-5MB, đính kèm các thông tin sau: Tên tác phẩm, tên tác giả, địa chỉ liên hệ của tác giả, điện thoại, Email và bài viết có liên quan đến tác phẩm (theo mẫu phiếu kèm theo);

- Cỡ ảnh 30cmx40cm, ảnh vuông cỡ 30cmx30cm, ảnh panoma có cạnh dài nhất không quá 45cm;

- Thời gian trong 2 năm (2020-2021) đảm bảo chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào trong nước và ngoài nước; chưa được sử dụng đăng tải trên blog cá nhân, facebook, forum và các phương tiện thông tin đại chúng; không vi phạm bản quyền tác giả;

- Không sử dụng phần mềm can thiệp, chỉnh sửa ảnh (như chèn viền khung, ghép ảnh, xóa, chỉnh sửa hoặc thêm chi tiết trong ảnh...);

- Mỗi tác phẩm ảnh dự thi phải kèm theo file ảnh lưu trên USB để Ban Tổ chức phóng to trưng bày triển lãm khi cần thiết và sử dụng cho công tác tuyên truyền.

Ban Tổ chức không chấp nhận file scan ảnh hoặc chụp lại từ ảnh giấy, không chú thích và ghi tên tác giả hoặc các ký hiệu lên file ảnh, nếu có sẽ bị loại trực tiếp mà không phải thông báo.

2. Quy định về bài viết gửi kèm với tác phẩm ảnh

- Tác phẩm ảnh phải có tựa đề và gửi kèm đầy đủ thông tin trong một bài viết ngắn từ 100-200 từ với nội dung: Ảnh chụp ở đâu, khi nào, về sự kiện hoặc vấn đề môi trường và các thông tin liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường, bao gồm:

+ Thực trạng môi trường: Các vấn đề về môi trường, chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường có liên quan đến nội dung hình ảnh đã gửi dự thi.

+ Tác động, ảnh hưởng của vấn đề môi trường đó với cuộc sống của CB, CNV trong cơ quan, đơn vị và nhân dân địa phương nơi đóng quân về mức độ trầm trọng của vấn đề, phạm vi ảnh hưởng, tác động của vấn đề đến cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe và tương lai của cộng đồng.

+ Thông điệp vận động, hành động bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường mà cá nhân, tổ chức muốn gửi đến người xem.

3. Thời gian, địa điểm gửi ảnh dự thi về Ban Tổ chức cuộc thi

- Bắt đầu từ ngày phát động, hạn cuối cùng là ngày 6-8-2021 (theo dấu bưu điện).

- Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Hải quân (Số 38 Điện Biên Phủ, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng).

4. Tổng kết và trao giải

Thời gian và địa điểm Ban Tổ chức cuộc thi của Tổng cục Chính trị sẽ thông báo sau.

V. Giải thưởng của Tổng cục Chính trị

1. Giải cá nhân

- 1 giải Xuất sắc: 5.000.000đ (Năm triệu đồng).

- 3 giải Nhất, mỗi giải 4.000.000đ (Bốn triệu đồng).

- 10 giải Nhì, mỗi giải 3.000.000đ (Ba triệu đồng).

- 20 giải Ba, mỗi giải 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng).

- 31 giải Khuyến khích, mỗi giải 1.000.000đ (Một triệu đồng).

- 40 giải Tiềm năng, mỗi giải 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng).

2. Giải tập thể

Tặng Bằng khen kèm theo tiền thưởng 2.000.000đ (Hai triệu đồng) cho những tập thể đạt các tiêu chí sau:

Tổ chức phát động cuộc thi sâu, rộng trong toàn đơn vị; có nhiều tác phẩm ảnh có chất lượng tốt; được nhiều giải thưởng cao; có nhiều tác phẩm phản ánh hoạt động bảo vệ môi trường của bộ đội ở biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

VI. Trao thưởng của Tổng cục Chính trị

- Đối với những cán bộ, phóng viên, chiến sĩ, QNCN, CNVQP và các tác giải ảnh đạt giải trong cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tổ chức trao thưởng trong buổi lễ tổng kết cuộc thi.

- Những cá nhân đạt giải cuộc thi nếu vì lý do đặc biệt không đến nhận giải, Ban tổ chức cuộc thi có trách nhiệm chuyển đến nơi đồng chí đó học tập, công tác.

VII. Quy định sử dụng tác phẩm ảnh và trách nhiệm của tác giả

- Quy định sử dụng tác phẩm ảnh tham gia dự thi: Ban Tổ chức không trả lại các tác phẩm ảnh, USB lưu file ảnh dự thi và được sử dụng để phục vụ công tác tuyên truyền.

- Trách nhiệm của tác giả: Chịu trách nhiệm về tính chính xác nội dung, đơn vị, con người, sự kiện và bản quyền tác phẩm ảnh của mình theo đúng quy định của pháp luật. Nếu có tranh chấp Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm. Nếu phát hiện tác phẩm ảnh có sai phạm về thể lệ cuộc thi sau khi công bố giải, thì giải thưởng sẽ bị hủy bỏ và thu hồi tiền thưởng.

Hải Thanh (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn