Thắp sáng tình yêu biển, đảo quê hương

HQVN -

Ngày 30/11/2021 đánh dấu cột mốc quan trọng của Đảng bộ và quân dân huyện Bạch Long Vĩ  khi dự án thi công, xây dựng công trình điện gió trên đảo đã hợp long tổ hợp cánh và trụ. Dự án sẽ được đóng điện và bàn giao chạy thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng chính thức.

Huyện đảo Bạch Long Vĩ được thành lập vào năm 1992, nằm ở phía Đông Nam, cách TP. Hải Phòng hơn 130km, là đảo xa bờ nhất trong Vịnh Bắc Bộ. Do nằm giữa vịnh, đảo có vị trí quan trọng trong việc phân định vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Huyện đảo Bạch Long Vĩ là 1 trong 8 ngư trường lớn của cả nước, có nguồn tài nguyên sinh vật biển phong phú. Đây cũng là chỗ dựa để ngư dân yên tâm đánh bắt cá xa bờ, vào tránh trú bão, làm hàng. Do đó, mặc dù có diện tích hẹp nhưng huyện đảo có vị trí chiến lược, tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế biển.

Bạch Long Vĩ khi ánh điện lên. Ảnh: Hồng Hạnh

Những năm trước đây, trên đảo Bạch Long Vĩ có 4 khó khăn chính: Giao thông đi lại từ đất liền ra đảo, nước ngọt phục vụ sinh hoạt, điện sinh hoạt và thông tin liên lạc nên chưa có nhiều hộ dân ra sinh sống và làm việc tại đảo. Đồng chí Trần Quang Tường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết: “Từ lâu, điện và nước ngọt là vấn đề nan giải trên đảo. Tuy nhiên, vào tháng 7/2020, sau hơn 5 năm khởi công và xây dựng, dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt với diện tích hơn 40.000m2, hệ thống thủy lợi phục vụ cấp nước cho đảo giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư trên 188 tỉ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Khi hoạt động, hồ sẽ lưu trữ tối đa nguồn nước ngọt trên đảo, cơ bản đáp ứng nhu cầu đời sống dân sinh và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá”.

Trước tình trạng nguồn điện cung cấp cho các hoạt động trên đảo còn hạn chế. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tiến hành dự án “Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP. Hải Phòng”, xây mới 1 tua-bin gió với công suất 1MW, xây dựng mới trang trại điện mặt trời với công suất lắp đặt 504kWp, lắp đặt mới 2 máy phát điện 1.000KVA, lắp đặt mới hệ thống ắc quy lưu trữ 630kVA/2000kVAh, lắp đặt mới hệ thống tủ phân phối 0,4kV, hệ thống hòa đồng bộ máy phát, hệ thống microgrid.

Dự án điện gió cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP. Hải Phòng giai đoạn 2015-2020 được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2019. Chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Quản lý thực hiện dự án là Ban Quản lý dự án phát triển Điện lực. Đơn vị thiết kế, cung cấp vật tư, thiết bị và xây lắp là liên danh AIT-MECTA-PECC1. Đơn vị tiếp nhận, quản lý, vận hành là Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.

Được sự quan tâm của các cấp, ngành và TP. Hải Phòng, dự án có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng là vốn của ngân sách Nhà nước và 100 tỷ đồng là do EVNNPC huy động. Dự án sẽ bổ sung cho Bạch Long Vĩ gần 4MW nguồn điện, trong đó có cả điện diezen, điện mặt trời và điện gió, tức là khai thác hết khả năng có thể tạo ra điện ở trên đảo để đảm bảo nguồn cấp điện liên tục, ổn định lâu dài. Với dự án này, ít nhất trong vòng 10-15 năm tới, huyện đảo không phải lo thiếu điện… Việc đưa vào sử dụng điện gió tại huyện đảo góp phần phát triển kinh tế-xã hội của huyện, thu hút các doanh nghiệp muốn đầu tư vào dịch vụ hậu cần nghề cá. Cụ thể như các nhà máy sản xuất nước đá, sửa chữa tàu, thuyền.

Một góc âu tàu Bạch Long Vĩ. Ảnh: Đức Mạnh

Việc nghiệm thu đóng điện và bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12/2021 đã làm thay đổi rất lớn trong đời sống  của quân dân huyện đảo. Dự án sẽ cung cấp điện ổn định liên tục và không hạn chế đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và dịch vụ sản xuất, du lịch của gần 170 hộ dân, doanh nghiệp và các đơn vị khác trên đảo; tạo động lực cho việc phát triển các ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ phục vụ phát triển kinh tế biển và các hoạt động du lịch biển; đáp ứng điều kiện trở thành trung tâm chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá, tìm kiếm cứu nạn cho các tỉnh ven biển Bắc Bộ.

Dự án cũng đảm bảo việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động cung cấp điện. Anh Lê Văn Thanh, một hộ dân làm nghề buôn bán hải sản trên đảo cho biết: “Là người gắn bó lâu năm với công việc thu mua hải sản tại ngư trường Bạch Long Vĩ, chúng tôi rất phấn khởi khi huyện đảo có nguồn năng lượng điện gió để cung cấp điện sinh hoạt ổn định cho nhân dân, điều này sẽ giúp cho công tác bảo quản hải sản và phát triển tốt công tác hậu cần nghề cá trên đảo”. 

“Mọi khó khăn nguy hiểm nhất đã vượt qua. Tổ hợp điện gió nặng hơn 300 tấn đã vượt sóng Biển Đông tọa lạc nơi đỉnh đồi cao huyện đảo Bạch Long Vĩ, đem ánh sáng 24/24h cho quân dân đảo tiền tiêu sau 30 năm khao khát đợi chờ”-đồng chí Nguyễn Công Diễn - Phó Chủ tịch UBND huyện vui mừng chia sẻ.

Những dòng điện như những vòng tay lớn đang thắp sáng nguồn năng lượng phát triển từ đất liền đến với những đảo xa, để từ đó viết tiếp những giai điệu tình yêu với biển, đảo quê hương.

Phạm Đức Mạnh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn