Thắng Olympic Syria 1-0: Đỉnh cao vẫy gọi Olympic Việt Nam

Trận mưa giông chiều 27-8 không làm các con phố ở Hà Nội tắc đường như mọi khi. “Bố ở lại cơ quan xem bóng đá nhé!”. “Anh em ra quán cổ vũ đội nhà đi”… Người hâm mộ điện thoại tíu tít với niềm tin quyết thắng nơi thầy trò HLV Park Hang-seo, dù Olympic Syria là đối thủ cứng cựa.

Bóng vừa lăn, trạng thái vui vẻ nơi người hâm mộ ở các quán bia, quán cà phê, bên bữa cơm gia đình… đã chuyển sang cảm giác lo lắng cho đội nhà, khi đội bạn Syria thể hiện lối chơi chắc chắn, áp đặt thế trận. Mỗi khi có bóng, Olympic Việt Nam không vội triển khai tấn công, phần do cầu thủ tuân thủ chiến thuật ban huấn luyện đề ra, phần vì đội bạn thủ kín kẽ ra trò.

30 phút đầu tiên của trận tứ kết môn bóng đá nam tại ASIAD 2018 giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria có cảm giác như là trận chiến giữa hai đầu cầu. Đôi bên đều e ngại lẫn nhau, không phía nào dám cử lực lượng quá đông vượt sang phía đối phương vì sợ bị đánh úp. Những phút cuối hiệp 1, Olympic Syria thay vì đánh biên phải đã tập trung đánh biên trái; nhưng các đòn đánh vẫn mang hơi hướng thăm dò là chính, để phục vụ cho những toan tính trong hiệp 2.

Vừa bước vào hiệp 2, Barakat chớp cơ hội sút bóng vào góc gần thử tài Bùi Tiến Dũng khiến CĐV Việt Nam thót tim. Trước sức ép của đối thủ, HLV Park Hang-seo sớm tung Anh Đức, Văn Đức vào sân để lấy lại thế trận. Đôi bên chơi giằng co, thủ thế, rình rập, chờ đợi cơ hội để tung ra đòn đánh quyết định. Sau hồi 1 “vần hơi” thì vào hiệp 2, dàn tinh binh đôi bên tiếp tục “vần hơi”, nhẫn nại chờ thời cơ tung ra đòn quyết định ở hiệp phụ.

Văn Toàn-người hùng của Olympic Việt Nam. Ảnh: TNO

Sau 90 phút thi đấu chính thức, HLV Park Hang-seo và người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến Muhannad lại đấu trí dữ dội. Trước trận đấu này, HLV Muhannad đã tung ra rất nhiều đòn tâm lý nhưng đoàn quân của HLV Park Hang-seo, sau chiến tích á quân VCK U.23 châu Á 2018 đã trở nên cứng cựa hơn, quái hơn, lanh hơn và quan trọng không kém là đã thủ vững để chờ thời điểm “khai hỏa”…

Vào phút 108, vâng, đúng vào giây phút đi vào lịch sử bóng đá nước nhà, Văn Toàn (cầu thủ vào sân ở phút 82) đã nhanh chân đệm bóng ghi bàn thắng duy nhất trận đấu, sau khi Anh Đức chích bóng dội xà ngang khung thành đối phương. Kênh beINSPORTS (Qatar) ngay lập tức bình luận: Olympic Việt Nam hạ Syria vào thời điểm then chốt ở hiệp phụ. Bàn thắng của tiền đạo Văn Toàn ghi ở phút 108 như “nhát gươm” chí mạng đánh vào nỗ lực của các cầu thủ Syria.

Lần đầu tiên, bóng đá Việt Nam giành quyền vào chơi bán kết Á vận hội. Thành công tiếp nối thành công, sau 2 HCV của Đoàn thể thao Việt Nam giành được ở ASIAD 2018, thì tới lượt Olympic Việt Nam làm nên chiến công tuyệt vời, giúp người hâm mộ ngất ngây hạnh phúc.

Nhìn lại trận tứ kết, có thể thấy Olympic Syria có chút thận trọng. Đội bạn tôn trọng ta và thầy trò nhà Park Hang-seo cũng tôn trọng đối thủ. Biết người biết ta không bao giờ thừa. Ở một trận đấu căng như dây đàn, ít tính đột biến thì chỉ cần một cơ hội duy nhất, Văn Toàn đã mang lại niềm vui vô bờ cho người hâm mộ.

Người hâm mộ Thủ đô Hà Nội xuống đường ăn mừng chiến thắng, chúc mừng huấn luyện viên Park Hang- seo cùng toàn thể thành viên, ban huấn luyện và các cầu thủ. Ảnh: Trọng Hải
Người dân TP Cần Thơ đổ ra đường mừng Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018. Ảnh: Tuấn Sơn

Tối 27-8, người dân Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng để đời của Olympic Việt Nam. Không khí đường phố tưng bừng như khi U.23 Việt Nam thi đấu thành công ở VCK U.23 châu Á hồi đầu năm.

Chứng kiến không khí CĐV Việt Nam xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội nhà, FOX Sports bình luận: Không còn nghi ngờ gì nữa, bóng đá Việt Nam xứng đáng là ngọn cờ đầu của khu vực Đông Nam Á. HLV Park Hang-seo cùng đoàn quân trẻ trung dưới trướng vẫn duy trì thành tích bất bại đến khó tin tại đấu trường Á vận hội 2018, ghi 8 bàn thắng, chưa thủng lưới bàn nào, để tiếp tục mang lại niềm vui, nụ cười, nước mắt hạnh phúc cho người dân. Nhưng tin rằng điều tuyệt vời hơn còn đang chờ thầy trò HLV Park Hang-seo và CĐV Việt Nam ở phía trước.

* Ngay sau chiến thắng 1-0 của Olympic Việt Nam trước Olympic Syria, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông qua Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (thuộc VOV) gửi lời chúc mừng tới thầy trò HLV Park Hang-seo.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn