Tết sớm nơi đầu sóng

HQVN -

Cánh én liệng ngang trời, hoa đào, hoa mai đua thắm báo hiệu mùa Xuân đang đến. Một mùa xuân ấm áp, an lành đang về trên khắp đất nước Việt Nam. Thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa-nơi mùa Xuân đến sớm, quân và dân trên đảo đang hòa mình vào các hoạt động văn hóa đón chào năm mới, vui đón Tết cổ truyền ấm áp, đủ đầy.

Chào cờ đầu năm mới ở Trường Sa

Quân và dân trên huyện đảo Trường Sa luôn tâm niệm, khi có những chuyến tàu Hải quân từ đất liền ra thăm, chúc Tết, mang hàng hóa, nhu yếu phẩm ngày Tết ra tới các đảo là Tết đến, Xuân về. Trước đó, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo đã bắt đầu hối hả với công tác chuẩn bị vui Xuân đón Tết. Mọi công việc như gói bánh chưng, quét vôi ve, trang trí nhà cửa, chỉnh trang khuôn viên cây cảnh, chuẩn bị mâm ngũ quả, các tiết mục văn nghệ cho đêm giao thừa… được phân công đến từng người. Những khuôn viên cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt. Những chậu hoa giấy, hoa loa kèn đua nhau khoe sắc. Mấy giò phong lan được chăm sóc kỳ công cũng trổ hoa đúng dịp Xuân về. Chị Nguyễn Thị Kim Liên, hộ dân số 7, thị trấn Trường Sa, chia sẻ: Ở đảo tuy không có không khí rộn ràng như đất liền, cũng không có cảnh tấp nập đi chợ mua đồ chuẩn bị Tết như ở đất liền nhưng bù lại mọi người dân rất vui vì tình đoàn kết, gắn bó, ấm cúng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, những năm gần đây Tết ở đảo xa cũng đầy đủ, tươm tất như ở trong đất liền. Những chuyến tàu Hải quân không chỉ mang ra đảo lương thực, thực phẩm như: Ngan, gà vịt, lợn, cá nước ngọt, rau củ quả... bảo đảm cho quân dân trên đảo có một cái Tết vui vẻ, đủ đầy mà còn mang theo hơi ấm của đất liền yêu thương. Chị Nguyễn Thị Phương Dung, hộ dân số 6 phấn khởi: Tết ngoài này chúng em cũng có đầy đủ bánh chưng, bánh tét, thịt heo, dưa hành... Mỗi nơi có một hương vị Tết nhưng ngoài đảo xa em có cảm giác đậm đà hơn, tình cảm hơn các anh ạ!

Gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết

Những năm gần đây, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương (CLB) thuộc Trung ương đoàn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển, đảo Tổ quốc. CLB đã tổ chức chương trình “Xuân biên giới-Tết hải đảo” năm 2019 với mục đích kết nối biên giới-hải đảo, huy động quà Tết Kỷ Hợi tặng cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo. Anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB cho biết: Năm nay, ngoài các phần quà là những đặc sản ở khắp các vùng, miền trên cả nước như mứt Hà Nội, quất Văn Giang, trà Thái Nguyên… còn có thêm 3 nghìn quả bưởi đến từ Phúc Thọ (Hà Nội), Đoan Hùng (Phú Thọ), Diễn (Sơn Tây) rất thơm ngon để quân, dân Trường Sa đón Tết. Thông qua CLB  các em học sinh trên khắp mọi miền cả nước gửi bộ đội Trường Sa 20 nghìn lá thư, thiệp mừng năm mới.

Ông Nguyễn Xứ, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị trấn Trường Sa cho biết: Mọi công tác chuẩn bị cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thị trấn Trường Sa đón Tết đã hoàn tất. Chúng tôi chỉ đợi thời khắc giao thừa tới để các cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo đón một cái tết đầm ấm và đầy đủ.

Đêm giao thừa ở thị trấn Trường Sa mọi người thường không ngủ. Quân và dân trên đảo nhiệt tình tham gia đêm giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ và đón giao thừa. Sau khi nghe Chủ tịch nước đọc lời chúc Tết mọi người quây quần bên mâm cỗ và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Tết nơi đảo xa nhưng ấm áp, đủ đầy và thắm đượm tình quân dân. Trang trọng và thiêng liêng nhất trong những ngày Tết ở Trường Sa là Lễ chào cờ sáng mùng 1, ngày đầu tiên của năm mới. Cán bộ, chiến sĩ trong quân phục chỉnh tề xếp thành hàng thẳng tắp. Những em bé cùng bố mẹ đứng nghiêm trang dưới lá cờ đỏ sao vàng đang phấp phới tung bay trong Xuân sớm. Lời Quốc ca hòa cùng tiếng sóng, tiếng gió… vang vọng khắp biển trời bao la. Lời bài hát như lời thề của những người con đất Việt, nguyện một lòng giữ sự bình yên cho biển, đảo quê hương.

Vui văn nghệ đêm giao thừa

Tết đến, Xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước, khát vọng mới tốt đẹp. Sau lễ chào cờ, mọi người cùng nhau lên chùa thắp hương, dâng hương tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm liệt sĩ, cầu cho năm mới bình an, hạnh phúc. Cán bộ, chiến sĩ cùng các hộ dân đến trụ sở làm việc của thị trấn Trường Sa, đến nhà từng hộ dân để xông đất, chúc nhau một năm mới an lành, may mắn. Cháu Nguyễn Trần An Thuyên, học sinh lớp 4 Trường tiểu học thị trấn Trường Sa phấn khởi kể: Ăn Tết ngoài đảo chúng con rất là vui, có nhiều bánh kẹo. Con được các chú, các bác lì xì rất là nhiều nhé! Tối qua, con cũng gọi điện chúc Tết ông bà trong đất liền rồi, con chúc ông bà mạnh mạnh khỏe, sống lâu. Con sẽ học thật tốt để ông bà vui.

Những ngày Tết không chỉ quân, dân trên đảo mà các ngư dân đánh bắt thủy hải sản ở ngư trường truyền thống-Trường Sa cũng thường xuyên lên đảo ăn Tết, lên chùa thắp hương cầu cho trời yên biển lặng và những chuyến đánh bắt bội thu. Ông Huỳnh Văn Sáu-một chủ tàu cá quê ở TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên chia sẻ: Dịp Tết giá hải sản thường tăng khoảng 30% so với ngày thường. Vì vậy, chúng tôi đánh bắt qua Tết sau đó mới về lại đất liền để tăng hiệu quả cho chuyến đánh bắt cuối năm. Tôi sẽ vào chùa thắp hương để cầu sức khỏe cho anh em trên tàu, cầu cho trúng vụ và cũng để vơi đi nỗi nhớ nhà.

Trong những ngày Tết, thị trấn Trường Sa sôi động với các hoạt động thể thao, văn hóa giống như trong đất liền. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cùng tham gia các trò chơi dân gian. Trung tá Lê Trọng Thông cho biết thêm: Ngày Tết chúng tôi tổ chức rất nhiều các hoạt động thể thao như kéo co, đá bóng, bóng chuyền... Các hoạt động thi đấu giữa các đơn vị với nhau, tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vui Xuân, nâng cao sức khỏe.

Một mùa Xuân mới đang về, sau những ngày Tết ấm áp tình quân dân, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thị trấn Trường Sa lại chuẩn bị cho những ngày làm việc phía trước với bao kỳ vọng. Dù ở xa đất liền và còn không ít khó khăn thiếu thốn nhưng quân dân trên đảo luôn đoàn kết gắn bó, chắc tay súng, bảo vệ chủ quyển biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Long Sơn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn