Tết Độc lập mang yêu thương nối những bờ vui

Mỗi năm luôn có một ngày, một ngày thật đặc biệt và ý nghĩa đối với những người con đất Việt, đó là Ngày Quốc khánh hay còn gọi thân thương là Tết Độc lập. Đó là ngày Tết vô cùng quan trọng trong tâm khảm mỗi người Việt Nam, bởi ngày Tết ấy là biểu tượng cho sự hòa bình, độc lập và tự do. Dịp Tết Độc lập còn trở thành Tết đoàn viên của biết bao gia đình.

Những ngày cận kề Quốc khánh, những thước phim, những sự kiện về một thời hoa lửa của dân tộc lại được tái hiện, để chúng ta, những người đang được hưởng trọn niềm vui của hòa bình thêm trân quý giá trị của độc lập, của tự do, để nhớ ơn công lao của biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống cho nền độc lập ấy.

Tết Độc lập mang đến niềm hân hoan không chỉ cho con trẻ, mà còn là niềm hân hoan của người già, của những chàng trai, những cô gái. Những đứa con đi xa nhà, ngày Tết độc lập cũng là dịp để quay trở về quê hương, thăm gia đình người thân. Ngày Tết Độc lập trở thành cầu nối yêu thương cho những người mẹ, người cha ngóng trông con cái đi xa trở về. Những bước chân, những trái tim dường như cũng lấp đầy khúc vui rộn rã.  

Tết Độc lập mang yêu thương nối những bờ vui

Triển lãm về Quốc khánh 2/9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Duy Hiển 

Những nẻo đường phố thị và nông thôn chẳng còn xa cách. Dòng người nhộn nhịp ngược xuôi chở theo những hân hoan của ngày Tết Độc lập. Tết Độc lập mang yêu thương nối những bờ vui, những âu lo thường nhật cũng được vơi bớt, người ta hàn huyên với nhau bằng những câu chuyện xa nhà bên những mâm cơm đoàn viên ấm cúng. Bạn bè, người thân ai ai cũng dâng đầy niềm vui trong ánh mắt.

Trên những con đường rợp cờ đỏ sao vàng nhẹ bay trong nắng thu, cỏ cây hoa lá dường như được thắp lên sức sống tươi mới trong ngày Tết Độc lập. Phố phường cũng rộn ràng, náo nhiệt hơn thường ngày, bởi lòng người như thênh thang, rộng mở hơn trong bầu trời của tự do và hạnh phúc.

Tết Độc lập mang sự thư thái, nghỉ ngơi đến với những người lao động thường ngày mưu sinh vất vả, mang đến niềm vui cho trẻ nhỏ bởi sẽ được tạm gác công việc đèn sách để thoải mái vui chơi. Hơn hết, đối với những người đã từ lâu đi xa gia đình có dịp về lại quê hương xứ sở, sự sum vầy trong ngày Tết Độc lập có lẽ có giá trị và ý nghĩa hơn cả.

Ngày Tết Độc lập, nhiều gia đình được đoàn viên bên con cháu, nhưng cũng có những người mẹ nước mắt “nuốt” vào trong tim, bởi sự ngóng trông là vô vọng, những đứa con đã ra đi mãi mãi không trở về. Có những nỗi đau được nén lại để nụ cười của bao thế hệ được rạng rỡ, có những nỗi buồn, có những sự hy sinh không thể diễn tả hết bằng ngôn từ.  

Tết Độc lập mang yêu thương nối những bờ vui

Góc phố tại phường 6, Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Duy Hiển

Những năm tháng chiến tranh, có những tuổi thanh xuân đã hóa thành bất tử để đổi lấy tự do, hòa bình. Có các bức ảnh của những người con gái được tìm thấy trong di vật của các liệt sĩ, có những bức thư viết vội vẫn chưa kịp gửi đi… Họ là những chàng trai, cô gái đã quên đi hạnh phúc cá nhân vì độc lập cho Tổ quốc. Cái thời mà cơm ăn không đủ no, manh áo không đủ ấm, đi giữa những làn “mưa bom, bão đạn” nhưng ý chí đấu tranh giành lấy hòa bình, giành lấy tự do của những chàng trai, cô gái ấy thì cao hơn cả núi và trào dâng như suối nguồn. Vì vẹn tròn lời thề độc lập, họ sẵn sàng xếp bút nghiên, gác lại hoài bão để ra nơi chiến trường. Độc lập đó được đổi bằng xương máu và nước mắt, bằng ý chí kiên cường và lòng dũng cảm.

Chợt nhớ ngoại tôi, bao mùa đi qua, ngoại vẫn luôn trông ngóng tin tức về phần mộ của người con trai liệt sĩ, cũng là cậu của tôi, người đã bỏ lại tuổi xuân của mình nơi chiến trường. Chàng trai ấy ra đi với vẹn nguyên câu hẹn thề tuổi 19. Thời gian cứ trôi, ngoại đã không còn minh mẫn, nhưng mỗi lần nhắc đến con trai mình, ngoại vẫn luôn tự hào bởi một thế hệ trẻ gan dạ, xông pha, sẵn sàng đổi những ước mơ hoài bão tuổi trẻ vì tự do cho Tổ quốc.

Đó là những gì mà thế hệ hôm nay, những người được vui sống trong độc lập, hòa bình, được nhìn thấy sắc cờ Tổ quốc tung bay rực đỏ trên muôn nẻo đường ngày Tết Độc lập, cần phải trân quý và luôn ý thức gìn giữ nền độc lập ấy, bởi giá trị của hòa bình, của độc lập, của tự do là không gì sánh bằng. Những thế hệ tiếp nối gìn giữ hòa bình cho đất nước, để mùa vui luôn chan hòa trong ngày Tết Độc lập chính là sự biết ơn sâu sắc nhất đối với thế hệ cha anh.

Tết Độc lập mang yêu thương nối những bờ vui

Xung quanh khu vực Nhà hát Lớn, những tấm pano cũng được dựng lên với khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng 78 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" và "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm”

Thời gian có thể trôi, mọi thứ có thể sẽ thay đổi, nhưng giá trị của độc lập, hòa bình thì vẫn còn đó, vẹn nguyên, và vì thế ngày Tết Độc lập sẽ luôn mãi là một điều quý giá đối với tất cả những ai đã từng trải qua chiến tranh để có được hòa bình. Ngày Tết Độc lập để thấy được sinh ra trong hòa bình là một điều may mắn, dù ở bất kỳ nơi đâu, những tâm hồn người Việt mỗi dịp Quốc khánh cũng sẽ hướng về Tổ quốc, để thấy thêm yêu quê hương, đất nước mình.

Hôm nay, ngày Tết Độc lập, tôi bước đi thênh thang trong hòa bình, tự do, được về bên người thân, đoàn viên bên gia đình, hình ảnh của những người mẹ trông ngóng con, hình ảnh của cậu tôi, của biết bao thế hệ cha anh, những người đã mang tuổi xuân của mình đổi lấy độc lập cho Tổ quốc chợt về đầy trong câu ca:

Có một bài ca không bao giờ quên

Là mẹ dõi bước con bạc tóc thời gian

Có một bài ca không bao giờ quên

Là rừng lạnh sương đêm trăng suông

Bài ca tôi không quên, tôi không quên

Những người đã ngã

Bài ca tôi không quên, tôi không quên

Gửi trọn đời cho tất cả

Là đồng đội tôi còn ôm súng giữ biên cương”

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn