Tên lửa đối hạm RBS-17 của Thụy Điển

HQ Online -

Hiện nay, tại Châu Âu, Thụy Điển đã quyết định từ bỏ vị thế trung lập của mình và đang xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Mặc dù, việc gia nhập NATO không phải là một quá trình đơn giản, nhưng vũ khí trang bị của quân đội Thụy Điển thì hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn của NATO, trong đó có hệ thống tên lửa đối hạm RBS-17.

Thuỷ quân lục chiến Thụy Điển và tên lửa RBS-17

RBS-17 là một hệ thống vũ khí tên lửa dẫn đường bằng laser, được ngành công nghiệp quốc phòng Thụy Điển phát triển cho các đơn vị thuộc lữ đoàn thuỷ quân lục chiến của nước này. Mục đích sử dụng loại vũ khí này là gây khó khăn cho đối phương xâm nhập tàu thuyền và hải cảng trong vùng biển có nhiều đảo của Thụy Điển.

Phóng tên lửa RBS-17 từ giá phóng trên bờ

RBS-17 là một hệ thống vũ khí chính xác cao, có thể bố trí trên bờ hoặc trên tàu. Trong chiến đấu, đơn vị sử dụng RBS-17 phải tiến hành chiếu xạ laser vào mục tiêu để tên lửa bám theo và đánh phá. Tên lửa RBS-17 có đầu đạn nặng 9 kg, tầm bắn khoảng 8 km. Chiều dài quả đạn 163 cm, đường kính 17.8 cm. Hệ thống vũ khí gồm: Quả đạn, giá phóng và bộ chiếu xạ laser.

Hệ thống vũ khí tên lửa RBS-17 được phát triển nhằm “lấp đầy” khoảng trống trong hệ thống phòng thủ mặt nước theo học thuyết quân sự của Thụy Điển. Cụ thể, các tên lửa mà nước này sở hữu như Harpoon… đều tồn tại một vùng chết, là cự ly từ tàu/bệ phóng đến khoảng cách nhỏ nhất mà tên lửa có thể tiêu diệt mục tiêu (khoảng 8km). RBS-17 được sử dụng trong khoảng cách đó.

Bộ chiếu xạ laser dẫn đường cho tên lửa RBS-17

Ngoài ra, trong vùng biển có nhiều đảo, RBS-17 còn tạo ra nhiều “bong bóng” xung quanh các đảo, góp phần tạo ra một hệ thống phòng thủ nhiều lớp, mà theo các chuyên gia quân sự đánh giá thì rất phù hợp trong tác chiến phòng thủ chống đổ bộ cũng như chiến lược chống xâm nhập/chống tiếp cận kiểu Thụy Điển trong trường hợp cần răn đe, gây sức ép.

Minh Ngọc

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn