Tàu ngầm mang siêu vũ khí của Nga là vũ khí độc nhất vô nhị

Việc Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân đặc biệt có khả năng mang các thiết bị lặn không người lái cho nhiệm vụ quân sự Belgorod đã gây ấn tượng mạnh cho giới chuyên gia quân sự quốc tế. Là dự án quân sự tuyệt mật với rất ít thông tin được tiết lộ, nhưng với chỉ những thông tin được công bố đã đủ để xếp tàu ngầm hạt nhân mới của Hải quân Nga là vũ khí chưa từng có tiền lệ trên thế giới.

Tàu ngầm hạt nhân mang nhiều tính năng đặc biệt

Tàu ngầm hạt nhân Belgorod được hạ thủy hôm 23-4 tại nhà máy đóng tàu Sevmash. Toàn bộ quá trình hạ thủy con tàu được giới chức Nga theo dõi sát sao qua kênh vệ tinh.

Tàu ngầm Belgorod được thiết kế thực hiện nhiều nhiệm vụ quân sự khác nhau. Tàu ngầm mới của Hải quân Nga có kích thước lớn hơn nhiều so với các dòng tàu ngầm hạt nhân hiện có trên thế giới. Belgorod dài 184m và có hoạt động ở độ sâu hơn 500m.

Động cơ hạt nhân trang bị trên tàu giúp Belgorod có tầm hoạt động không giới hạn và có dự trữ hành trình nhiều tháng trên các đại dương. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của Belgorod không phải là tàu ngầm tấn công hay mang vác tên lửa chiến lược. Nó sẽ đóng vai trò như “tàu mẹ” để triển khai và thu hồi các thiết bị lặn quân sự khác. Belgorod mang theo nhiều thiết bị lặn không người lái như UUV và AUV, tàu ngầm mini Losharik. Tàu ngầm mới của Hải quân Nga vẫn được trang bị ngư lôi cho các nhiệm vụ phòng thủ và tấn công, nhưng không phải là nhiệm vụ chính.

Tàu ngầm mang siêu vũ khí của Nga là vũ khí độc nhất vô nhị

Lễ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Belgorod

Thực tế, khung gầm của tàu ngầm Belgorod thuộc Đồ án của tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo 949A, được đặt ky, đóng mới ngày 24-7-1992. Sau khi Liên Xô tan rã, quá trình đóng mới con tàu đã bị tạm dừng. Đến tận năm 2012, quá trình đóng mới Belgorod mới được khởi động lại, nhưng với nhiệm vụ hoàn toàn mới.

Một trong những nhiệm vụ chính của Belgorod là hoạt động trong mạng lưới cảnh báo ngầm dưới lòng đại dương Harmony của Quân đội Nga. Harmony là sự kết hợp của các tàu ngầm, hệ thống phao thủy âm đặc biệt được thiết kế tạo ra hàng rào cảnh báo và phát hiện sớm tàu ngầm hạt nhân của đối phương hoạt động trong khu vực. Với sự phát triển của công nghệ không người lái, dải nhiệm vụ của tàu ngầm Belgorod được mở rộng với “cánh tay nối dài” là tàu ngầm mini Losharik cho các điệp vụ bí mật dưới lòng đại dương.

Tuy nhiên, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Belgorod là làm bệ phóng cho thiết bị lặn tự hành mang đầu đạn hạt nhân Poseidon. Đây được coi là vũ khí chiến lược của Nga đảm bảo gây ô nhiễm phóng xạ hoặc nhấn chìm các công trình quân sự ven bờ của đối phương với đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

Vũ khí mới của Nga làm giới chuyên gia kinh ngạc

Ngay sau khi thông tin về việc tàu ngầm Belgorod được hạ thủy, giới chuyên gia quân sự thế giới đã rất ngạc nhiên về loại vũ khí đặc biệt này của Quân đội Nga.

Chuyên gia quân sự Kyle Mizokami của Tạp chí The National Interests đánh giá, dù có kích thước lớn, nhưng tàu ngầm Belgorod có tốc độ di chuyển đáng kinh ngạc 30 hải lý/giờ. Tốc độ này gần gấp đôi khi so với tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ. Ngoài ra, chuyên gia Kyle Mizokami cũng đánh giá cao nhiệm vụ đặc biệt của tàu ngầm Belgorod như “hàng không mẫu hạm” dưới lòng đại dương.

Đánh giá về tàu Belgorod, chuyên gia quân sự Mỹ H. I. Sutton cho rằng, những thông tin được tiết lộ về tàu ngầm hạt nhân mới của Nga mới chỉ là “bề nổi”, còn rất nhiều thông tin bí mật về lớp tàu ngầm hạt nhân hoàn toàn mới này. Chuyên gia H. I. Sutton cũng đánh giá cao khả năng giữ bí mật các dự án vũ khí chiến lược của Nga. Chỉ khi Moscow muốn các thông tin về Belgorod, thiết bị lặn Poseidon được tiết lộ, giới truyền thông và chuyên gia quân sự quốc tế mới có những thông tin sơ bộ về chúng.

Tàu ngầm mang siêu vũ khí của Nga là vũ khí độc nhất vô nhị

Thiết kế của tàu ngầm hạt nhân Belgorod

Tàu ngầm mang siêu vũ khí của Nga là vũ khí độc nhất vô nhị

Thiết bị lặn không người lái Poseidon

Trong khi đó, chuyên gia bình luận quân sự Victor Baranets đánh giá, Belgorod dù có kích thước lớn vẫn lặn xuống được độ sâu tới 500m. Đây là độ sâu rất khó phát hiện ra tàu ngầm trong ngoài đại dương. Ông Victor Baranets cũng đồng ý rằng, chiếc tàu ngầm mới mang nhiều công nghệ tuyệt mật. Trong lễ hạ thủy, không chỉ hệ thống chân vịt của tàu được giấu để giữ bí mật về tín hiệu thủy âm, các đặc điểm trên thân tàu, lớp ngói thủy âm cũng được giấu kín… Quân đội Nga không muốn có quá nhiều thông tin về tàu ngầm Belgorod được tiết lộ.

Theo nhà bình luận Victor Baranets, tàu ngầm Belgorod sẽ mở ra hướng tiếp cận chiến lược mới của Nga trong lĩnh vực vũ khí hải quân. Tàu ngầm Belgorod với những loại vũ khí không thể ngăn chặn sẽ tạo ra đối trọng và đảm bảo vị thế siêu cường của Nga. Mỹ và phương Tây sẽ cần nhiều thập kỷ, thậm chí là 50 năm để tạo ra loại vũ khí có thể làm đối trọng.

“Sự xuất hiện của những loại vũ khí như Belgorod sẽ buộc các quốc gia đối thủ phải xem xét lại chiến lược phát triển hải quân và đảm bảo vị thế siêu cường của Nga”, ông Victor Baranets nói.

 Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn