Tàu ngầm lớp Arihant của Hải quân Ấn Độ

HQ Online -

Ấn Độ hiện đang là nước duy nhất ngoài nhóm Big five (năm nước uỷ viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc – Năm ông lớn) đóng và vận hành tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo chiến lược (SSBN). Lớp tàu ngầm này ở Ấn Độ được đặt tên là Arihant theo tên gọi của tàu đầu tiên trong lớp, tàu ngầm INS Arihant.

SSBN INS Arihant

Ngày 23/11/2021, Trung tâm đóng tàu Vishakhapatnam ở thành phố cùng tên, Hải quân Ấn Độ đã hạ thuỷ tàu ngầm lớp Arihant thứ 3 với tên tạm là S4. Lễ hạ thuỷ này không được quảng bá như những lễ hạ thuỷ khác. Một số nguồn tin thì cho rằng nguyên nhân là vì dịch bệnh Covid hoặc lý do khác. Nhưng, điều này là bình thường vì 2 lần hạ thuỷ tàu ngầm SSBN trước, Ấn Độ cũng tiến hành khá lặng lẽ, không ồn ào gây chú ý.

Tàu ngầm lớp Arihant thuộc chương trình Advanced Technology Vessel (ATV) của Hải quân Ấn Độ có mục đích đóng mới 5 tàu ngầm SSBN nội địa. Chịu trách nhiệm thiết kế là Văn phòng thiết kế hải quân Ấn Độ, dựa trên bản thiết kế tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Lớp Akula và sự trợ giúp về công nghệ từ Nga.

Chương trình ATV được tiến hành rất cẩn thận, chẳng hạn tàu ngầm SSBN INS Arihant hạ thuỷ từ năm 2009 nhưng mãi đến năm 2016 mới đưa vào biên chế chiến đấu. Tàu thứ hai trong lớp SSBN INS Arighat, hạ thuỷ từ năm 2014 nhưng vẫn đang chờ để đưa vào biên chế. Kíp thuỷ thủ cho các tàu này đều phải qua thực tế vận hành tàu ngầm SSBN INS Chakra, một tàu ngầm lớp Akula, Ấn Độ thuê của Nga. Đặc biệt, lò phản ứng hạt nhân nước áp lực cao phải trải qua ít nhất là 2 năm vận hành và điều chỉnh trên bờ rồi mới được đưa xuống lắp trên tàu.

Minh Ngọc

Một vài thông số chính của SSBN lớp Arihant:

- Lượng giãn nước: 6.000 tấn (2 tàu đầu tiên)/7.000 tấn (các tàu sau).

- Dài: 111,6m/125,4m.

- Số lượng hầm phóng tên lửa đạn đạo phóng ngầm (SLBM): 4/8.

- Vũ khí: 12/24 SLBM K-15, tầm bắn 750km hoặc 4/8 SLBM K-4, tầm bắn 3.500km.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn