thứ năm, 18/9/2025 |Liên hệ
Logo
Logo
Báo InTruyền Hình Hải Quân
  • Chính trị
    • Tin tức - Sự kiện
    • Bộ đội Cụ Hồ
    • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Quốc phòng - An ninh
    • Quân sự - Quốc phòng
    • Hải quân chính quy, hiện đại
    • An ninh biển dảo
  • Vì chủ quyền biển, đảo
    • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
    • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
  • Kinh tế - Xã hội
    • Tin tức - Sự kiện
    • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
    • Từ đất liền đến hải đảo
  • Đối ngoại
    • Đối ngoại quốc phòng
    • Hải quân nước ngoài
  • Pháp luật
    • Tin tức-Văn bản pháp luật
    • Tìm hiểu luật biển
    • Câu chuyện pháp luật
  • Đa phương tiện
    • Longform
    • Infographics
    • Podcast
    • Phóng sự ảnh
    • Hải quân media
  • Tâm tình lính biển
    • Những bông hoa biển
    • Hồi âm bạn đọc
    • Tâm tình lính biển
  • Nghiên cứu - Trao đổi
    • Giáo dục - Đào tạo
    • Khoa học công nghệ
    • Người đi biển cần biết
    • Chuyển đổi số
  • Văn hoá - Thể thao
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Tin thể thao
    • Nụ cười lính biển
    • Biển đảo Việt Nam
  • Lịch sử Hải quân
    • Chính trị
      • Tin tức - Sự kiện
      • Bộ đội Cụ Hồ
      • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    • Quốc phòng - An ninh
      • Quân sự - Quốc phòng
      • Hải quân chính quy, hiện đại
      • An ninh biển dảo
    • Vì chủ quyền biển, đảo
      • Điểm tựa ngư dân vươn khơi bám biển
      • Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
    • Kinh tế - Xã hội
      • Tin tức - Sự kiện
      • Kinh tế - Quốc phòng biển đảo
      • Từ đất liền đến hải đảo
    • Đối ngoại
      • Đối ngoại quốc phòng
      • Hải quân nước ngoài
    • Pháp luật
      • Tin tức-Văn bản pháp luật
      • Tìm hiểu luật biển
      • Câu chuyện pháp luật
    • Đa phương tiện
      • Longform
      • Infographics
      • Podcast
      • Phóng sự ảnh
      • Hải quân media
    • Tâm tình lính biển
      • Những bông hoa biển
      • Hồi âm bạn đọc
      • Tâm tình lính biển
    • Nghiên cứu - Trao đổi
      • Giáo dục - Đào tạo
      • Khoa học công nghệ
      • Người đi biển cần biết
      • Chuyển đổi số
    • Văn hoá - Thể thao
      • Văn học - Nghệ thuật
      • Tin thể thao
      • Nụ cười lính biển
      • Biển đảo Việt Nam
    • Lịch sử Hải quân
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      Logo
      Tổng biên tậpThượng tá CAO VĂN DÂN
      Phó tổng biên tậpThượng tá NGUYỄN TRỌNG THIẾT
      Giấy phép sốGiấy phép số259/GP - BTTTT ngày 12-5-2021
      Trụ sở chínhSố 3B, Trần Hưng Đạo, phường Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng
      Liên hệ069815562 - 02253747490 bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
      ZaloFacebookYoutube
      Hải quân nước ngoài|

      thứ sáu, ngày 10/12/2021 • 01:34

      |
      11.723
      Tàu khu trục Dự án P15B của Hải quân Ấn Độ

      Tàu khu trục Dự án P15B của Hải quân Ấn Độ

      HQ Online -

      Ngày 21/11/2021, tại Nhà máy đóng tàu Naval Dockyard ở thành phố Mumbai, Hải quân Ấn Độ đã làm lễ tiếp nhận tàu khu trục INS Visakhapatnam.

      INS Visakhapatnam là tàu đầu tiên trong số 4 tàu thuộc Dự án P15B của Hải quân Ấn Độ, được đặt ky vào tháng 10/2013, hạ thuỷ tháng 4/2015. P15B là dự án đóng tàu khu trục nội địa thứ 3 của Ấn Độ và là sự phát triển từ Dự án P15 (3 tàu khu trục 6.200 tấn lớp Dehli) và Dự án P15A (3 tàu khu trục 7.400 tấn lớp Kolkata).

      Các tàu thuộc Dự án P15B do Văn phòng thiết kế Hải quân Ấn Độ thiết kế, đóng tại Nhà máy của Công ty Mazagon Dock Shipbuilders Limited ở thành phố Mumbai. Dự án này được thực hiện với tinh thần của Thủ tướng Narendra Modi “Sản xuất ở Ấn Độ, sản xuất cho thế giới”, kết hợp sức mạnh và tính tàng hình, vũ khí và các loại sensor tiên tiến nhất hiện nay.

      Tàu khu trục Visakhapatnam

      Một số đặc điểm chính của INS Visakhapatnam và các tàu trong Dự án P15B (INS Mormugao, hạ thuỷ 9/2016; INS Imphal, hạ thuỷ 4/2019 và INS Porbandar, hạ thuỷ 2022) như sau:

      - Thiết kế tàng hình với những thông số tối ưu để làm giảm diện tích phản xạ hiệu dụng, như kiến trúc thượng tầng phủ kín chiều rộng, cột bọc vật liệu radar trong suốt… Đặc biệt, tàu không thiết kế ray kéo trực thăng. Tôn vỏ và khung xương sử dụng nhiều vật liệu đặc biệt như thép đóng tàu là loại DMR 249A có tính chất của hợp kim micro carbon thấp và một số kim loại hiếm như Titan, Vanadi, Niobi, khả năng chịu lực rất cao.

      - Lượng giãn nước 7.400 tấn; dài 163m; rộng 17,4m. Hệ động lực sử dụng 2 tổ hợp turbine khí Zorya M36E (Ucraina) kết nối theo sơ đồ COGAG với 4 turbine DT-59 (đảo chiều); 2 máy phát điện diesel công suất 10000Hp/máy cho tốc độ cao nhất trên 30 hải lý/giờ và khả năng cơ động cao với tầm hoạt động trên 7500 hải lý không cần tiếp tế.

      - Về hoả lực, tàu được trang bị 6 tên lửa đối đất Bhramos; tên lửa phòng không loại Barak do Ấn Độ sản xuất (tầm bắn 150km), 1 pháo 76,2mm (Leonardo, Italy sản xuất), 4 bệ pháo phòng không tầm gần AK-630M; 2 giàn phóng RBU-6000 (Ấn Độ sản xuất), giàn phóng 4 ống cho ngư lôi Varunastra của Ấn Độ (tầm bắn 40km).

      Thuyền trưởng và đại úy (Phần 1)

      Nếu tìm hiểu về lịch sử, truyền thống hải quân thế giới thì sẽ thấy nhiều sự thú vị và cả sự khác thường, ví dụ như về tên gọi hệ thống quân hàm sĩ quan hải....

      - Khí tài điện tử trang bị trên tàu gồm nhiều loại, như: Radar đa năng  IAI EL/M-2248 MF-STAR băng tần S loại AESA và radar phòng không Thales LW-08 băng tần D (các loại radar này có tầm phát hiện mục tiêu 350-400 km); sonar trong mũi quả đào loại BEL HUMSA-NG và sonar kéo kết hợp hệ thống phòng vệ chống ngư lôi loại Mareech; hệ thống tác chiến điện tử tích hợp có khả năng phát hiện, nhận dạng chân dung điện tử của radar đối phương trong thời gian thực; hệ thống bắn đạn mồi bẫy tên lửa; hệ thống liên kết dữ liệu kiêm thông tin liên lạc (Data link-based communication system) đảm bảo khả năng giữ bí mật thông tin rất cao.

      Tuy nhiên, pháo chính của các tàu thuộc Dự án P15B tương đối yếu, dự kiến ban đầu được trang bị pháo cỡ nòng 127mm do BAE Systems sản xuất, nhưng chưa rõ lý do tại sao lại chuyển thành loại 76,2mm. Để tiện so sánh, các tàu frigate lớp Gorshkov của Hải quân Nga mặc dù có lượng giãn nước nhỏ hơn (khoảng 5.000 tấn), nhưng lại được trang bị pháo chính loại A192 cỡ nòng 130mm. Vì vậy, đây có thể là điểm trừ đối với các tàu thuộc Dự án P15B của Ấn Độ.

      Đức Thắng

      Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về
      bhqdt@baohaiquanvietnam.vn

      Chia sẻ
      Zalo icon

      Tin đọc nhiều

      Liên kết website

      Tin liên quan