Tàu HMS Enterprise Hải quân Hoàng gia Anh cập cảng Tân Vũ thăm thành phố Hải Phòng

HQ Online -

Sáng 19-2, Tàu HMS Enterprise số hiệu H88, Hải quân Hoàng gia Anh do Trung tá Cecil James Ladislaus làm thuyền trưởng cùng 72 sĩ quan, thủy thủ đã cập cảng Tân Vũ, Hải Phòng thăm TP. Hải Phòng và Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Tham gia đón tàu có Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward; đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; đại diện Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng, Sở Ngoại vụ Hải Phòng; Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Hải Phòng; Bộ Chỉ huy Biên phòng Hải Phòng; Thượng tá Thái Hồng Linh, Phó Tham mưu trưởng, Vùng 1 Hải quân Nhân dân Việt Nam. Lễ đón tàu được tổ chức trang trọng ngay tại cảng.

Tàu HMS Enterprise cập cảng Tân Vũ

Trong thời gian chuyến thăm, đại diện Tàu  HMS Enterprise sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng; thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam và tham quan một số danh lam, thắng cảnh tại địa phương.

Cán bộ Vùng 1 Hải quân đón đoàn

HMS Enterprise là một loại tàu khảo sát đo đạc lớp ECHO, được đưa vào sử dụng năm 2003. Nhiệm vụ chính của HMS Enterprise là tiến hành khảo sát thủy văn và hải dương học, góp phần vào sự an toàn của các thủy thủ cả trong và ngoài quốc phòng. Tàu HMS Enterprise có thể hoạt động khắp đại dương và là đơn vị chủ lực của Ngành Thủy đạc quân sự của Vương quốc Anh với năng lực thu thập, tổng hợp dữ liệu của Đại dương ít nhất cho tới năm 2028. Tàu dài 94m, trọng tải 3.470 tấn và có khả năng di chuyển với vận tốc 16,5 hải lý/ giờ.

Đội quân nhạc Hải quân Việt Nam tại lễ đón tàu

Trung tá Cecil James Ladislaus, Thuyền trưởng  cho biết: Vương quốc Anh luôn đề cao mối quan hệ hợp tác Quốc phòng với Việt Nam. Dựa trên Đối thoại chính sách quốc phòng song phương vào năm 2019, chuyến thăm này là dịp để thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện các cam kết của Vương quốc Anh cho một nước Anh hợp tác toàn cầu và hợp tác trong ngành hàng hải rộng mở hơn. Chuyến thăm lần này tới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng mang đến cho chúng tôi cơ hội phối hợp với các đối tác cùng thực hiện các cuộc tuần tra an ninh hàng hải nhằm bảo vệ các tuyến thương mại quan trọng. Đây là minh chứng rõ ràng về cam kết của Vương quốc Anh trong việc duy trì tự do hàng hải.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ngày 25-2, Tàu HMS Enterprise sẽ rời TP. Hải Phòng và tiếp tục hải trình theo kế hoạch.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng, Duy Khánh, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn