Tàu buồm 286 huấn luyện học viên trên biển và đối ngoại quân sự

Hành trình vì hoà bình, hợp tác và phát triển

Vượt hơn 2000 hải lý, Tàu buồm 286- Lê Quý Đôn và đoàn công tác đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quân sự. Các học viên nói riêng, đoàn công tác nói chung đã tích cực giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng Hải quân hai nước Philippines và Brunei, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa lực lượng Hải quân cũng như quân đội các nước trong khu vực.

Trong chuyến công tác lần này, Đại tá Phan Văn Vân, Phó Giám đốc Học viện Hải quân cùng đoàn công tác đã đến chào xã giao Tư lệnh Hải quân hai nước Philippines và Brunei. Vui mừng chào đón Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn, Phó Đô đốc Ronald Joseph S.Mercado, Tư lệnh Hải quân Philippines khẳng định, chuyến thăm này đã thêm một chỉ dấu nữa cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Hải quân Việt Nam và Philippines, giúp các học viên sĩ quan trẻ của hai nước giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Bày tỏ mong muốn sang thăm Việt Nam trong thời gian gần nhất, Phó Đô đốc Ronald Joseph S.Mercado cho biết Hải quân Philippines luôn mong muốn được chia sẻ cũng như học tập kinh nghiệm với Hải quân Việt Nam trên tinh thần hợp tác cùng phát triển. Ông cho rằng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Hải quân Việt Nam và Philippines cần được xây dựng thành một hình mẫu trong việc thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực.

Tại các buổi làm việc, Đại tá Phan Văn Vân giới thiệu về Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn và thủy thủ đoàn. Tàu được đặt theo tên nhà bác học lỗi lạc Lê Quý Đôn của Việt Nam ở thế kỷ 18 và được biên chế cho Hải quân Việt Nam vào tháng 3-2016. Đại tá Phan Văn Vân tin tưởng trong thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa Hải quân Việt Nam và các nước sẽ không ngừng đi vào chiều sâu thông qua việc triển khai hiệu quả các kế hoạch, nội dung đã ký kết nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa quân đội các nước, đóng góp vào xây dựng môi trường hòa bình và ổn định trong khu vực. Đại tá Phan Văn Vân gửi lời mời và mong muốn hải quân các nước đến thăm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đào tạo cùng Học viện Hải quân Việt Nam.

Đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân Brunei đón đoàn Hải quân Việt Nam tại cảng Jetty Bravo

Đón đoàn công tác trong một không gian ấm áp, trọng thị, Chuẩn Đô đốc Dato Seri Pahlawan Awang Apdul Aziz bin Tamit, Tư lệnh Hải quân Brunei bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác giữa Hải quân hai nước sẽ phát triển tốt đẹp vì hoà bình, hợp tác và phát triển trong khu vực. Tư lệnh Hải quân Brunei hi vọng sẽ tiếp tục được đón các tàu và đoàn công tác của Hải quân Việt Nam sang thăm Brunei trong thời gian tới.

Đến thăm Trường đào tạo sĩ quan thuộc Học viện Quốc phòng Brunei, các học viên Hải quân Việt Nam được giới thiệu về mô hình đào tạo sĩ quan, các mô hình học cụ và nơi ăn ở, làm việc của các học viên nơi đây. Nhiều thành viên đoàn công tác đã trực tiếp đặt câu hỏi và giao lưu cùng cán bộ, học viên của Học viện Quốc phòng Brunei. Một học viên sĩ quan Hải quân Brunei (xin được dấu tên-PV) chia sẻ: Tôi đã từng đến Việt Nam du lịch hai lần. Trong kỳ nghỉ tới tôi dự định đến Hà Nội, nếu có thể tôi sẽ đến Nha Trang. Đất nước Việt Nam rất đẹp, con người thân thiện và hiền hoà, tôi rất vui được gặp các bạn hôm nay.

Các buổi gặp gỡ, làm việc, các buổi giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao đã tạo lên bầu không khí thân mật, gần gũi. Học viên Hải quân Việt Nam và các bạn Philippines, Brunei cùng thi đấu thể thao, cùng cất cao tiếng hát thắt chặt tình đoàn kết của những người bạn mặc dù mới lần đầu gặp mặt. Ông Lê Tuấn Anh, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cho biết: Hơn 70% người dân Brunei theo đạo Hồi, vì vậy việc trao đổi, giao lưu với người nước ngoài luôn được giữ trong một giới hạn nhất định. Đây là lần đầu tiên tôi thấy các bạn Brunei, đặc biệt là các học viên nữ biểu diễn văn nghệ và hát múa vui đến vậy.

Hành trình chuyến công tác đã khép lại, những tình cảm tốt đẹp hôm nay đang mở ra và sẽ mãi là kỷ niệm đẹp theo họ trong suốt quá trình công tác. Ngày mai đây các học viên sẽ trưởng thành, phát triển thành sĩ quan, đảm nhiệm những nhiệm vụ tại các đơn vị. Chính những tình cảm tốt đẹp đó sẽ giúp họ trở thành các hạt nhân tích cực, góp phần tăng cường tình cảm chân thành, củng cố tình hữu nghị giữa lực lượng Hải quân cũng như quân đội các nước trong khu vực vì hoà bình, hợp tác và phát triển.

Bài, ảnh: Lý Bình, Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn