Tàu bệnh viện 561 tham gia Chương trình Đối tác Thái Bình Dương

Tại Đà Nẵng, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) do Hoa Kỳ phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức đã được khởi động từ sáng 15-7 nhằm hướng tới mục tiêu tăng cường ứng phó thảm họa ở các quốc gia khu vực Thái Bình Dương. Đây là lần thứ 7 trong vòng 11 năm sự kiện này đã diễn ra tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

 Lễ đón đoàn PP16 tại Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: Quỳnh Đan

Năm nay, lần đầu tiên Hải quân Việt Nam cử Tàu Bệnh viện 561, lực lượng quân y tham gia chương trình cùng với Tàu Bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) của Hoa Kỳ và Tàu Hải quân Nhật bản JSDS Shimokita (LST-4002). Tham dự sự kiện còn có đại diện của nhiều quốc gia đối tác khác như: Anh, Úc, Canada, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Palau, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Timor Leste.

 Tàu Bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) của Hoa Kỳ ở ngoài vịnh Đà Nẵng. Ảnh: Quỳnh Đan

Trong thời gian 2 tuần, đội ngũ cán bộ PP16 sẽ làm việc trực tiếp cùng các cán bộ y tế Việt Nam, chào xã giao lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, tham gia vào các dự án xây dựng dân sự, trao đổi chuyên môn với các cán bộ quân y trên tàu bệnh viện Khánh Hòa, cũng như tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Ngoài ra, Thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức Giải Bóng đá cho Người nước ngoài tại Đà Nẵng với sự tham gia của hai đội bóng PP16 của Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Quân y Tàu Bệnh viện 561 kết hợp với bác sĩ Tàu USNS Mercy phẫu thuật cho bệnh nhân người Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Thủy

Nhằm tiếp tục tăng cường năng lực ứng phó và xử lý khủng hoảng như PP15,  đội ngũ cán bộ PP16 và đội ngũ cán bộ phía Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo 7 ngày về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HA/DR), kết thúc bằng một cuộc diễn tập xử lý khủng hoảng. Nội dung cuộc diễn tập bao gồm: công tác chuẩn bị ứng phó thảm họa, ứng phó ở mức độ khu vực và quốc gia, y tế bờ biển, tìm kiếm và cứu trợ hàng hải.
Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày 27-7. Sau Việt Nam, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 16 sẽ tiếp tục đến Malaysia và Indonesia.

Thanh Thủy-Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn