Tàu 952, Vùng 3 Hải quân bàn giao tàu cá QNg 91131 TS

Sau hơn  20 giờ lai dắt tàu cá bị nạn trong điều kiện sóng gió cấp 7 kèm theo mưa lớn,  Tàu 952, Vùng 3 Hải quân đã đưa tàu cá QNg 91131 TS về cảng Lý Sơn an toàn và tổ chức bàn giao cho bộ đội Biên phòng cùng các cơ quan chức năng của huyện đảo Lý Sơn.

Đúng 11 giờ ngày 2-4, trên cảng cá Lý Sơn, đại diện Vùng 3 Hải quân cùng đại diện các cơ quan chức năng huyện đảo Lý Sơn và bà con ngư dân đã chờ sẵn để đón những ngư dân vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần trở về. Những giọt nước mắt cảm động, những cái bắt tay nồng ấm và biết ơn, thể hiện tình cảm quân dân sâu nặng. Để có được niềm vui ấy, cán bộ, chiến sĩ Tàu 952 đã vượt hàng trăm hải lý trong điều kiện sóng to, gió lớn và những thử thách khôn lường.

Vùng 3 Hải quân bàn giao tàu cá QNg 91131 TS cho các cơ quan chức năng huyện đảo Lý Sơn

Trung úy QNCN Trần Công Thiên, Nhân viên tín hiệu Tàu 952 kể lại: Hành trình từ vị trí Tàu 952 đang làm nhiệm vụ đến vị trí tàu cá gặp nạn hàng chục hải lý. Khi ấy biển rất động, gió cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Chúng tôi lại phải thường xuyên quan sát mặt biển trong đêm, trong mưa. Thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc thu phát tín hiệu. Sau 9 giờ cơ động, Tàu 952 mới tiếp cận được với tàu cá QNg 91131 TS. Khi ấy, anh em trên tàu đều mệt mỏi, căng thẳng sau hơn một đêm không chợp mắt và chịu đói, chịu sóng.
 
Tàu 952 cơ động lựa theo chiều sóng, gió có lợi để làm dây mồi, tránh không bị va đập vào tàu cá. Mặc dù chiếc áo mưa quân nhu bị đánh rách tả tơi làm quần áo ướt sũng nhưng Trần Công Thiên  vẫn cùng đồng đội vẫn bình tĩnh làm dây chắc chắn để lai kéo tàu bị nạn an toàn.

Trung úy QNCN Trần Công Thiên (ở giữa) chuẩn bị ném dây mồi sang Tàu QNg 91131 TS . Ảnh Văn La

Đại úy Trần Tuấn Anh, Thuyền trưởng Tàu 952 tâm sự: Đêm tối và sóng gió là lúc chúng tôi lo cho tính mạng của của ngư dân nhất. Cứu người, cứu tàu đều rất quan trọng. Tính mạng con người là vô giá nhưng con tàu của ngư dân cũng là cả một gia tài. Chúng tôi rất mừng vì đã kịp thời cứu được cả người, cả tàu như thế này.

Tàu 952 kéo tàu cá QNg 91131 TS vào đảo Lý Sơn. Ảnh: Văn La

Ông Nguyễn Thanh Hồng, thuyền trưởng tàu bị nạn cho biết: Tàu cá QNg 91131 TS gồm 10 thuyền viên. Khi gặp sự cố, chúng tôi đã kêu gọi tàu bạn đến ứng cứu nhưng không có tàu nào gần khu vực đó. Anh em trên tàu ai cũng rất lo lắng. Chỉ đến khi nhận được thông tin có tàu Hải quân đến cứu, chúng tôi mới vơi đi nỗi sợ phần nào. Tình cảm và trách nhiệm của anh em Tàu 952 , Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân chúng tôi sẽ suốt đời mang ơn.

Mai Xuân Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn